สำหรับคนที่มีเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บนั้น มักจะมีคำถามประมาณว่าจะ link ไปหาเว็บแต่ละเว็บของตัวเองเพื่อเพิ่ม PR ได้หรือเปล่า จะโดน Google ลงโทษมั้ย? ซึ่งแน่นอนครับว่าในความเป็นจริงแล้ว Google ย่อมต้องการให้ผลลัพธ์การค้นหาข้อมูลออกมาอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด ไม่ต้องการให้คนที่มีเว็บไซต์มากกว่า เอาส่วนนี้มาทำให้ผลการค้นหามีคุณภาพลดลง ด้วยเหตุนี้เองทำให้เวลาที่เราต้องการจะลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เราสร้างขึ้นต้องพิจารณาดี ๆ ไม่งั้นอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีได้

อาจจะดูแปลก ๆ ไปซักหน่อยที่ผมนำเสนอข้อมูลของ Webboard Friday ของ Seomoz ซะส่วนใหญ่ แต่นั่นก็เพราะว่าของ ๆ เค้ามีคุณภาพดีจริง ๆ ผมจึงมานั่งดูอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง โดยในวีดีโอนี้ Rand Fishkin ได้ให้คำแนะนำเรื่องการลิ้งค์ระหว่างเว็บไซต์ไว้สามข้อ ซึ่งค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว ผมเลยเอามาสรุปให้ท่านผู้อ่านดูกันครับ (ก็จะเป็นคำแนะนำของ Rand + บางส่วนที่ผมใส่เข้าไปบ้างนิดหน่อยเพื่อให้เข้าใจกันง่ายขึ้นนะครับ )

1.Human first and Engine Second … ก็คือเวลาที่เราทำการลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บของเราเองหรือไม่ใช่ของเรา ให้นึกถึงผู้อ่านมากกว่าบอท เพราะว่าการลิ้งค์ไปยังเพจที่มีความเกี่ยวข้องนั้น สามารถเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบทความของเราได้มาก ซึ่ง google เองก็น่าจะรับรู้เรื่องนี้ได้เช่นกัน โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่า google ก็กำำลังพัฒนา Algorithm ให้ทำงานในส่วนนี้ได้ดีขึ้นด้วย

2.Be wary of footers … การเสียความน่าเชื่อถือจากการ link แบบ footer ซึ่งเป็นการ link จากทุก ๆ เพจ โดยไม่มีการคำนึงเลยว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า (ก็มันเป็น footer นี่เนอะ) แล้วยิ่งถ้าเราทำแบบนั้นกับหลาย ๆ เว็บไซต์ที่เรามี มันจะยิ่งดูแปลกเข้าไปใหญ่เลย ซึ่งในที่สุดมันอาจจะจบลงที่การถูกรายงานว่าเป็นเว็บ spam, google rater team ลดคุณค่าของเว็บไซต์ลง, หรือกระทั่ง algorithm ตรวจจับได้เอง ..จากข้อมูลตรงนี้จะเห็นได้ว่า มันไม่ได้จบลงแค่ความไม่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังเป็นการ over optimize อีกด้วย

3.Google “know” the owner of websites, Don’t try to fool them, be authentic … อย่างที่เคยบอกไปแล้วในบทความ Trust และ Authority ว่ามีหลาย ๆ factor ที่สามารถทำให้รู้ได้ว่าเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บมีคน ๆ เดียว หรือกลุ่ม ๆ เดียวเป็นเจ้าของได้ ดังนั้นอย่าพยายามหลอก Google ด้วยวิธีการต่าง ๆ หากแต่กลับกันตรงที่มันไม่เป็นปัญหา หากเรา link ไปยังเว็บของเราเองอย่างบริสุทธิ์ใจ โดยการลิ้งค์ไปยังเพจที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์นั่นเอง

ความเกี่ยวข้องนั้นส่งผลให้เกิดข้อมูลที่มีประสิทธิภาพขึ้นได้ ดังนั้นแล้ว Google จึงให้ความสำคัญกับความเกี่ยวข้องมาตั้งแต่ไหนแจ่ไรแล้ว  … ก็อยากให้คุณผู้อ่านได้ลองคิดดูว่ามันจะเป็นไปอย่างนี้หรือเปล่า แต่สำหรับผมแล้วผมว่ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ครับ

Leave a Reply

*


*