ก่อนอื่นเลยผมอยากให้ทำความเขาใจกันก่อนว่า SEO คืออะไร มีไว้เพื่ออะไร เืพื่อให้ผู้อ่านที่ไม่มีความรู้และมีความเข้าใจจุดนี้มากขึ้น (หากใครคิดว่ารู้อยู่แล้วจะข้ามเนื้อหาส่วนนี้ไป หรืออยากจะอ่านเพื่อดูว่ามีมุมมองที่คล้าย ๆ กับกับผมหรือไม่ก็ได้)

ทุก วันนี้ไม่ว่าจะเป็นบริษัท องค์กร หรือเจ้าของกิจการขนาดย่อม ต่างก็ต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง แต่หลาย ๆ บริษัทและกิจการเหล่านั้นยังมุ่งทำเว็บไซต์ เพื่อความน่าเชื่อถือของบริษัทเพียงอย่างเดียว เพราะมีความต้องเพียงแค่ความน่าเชื่อถือเพียงอย่างเดียวนี้เอง ทำให้ไม่สามารถใช้งานประโยชน์จากเว็บไซต์ได้อย่างเต็มที่ และเป็นผลให้ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนสำหรับการลงทุน (ROI) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้ามองในโลก offline ก็เปรียบเสมือนกับการที่ร้านขายขนมหวานเล็ก ๆ ที่เคยเช่าพื้นที่เล็กมาขายของ ปรับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นร้านขายขนมอย่างเป็นทางการ (เปรียบกับการโพสข้อมูลตามบอร์ดไปเป็นมีเว็บไซต์) แน่นอนว่าทุกอย่างฟังดูดี ไม่เห็นจะมีอะไรเสียหายตรงไหน … แต่ลองมาคิดดูแล้ว เจ้าของร้านขนมนั้น ได้สนใจหรือเปล่าว่าทำเลร้านดีแค่ไหน หากอยู่ในซอยลึกสุด ๆ จะคุ้มค่าที่ลงทุนไปหรือเปล่า

ในความเป็นจริงในโลก offline ที่ผู้คนใช้ชีวิตกันจริง ๆ นั้น สิ่งที่สำคัญมาก ก่อนที่จะลงทุนเปิดร้านก็คือสถานที่ที่ดีหรือก็คือทำเลดีนั่นแหละ คงไม่มีใครยอมลงทุนมากมายเพียงเพื่อบอกว่า ต้องการมีร้านเพราะจะได้มีความน่าเชื่อถือเพียงอย่างเดียว แต่ทุก ๆ คนอยากจะได้ทำเลดี ๆ สำหรับทำร้านทั้งนั้น

เพราะฉะนั้นแล้วในโลกโลก Online หรือโลก Internet การที่เจ้าของกิจการทำเว็บขึ้นมา ก็ควรคำนึงถึงจุดนี้ด้วย เพราะต่อให้คุณมีสินค้าและบริกาณ์ที่ดีขนาดไหน หากไม่มีลูกค้ามาพบเจอ ก็คงไม่มีประโยชย์อะไร ไม่ต่างอะไรกับนักมวยหมัดหนักขั้นเทพแต่ต่อยไม่เคยโดน

ถ้างั้นเรื่อง นี้เราจะแก้ปัญหาอย่างไร … ก็คงไม่พ้นคำว่า SEO (Search Engine Optimization) หรือก็คือการพยายามปรับแต่งเว็บให้ให้ติดอันดีบดี ๆ ใน Search Engine อย่างเช่น Google Yahoo และ Bing. การได้อยู่อันดับต้น ๆ ของการแสดงผลลัพธ์ของ Search Engine เหล่านี้ เปรียบได้เหมือนกับแหล่งทำเลทอง ที่ทำให้หลายต่อหลายองค์กรมีรายได้เป็นกอบเป็นกำมานักต่อนักแล้ว เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นถึงความสำคัญของตำแหน่งของผลลัพท์จาก Search Engine ดูตามภาพ…

Traffic from Google result by Chitika

Traffic from Google result by Chitika

อ้างอิงจาก http://training.seobook.com/google-ranking-value

 

ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization นั้นจะทำเป็น Keyword (คำที่ user ใช้สำหรับค้นหาข้อมูลใดข้อมูลหนึ่ง เช่น ซ่อมมือถือ เชียงใหม่, หรือ มือสอง Ipad เป็นต้น) หรือมันก็คือการโฟกัสเฉพาะเจาะจงไปที่การใช้ Keyword ของ user ว่าน่าจะใช้คำไหนในการค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการที่เรามี จากนั้นทางเจ้าของเว็บไซต์ก็จะพยายามปรับแต่งเว็บไซต์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกับ keyword นั้น ๆ มากที่สุดนั่นเอง

แต่การ ทำ SEO หรือ Search Engine Optimization นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในส่วนที่มีการแข่งขันกันสูง ๆ ใครมีความรู้ความสามารถน้อยกว่าจะต้องโดนเขี่ยลงไปอยู่ข้างล่าง เพราะงั้นถึงได้มีการถกเถียงกันในเรื่องนี้มากมาย และมันจะยิ่งสำคัญมากยิ่งขึ้นในอนาคต

External Information / References
1. Search Engine Optimization (SEO) – Wikipedia (ภาษาอังกฤษ)
2. SEO จาก Google Guideline (ภาษาอังกฤษ)
3. เอสอีโอ (SEO) จาก th.wikepedia ซึ่งมีเนื้อหาเป็นภาษาไทยจ้า

Leave a Reply

*


*