keyword optimization

Keyword Optimization

สำหรับเรื่องการจัดการ Keyword นี้ ผมจัดไว้ในหมวด Basic SEO เพราะว่าน่าจะถูกมองเป็นพื้นฐาน มากกว่าจะเป็นประเด็นที่จะมีการถกเกียงกันมากมาย (มั้งนะ ฮ่า ๆๆ) ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะเว็บที่ผมทำอยู่นั้นก็ใช้พื้นฐานจากตรงนี้เช่นกัน คราวนี้คงจะไม่มีวิดีโอประกอบนะครับ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่มีวิดีโอที่พูดถึงไปแล้ว

ก่อนอื่นเนี่ยต้องออกตัวก่อนเลยว่า ส่วนใหญ่แล้วผมไม่ได้ทำ Keyword แค่ key เดียวต่อเพจ ๆ หนึ่ง แต่จะเจาะ Keyword สำหรับเพจหนึ่งเพจนั้นให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะเพจหนึ่ง ๆ กว่าเราจะปั้นขึ้นมาได้เสียเวลามากมาย (โดยเฉพาะในดินแดนที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด) จึงต้องใช้สิ่งที่เราทำไปให้เป็นประโยชน์หน่อย

อย่างที่รู้กันส่วนที่ว่ากันว่าสำคัญที่สุดเลยก็คือ Keyword ที่อยู่ในส่วนของ Title Tag ในส่วนนี้ให้ใช้ให้ดี มองดูคู่แข่งเยอะ ๆ ว่าใช้คำไหนกันเยอะ และ keyword อะไรบ้างที่เราจะสามารถมาปรับใช้กับเราได้ โดยการลบคำไม่จำเป็นออก และเพิ่มคำเหล่านี้เข้าไป เราใส่ตัวอักษรที่ Title Tag ได้ประมาณ 60 ตัวอักษร ก็ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ที่สุด (ถ้าตอนแรกคิดไม่ได้มากก็ใส่น้อย ๆ ไปก่อน แล้วค่อยเพิ่มเอาก็ได้) … แต่ส่วนตัวแล้วผมไม่ใส่ชื่อเว็บลงใน Title นะผมว่าเปลืองอ่ะ ถ้ายังเหลืออาจจะใส่ แต่ถ้าไม่เหลือคงไม่ใส่แน่ ๆ ละ

ในส่วนของเนื้อหา ก็แนะนำให้ใช้คำที่มีความหมายเหมือนกัน มากกว่าจะใช้คำ ๆ เดียวกันไปเลย เพราะว่า User แต่ละคนใช้คำค้นหาไม่เหมือนกัน บางคนเรียกของสิ่งเดียวกันด้วยคำคนละแบบ หากเรามีคำ ๆ นั้นไว้ในเว็บเรา (ถึงแม้จะไม่ใช่ใน Title ก็เหอะ) มันก็จะมีประโยชน์มาก ๆ เลย ซึ่งก็มีการพูดกันด้วยว่าในส่วน Algorithm ของ Google เองนั้น สามารถวิเคราะห์คำเหมือนได้ในระดับนึง เพื่อให้รับรู้ได้ว่าเนื้อหามีความเกี่ยวข้องกับด้านใดบ้างด้วย (โดยเฉพาะเว็บ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทยไม่รู้ว่า Google Algorithm ทำได้ขนาดไหนแล้ว)

ในส่วนของ Alt Tag ก็ให้ใช้คำอธิบายความหมายไปตามจริง โดยอิงจากคีเวิร์ดที่ใช้และที่ต้องการกระจายด้วย เพื่อให้ keyword ในเพจนั้น ๆ ทรงพลังขึ้นไปอีก ในส่วนของ keyword ใน URL ก็จับ keyword กว้าง ๆ ไว้ก่อนก็พอ เพราะคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านั้นสักเท่าไร อ๊ะ ๆ เกือบลืม จริง ๆ แล้ว Matt Cutts แนะนำไว้ว่า H1 Tag เนี่ยถ้าเป็นเค้าเค้าจะใส่คำคล้าย ๆ มากกว่าที่จะเป็นคำ ๆ เดียวกันกับใน Title Tag นะ

หากคุณทำสิ่งเหล่านี้ดี ๆ แล้วล่ะก็ เพจ ๆ เดียวกันอาจจะติดหน้าแรกหลาย key และถึงแม้ว่าอันดับอาจจะไม่เท่ากัน และไม่ใช่ที่ 1 ทุกอัน แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าปล่อย Traffic ไปให้คนอื่น ๆ โดยที่คุณไม่ได้ทำอะไรเลย และถ้าคุณอยู่หน้าแรก ถ้าเนื้อหาคุณดี ๆ คุณก็มีสุดจะเก็บอันดับหนึ่งมาก็ได้ใครจะรู้ จริงไหมล่ะ?

เท่านี้ละกันนะครับ รายละเอียดเรื่อง Keyword นี้น่าจะเกี่ยวข้องกับ SEO Onpage นะ ลองดูแล้วกันนะคร้าบบบ

Leave a Reply

*


*