คุณเคยคิดกันบ้างหรือเปล่าว่า Link อันแรกสำคัญแค่ไหน ผมเองก็ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนจนกระทั่ง เมื่อไม่นานมานี้ไปพบว่า มีคนทำ SEO จำนวนหนึ่งถกเถียงกันเรื่องนี้เข้า ผมก็เลยทำการหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับรู้ว่าอะไรคือความจริงกันแน่ เปรียบได้เหมือนกับที่รายการของวู้ดดี้บุกไปค้นหาความจริงยังไงยังงั้น … ว่าไปนั่น ผมคงต้องรีบหยุดตัวเองก่อน เดี๋ยวคนอ่านจะบ่นว่า เยอะละ คุณ(มรึง)ชักจะเยอะเกินไปละ ฮ่า ๆๆ [ใช้คำรุนแรงไปนิด แค่กลัวอารมณ์ไม่ถึง] … เอาเป็นว่าขำ ๆ ไปละกันนะ

ก่อนจะอธิบายรายละเอียด ผมขอบอกไว้ก่อนเลยว่า กรณีนี้เป็นการพูดถึง Internal linking หรือ link ภายในเว็บ อย่างเดียวนะครับ ลิ้งค์ไปข้างนอกยังไม่ค่อยแน่ใจ เพราะที่เค้าทำการทดลองมันภายในอย่างเดียว (แต่มีแนวโน้มว่าจะใช้ algorithm เดียวกัน) … เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า จากที่ผมไปหาข้อมูลมาเนี่ย เค้าว่ากันว่า Link แรกเท่านั้นที่มีค่าหากเรายิงไปเพจ ๆ เดียวกัน .. ย้ำนะครับว่า “เพจ ๆ เดียวกัน” ตัวอย่างเช่น มีเว็บเพจหนึ่งหน้า โดยที่หน้านั้นมีสามลิ้งค์ที่ยิงไปที่หน้า a.html … กรณีนี้ Link แรก รวมไปถึง Anchor text อันแรกเท่านั้นนะครับที่ได้ประโยชน์ ดังนั้นต่อให้คุณ spam link เข้าไปกี่อัน ก็ไม่มีประโยชน์ ที่สำคัญ (อันนี้ผมยังไม่มีหลักฐานยืนยันนะ แต่ที่ฟังคนเค้าเถียงกันก็ดูดี มีเหตุผล) เค้าว่ากันว่า การแชร์ไปหลาย ๆ ลิ้งค์เนี่ย มันก็แชร์ PR ไปด้วยนะครับ แต่หลังจากแชร์ PR ไปทุกลิ้งค์แล้ว ไอ้เจ้าลิ้งค์ที่ส่งไปเพจเดียวกัน ดันเอามาคิดคะแนนแค่อันเดียว นั่นเท่ากับว่าเราเสียผลประโยชน์เต็ม ๆ

การทดลองเรื่องนี้ก็อ้างอิงจาก เว็บ SEO ระดับโลกอย่าง seomoz.com เพราะฉะนั้นใครอ่านภาษาอังกฤษคล่อง ๆ หน่อยก็ลองไปตามหาความจริงดูได้ … only the first anchor text count

ในการทดลองเนี่ย ก็ประมาณว่าเค้าได้สร้าง URL ที่เป็นชื่อแปลก ๆ ที่ไม่น่าจะมีมนุษย์คนไหนใช้หรือพิมพ์ เพราะงั้นจะยังไม่มี index ใด ๆ เกิดขึ้น เสร็จแล้วก็สร้างเพจขึ้นมาสองเพจ ซึ่งเป็นแล้วเอา keyword แปลก ๆ (เป็น anchor text) มาลิ้งค์ไปที่อีกเพจนึง ซึ่งพอรอไปสักระยะให้ google index เพจก่อน แล้วก็ลอง search ด้วย keyword แปลก ๆ ดู ทั้งสองอัน ปรากฏว่าใช้ link อันแรก search เจอหน้าปลายทางแค่อันเดียว อันที่สองไม่เจอ (ใน Link ยังมีวิธีการทดลองแบบอื่นด้วยนะครับ แต่แค่วิธีทำนะ เค้าไม่ได้สรุปผลให้ฟัง) … ส่วนด้านล่างนี้คือ คำพูดของ Rand ที่เกี่ยวกับเรื่อง First Link ในบทความ:

“I commented that it was important to note that only the first anchor text to a given target page would be counted by Google”

“Here’s what I mean — let’s say that on your website’s homepage, you have two links to your blog. The first link is in the top level navigation, and the anchor text is “blog.” The second link is in the body of the homepage and reads “celebrity news blog.” That second link’s anchor text is NOT going to help the blog page rank for “celebrity news” because Google doesn’t appear to count the anchor text from multiple links to a target from a single URL. Here’s a visual example:”

Rand ได้บอกไปว่าแค่ี anchor text ของลิ้งค์อันแรกเท่านั้นที่จะถูกนับ โดย Google (ไม่ได้ลองกับ SE อันอื่นนะ)

ที่ Rand หมายถึงก็คือ — ถ้า Home เพจของเว็บเรามี 2 ลิ้งค์ที่ส่งไปยังบล็อกของเรา (ในวงนี้ผมเติมเองนะ ให้เข้าใจว่าส่งลิ้งค์ไปไปยังเพจเดียวกันของ blog นะครับ) โดยที่ลิ้งค์อันแรก เป็นลิ้งค์จากเมนูด้านบนและมี anchor text เป็นคำว่า “blog” … ลิ้งอันที่ 2 อยู่ในเนื้อหาและมี anchor text คำว่า “celebrity news blog” … เจ้าลิ้งอันที่สองนี้จะไม่ช่วย blog  สำหรับคำว่า “celebrity news” เพราะ Google ไม่นับ anchor text จาก multiple links ที่ส่งไปยังหน้่าเดียวกันครับ (ดูรูปภาพด้านล่างประกอบ เพื่อความชัดเจนมากขึ้นครับ)

ลิ้งค์ถูกนับแค่อันแรกสำหรับ seo

ภาพประกอบของ Rand

 

แต่ในตอนท้าย Rand บอกมาว่า ทางที่ดีอย่าเชื่อที่เค้าบอก แต่ให้ทำการทดลองด้วยตัวเองจะดีที่สุดครับ  … อืมอันนี้ ก็น่าคิด แต่อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าเค้าพยายาม ค้นหาอะไรกันอยู่นั่นล่ะครับ

ข้อเสียของบทความนี้ มีแค่ไม่ยอมเปิดเผยผลลัพธ์ทางสถิติที่ทำการทดลอง ซึ่งคงเป็นเรื่องความลับทางธุรกิจ ซึ่งของแบบนี้เค้าคงไม่เอามาบอกกันง่าย ๆ

ผมก็ไม่รู้นะครับว่าคุณผู้อ่านคิดยังไง แต่ตัวผมเองก็ว่าบ้านเราก็น่าจะลองทดสอบดูกันบ้าง เืพื่อจะได้ตามทันพวกเขาเหล่านั้นครับ

2 Comments on แค่ Link อันแรกเท่านั้นที่สำคัญกับ SEO!?

  1. tor says:

    ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

  2. Satit Chaprasit says:

    ขอบคุณสำหรับ comment เช่นกันนะครับ (ทั้งสามอันเลยนะครับ แต่ขอบคุณรวมไว้ในนี้อันเดียวเลยละกันนะ)

    แต่ถ้าตรงไหนที่ผมอธิบายไม่ค่อยเคลีย แจ้งให้ทราบได้เลยนะครับ ผมจะได้ดูว่าควรเพิ่มเติมอะไรลงไปอีกบ้าง เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น

Leave a Reply

*


*