เนื่องจากอันนี้เป็น Post อันแรกของผมสำหรับ Blog Sci-Art-SEO นี้ ผลจึงขอแสดงความเห็นแรง ๆ ซึ่งค่อนข้างจะขัดต่อแนวทางของคนไทยที่ทำ SEO อยู่กันสักหน่อย แต่จากการที่ผมเก็บข้อมูลมาสักระยะหนึ่งแล้ว ผมจึงแน่ใจว่าอันนี้แหละสำคัญ ควรจะเปิดประเด็นให้ได้อ่านและแสดงความคิดเห็นกัน

ทุกวันนี้ ผมว่ากลุ่มคนไทยหลาย ๆ กลุ่มที่ทำ SEO อาจจะสับสนในเรื่องนี้กันไม่น้อย เพราะดูเหมือนว่าจะทำ SEO offpage โดยอาศัยการแลก link  โดยไม่สนใจว่าเว็บที่เราแลกลิ้งค์ด้วยนั้นเป็นอย่างไร เป็นเว็บ spam หรือเปล่า ซึ่งหลาย ๆ คนแลกลิ้งค์โดยดูจาก PageRank (PR) อย่างเดียวจริง ๆ โดยที่ให้เหตุผลว่า “ก็วัดคุณภาพจาก PR ไง” … แต่ในมุมมองของผมนั้น PR แค่ส่วนเดียวไม่ใช่ทั้งหมด เราต้องยอมรับว่า PR ของแต่ละเว็บ จะยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าเว็บ ๆ นั้นจะเป็นเว็บ spam หรือเปล่า เพราะว่าเค้าก็จะตามหาลิ้งค์เข้ามาเพิ่มเรื่อย ๆ (รวมไปถึงวิธีการแลกลิ้งค์ด้วย) … แต่อย่าลืมว่า เว็บ PR สูงไม่ติดอันดับต้น ๆ นั้นมีเยอะแยะไป ซึ่งหากคุณไปแลกลิ้งค์กับเว็บ spam พวกนี้ คุณก็อาจจะถูกมองว่าเป็นเว็บ spam ไปด้วย อย่าลืมนะครับว่าเว็บ spam ไม่มีอะไรจะเสีย แต่คุณมี (ถ้าคุณไม่ใช่เว็บ spam เช่นกันน่ะนะ)

หากคุณต้องการจะแลกลิ้งค์กับเว็บใด ๆ แล้วละก็ อันดับแรกเลยดูว่าเว็บนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการ spam เป็นหลักหรือเปล่า จากนนั้นให้ดูว่า เว็บหรือเพจ ๆ ที่เราต้องการแลกลิ้งค์นั้น มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันกับเว็บเราหรือเปล่าด้วย เพราะถ้าหากไม่ มันคงจะไม่มีประโยชน์อะไรมากนัก ยกตัวอย่างเช่น visitor หนึ่งคนกำลังหาข้อมูลคอมพิวเตอร์อยู่ และเข้ามาดูข้อมูลในหน้าหนึ่งของเว็บ A แต่ลิ้งจากหน้านี้ดันยิงไปหาเว็บ B ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับข้าวผัด แบบนี้มันจะมีประโยชน์ไหม?

ผมมองว่า link แบบนี้ไม่มีคุณภาพแน่นอน โดยให้เหตุผลตามนี้
1. อย่างแรกสุดเลยคือ ถ้าผมเป็น visitor คนนั้น ผมจะไม่ click ไปที่ลิ้งที่จะำส่งผมไปเว็บข้าวผัดแน่นอน เพราะผมหาข้อมูลคอมพิวเตอร์ไม่ใช่ข้าวผัด
2. ถึงผมจะลองคลิ้กดู หรือโดนหลอกให้ click ไป ผมก็คงไม่อ่าน เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ผมกำลังหา
3. ด้วยเหตุการแบบนี้ จะทำให้ผมคลางแคลงใจว่าไอ้เจ้าเว็บ A (คอมพิวเตอร์) จะลิ้งไปที่เว็บ B (ข้าวผัด) ทำไม ไม่เห็นเกี่ยวไรกันเลย … และทำให้ผมคิดต่อว่า แล้วงี้จะเชื่อใจไอ้เจ้าเว็บนี้ดีหรือปล่าว ให้ข้อมูลเราถูกหรือไม่ก็ชักจะไม่แน่ใจ

แน่นอนครับว่าคุณอาจจะบอกว่า “แต่บอทไม่ใช่คน การทำ SEO นั้นทำให้บอทอ่าน ไม่ใช่คนอ่าน” … ก็ใช่ครับ แต่ถ้าคุณตอบมาแบบนี้ ผมว่ามันไม่ค่อยจะถูกต้องนะ ซึ่งผมก็มีเหตุผลกับเรื่องนี้อีกเหมือนกัน
1. คุณอาจจะคิดว่าบอทเป็นแค่หุ่นยนต์กระจอก ๆ หนึ่งตัว ตามคุณไม่ทันหรอก แต่คุณลองคิดดูดี ๆ นะครับ ว่าคนพัฒนาบอทมีหลายคน ทำงานเป็นทีม แก้ปัญหาทุกวัน เพื่อให้ทำงานได้เหมือนมนุษย์มากที่สุด เพราะงั้นเรื่องแค่นี้ คงรับรู้ได้ไม่ยาก เพราะ keyword ของ เพจของเว็บ A กับของเว็บ B นั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง
2. แถมทุกวันนี้แทบทุกคนติดตั้ง Google Analytics ไว้อีก ยิ่งทำให้รู้ว่าเข้ามาแล้วอ่านหรือเปล่าอีก คุณคิดว่าบอทจะอยู่เฉย ๆ เหรอครับ ถ้าเป็นเด็กก็คงจะกลับไปบอกแม่ว่าแม่ 2 เพจนี้ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย แบบนี้ควรลดคุณภาพของเพจนะ กรณีตัวคนที่ได้ลิ้งเองคงจะไม่โดนอะไร(เพราะคอนโทรลอะไรไม่ได้อยู่แล้ว) และอาจจะได้ค่าอะไรสักอย่างเล็ก ๆ น้อย(และคงจะน้อยมากเพราะไม่เห็นจะมีอะไรเกี่ยวกันเลย) ในขณะที่ไอ้เจ้าเว็บที่ยิงลิ้งค์ออกไปให้เนี่ยสิ จะโดนมองว่าไม่รู้จักการคัดกรองให้ดี บ่งบอกถึงคุณภาพที่ไม่ดี

เพราะงั้นเอง กรณีแลกลิ้งมั่ว ๆ มีความน่ากลัวต่อผลกระทบคุณภาพเว็บไซต์ได้ … แต่ถ้าในส่วนของกรณีหาลิ้ง เพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ก็อย่างที่บอกครับว่ามันได้ แ่ต่ก็อาจจะไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป ผมว่าลิ้งคุณภาพ 1 ลิ้งค์ ยังมีมากกว่า link ที่ไม่มีคุณภาพ 100 link เลย เพราะฉะนั้นเอาเวลามาลุยทางอื่นดีกว่าครับ ถ้าจะหาลิ้งค์ก็ดูว่าเว็บเรามีข้อมูลไปทางไหน แล้วหาที่มันเกี่ยวข้องกันดีกว่าครับ

ผมได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ จาก วิดีโอของ Rand fish ที่เป็น ceo ของ seomoz ด้วย สำหรับคนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็ตามไปอ่านได้ที่ Trsut Rank กับ link ในการทำ seo นะครับ

4 Comments on ข้อเสียของการแลก Text Link เพื่อ PR

  1. หำน่อย คอยรัก says:

    เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างมากครับ เพราะเจอกับตัวครับ

    • Satit Chaprasit says:

      อ่ะ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ แต่ถ้าจะให้ดีเล่าให้ฟังบ้าง(คร่าว ๆ) ก็ดีนะคร้าบบบบ

  2. natthavat says:

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่แนะนำครับ สำหรับผมมือใหม่หัดทำบล็อกเหมือนกัน

  3. Toffy Society says:

    ยอดเยี่ยมครับสำหรับเนื้อหาข้างต้น ผมกำลังจะใช้วิธีแลกลิงค์แบบคุณภาพ ๆ พอดี
    ขอบคุณมากครับ

Leave a Reply

*


*