หลังจากที่ได้อธิบายการทำ SEO onpage และการทำ SEO offpage ไปแล้ว วันนี้ขอเขียนบทความ SEO เกี่ยวกับ “ลำดับขั้นตอนในการปรับแต่ง SEO ฉบับย่อ” แล้วกันนะครับ ที่เลือกที่จะเขียนอันนี้ ก็เพราะเห็นว่าคนทำ SEO ใหม่ ๆ มักจะถามกันมากว่าเริ่มต้นยังไง ทำอะไรก่อน อะไรหลัง ถึงจะดี … ผมก็เลยจะมาขอแสดงความคิดเห็นในส่วนนี้สักหน่อย ซึ่งเป็นข้อสรุปของผมที่บอกกับตัวเอง หลังจากที่ได้ศึกษาข้อมูลในด้านนี้มาสักระยะ

อย่างที่บอกในหัวข้อนะครับ ว่ามันมีขั้นตอนหลัก ๆ อยู่แค่ 3 ขั้นตอน ซึ่งมันอาจจะแตกเป็นย่อยอีกเท่าไรก็ไม่รู้แหละ ผมก็จะขอพูดแค่เรื่องหลัก ๆ พอละกัน เรื่องย่อย ๆ ต้องค่อย ๆ เขียนไป ไม่งั้นบทความนี้คงยาวมาก ๆ … 3 ขั้นตอนที่ว่าก็มีดังนี้ครับ:

1. ปรับแต่ง SEO on-page
2. ปรับแต่งเนื้อหาให้เป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายของเว็บเรา
3. ตามหา Backlinks หรือ SEO Off-page

ลำดับขั้นตรงนี้ คนทำ SEO หลาย ๆ ท่านอาจจะเห็นด้วยกับผม แต่คงจะมีบางคนไม่เห็นด้วยที่เอาการหา Backlinks ไปไว้ท้ายสุด แน่นอนครับว่าทุกคนมีความเห็นต่าง แต่หากมีความเห็นต่าง ก็ควรจะมีเหตุผลมาชี้แจงกัน เพื่อให้มีความเข้าใจประเด็นของกันและกันมากขึ้น  (แต่อย่าพยายามทำความเข้าใจสาว ๆ นะครับ .. ทำไมน่ะรึ .. หึหึ แนะนำให้กลับไปดูเดี่ยว 7 กับ 8 ของคุณโน้ตอุดมละกันครับ )  แน่นอนครับว่า ผมก็ต้องแสดงเหตุผลของผมให้คุณผู้อ่านพิจารณาเช่นกัน ซึ่งว่ากันตามนี้เลยครับ

ประการแรก ปรับแต่ง SEO on-page ก่อนเลย  เพื่อให้ติด search เร็วให้ที่สุด เราต้อง control สิ่งที่เรา control ได้ก่อน ซึ่งหาก keyword ที่เราทำนั้นคู่แข่งน้อย เพียงแค่ SEO on-page ก็อาจจะช่วยให้เราติดอันดับต้น ๆ ได้เลยทีเดียว … คนทำ SEO ส่วนใหญ่ก็เริ่มจากตรงนี้ก่อนทั้งนั้น เพราะงั้นประเด็นนี้ คงไม่มีคนค้านมากนักกระมัง … เอ่อ เกือบลืม สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า SEO on-page มีไรบ้างก็กลับไปอ่านบนความเก่าผมเอาละกันนะครับ

ประการที่สอง ปรับแต่งเนื้อหาก่อน ทำไมต้องทำอันนี้ก่อน บางคนบอกว่า อยากได้ลิ้งค์เลย ลิ้งค์มีผลช่วยให้อันดับดี ตามหาลิ้งค์เลยไม่ดีเรอะ!? มันก็จริงครับแต่สิ่งสำคัญคือ เราควรจะมีอะไรดี ๆ ไปให้เตรียมไว้ให้เค้าดูก่อนที่จะให้เค้าเข้ามาหาเรา ถ้าเปรียบกับโลกแห่งความจริง ถ้าคุณจะชวนใครมาเที่ยวบ้านคุณ แต่บ้านคุณโคตรรก ไม่มีอะไรให้่กินเลย ไม่มีเกมส์/อินเตอร์เน็ตให้เล่น หรือไม่มีแม้แต่ทีวีให้ดู … พอใครมาเค้าก็เบื่อหมด … อย่างน้อย ๆ เตรียมอะไรไว้ให้สักอย่างสองอย่างก่อนก็ยังดี จริงมั้ยล่ะ

ประการสุดท้าย หลังจากเรามีเนื้อหาที่ดีแล้ว ก็เริ่มทำ SEO offpage หรือการเริ่มตามหา Backlinks (มีเนื้อหาที่ดีบางส่วนก็ยังดี ถ้าเป็นบางส่วนก็เจาะกลุ่มไปตามหา Backlink เฉพาะกลุ่มที่จะได้ประโยชน์กับส่วนนั้นเท่านั้นนะ) … ลองคิดดูว่าจะดีกว่ามั้ย ถ้าอย่างน้อยเราปรับแต่งเนื้อหาสักเพจสองเพจให้มี คุณภาพก่อนแล้วค่อยหาลิ้งค์ เพราะว่าถ้าลิ้งค์ที่เราไปหาเนี่ยมันมีมีประโยชน์กับคนอ่าน เค้าก็จะใช้เวลาอยู่กับมันสักพัก อ่านมันก่อน ดูมันก่อน ไม่เปิดมาปุ๊บแล้วก็ปิดไป  แล้วก็จำเว็บเราไว้ และอาจจะไปบอกเพื่อน ทำลิ้งค์มาให้ หรือมีการกด like เพื่อ share เนื้อหาด้วย เราได้ประโยชน์เห็น ๆ … ซึ่งลองมาคิดดูดี ๆ แล้ว หลังจาก Panda update คนทำ SEO ก็เริ่มพูดถึง “thick content” ก็คือการมีเนื้อหาที่ครบครัน ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายความเพียงแต่ความยาวของเนื้อหา แต่เป็นการใช้ทั้ง ภาพประกอบ กราฟ และวีดีโอด้วย แต่พอคิดว่า Google จะตรวจสอบเรื่องพวกนี้ยังไง ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีใครรู้ แต่ Google “อาจจะ” ใช้ข้อมูลจาก Google Analytics หรือจากวิธีการอื่น ๆ มาพัฒนา Algorithm เพื่อตรวจสอบ % Bound Rate, Time on Site/Page ในอนาคตแน่ ๆ

เหตุผลของผมก็ประมาณนี้ ใครมีความเห็นเพิ่มเติมหรือว่ามีประเด็นที่ไม่ตรงกัน ก็แสดงความเห็นได้ ไม่ต้องเกรงใจนะครับ

5 Comments on 3 ขั้นตอนหลักในการทำ SEO ให้ได้ผล!

  1. tor says:

    ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

  2. aloneman says:

    ผมเห็นด้วย 1 เสียง

  3. chairat says:

    ขอบคุรครับ กำลังเริ่มทำพอดี

  4. jay says:

    ได้ความรู้ดีมากครับ ขอบคุณครับ

Leave a Reply

*


*