Hiring Seo Expert

Hiring Seo Expert

 

ก่อนอื่นผมขอโทษผู้ที่ติดตามอ่านบล็อกนี้ทุกคนเลยนะครับ เพราะว่าผมไม่ได้อัพเดทมาพักใหญ่เลยทีเดียว ก็เนื่องด้วยติดงานอยู่ชิ้นหนึ่ง ก็เลยต้องทำก่อน เพื่อพอเสร็จแล้วก็จะได้เอาเวลาที่ใช้สำหรับติดตามผล มาแบ่งสำหรับการเขียนบทความเพิ่มน่ะครับ (จะได้ไม่กระทบความต่อเนื่องในขั้นตอนการสร้างน่ะนะ อิอิ)

ที่จริงเรื่องนี้ผมก็ไม่รู้ว่าจะมีผู้ไม่เห็นด้วยเยอะหรือไม่นะครับ แต่อันนี้เป็นประสบการณ์ตรง + สิ่งที่ผมอ่าน ๆ มาตลอดผสมผสานกัน ให้ได้มองเห็นมุมของสายงาน SEO ได้มากขึ้น … โดยส่วนตัวแล้วผมว่าน่าจะได้ประโยชน์น้าาาาา

เข้าเรื่องเลยดีกว่า .. ใครก็ตามที่กำลังตามหา SEO specialist อยู่อาจจะต้องมองให้ไกล ๆ เลยนะครับ (ถ้าไม่ใช่สายปั่น เพราะสายปั่นไม่หวั่นการ Ban ของพี่ Google เท่าใดนัก และมักจะเป็นเว็บเฉพาะด้านที่ไม่ใหญ่เท่าไร) … แต่สำหรับคนที่ทำเว็บขึ้นมาเพื่อการต่อยอดขึ้นไปเรื่อย ๆ เหมือนการเปิดร้านค้าร้านหนึ่งแล้วทำการพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ เนี่ย จำเป็นต้องทำงานกับ SEO specialist ที่มองหลาย ๆ ด้านและติดตามข่าวสารในวงการ SE อยู่เสมอ เพราะ SEO เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับทุก ๆ ด้านจริง ๆ การติดตามข่าวสารช้า ก็จะทำให้ปรับกลยุทธไม่ทัน

ส่วนตัวแล้ว ผมมองว่าคนทำ SEO เก่งจริง ๆ นั้น นอกจากสกิลการทำ seo แล้ว ยังต้องมีสกิล Web Analytics ที่ดีและสนใจความรู้ที่เกี่ยวข้องรอบด้านด้วยด้วย เพราะต้องมองให้ออกว่ามีอะไรเป็นปัจจัยหลักของเว็บบ้าง มีอะไรเป็นปัญหาบ้าง และมีแนวทางที่จะแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ … เรื่องพวกนี้ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องทั่วไป แต่กลับกระทบหลาย ๆ ส่วน เช่น

- ปัญหาที่แก้มีผลกระทบทางด้าน PR หรือไม่
- จะประสานงานกับหน่วยงาน Marketing อย่างไร ให้ได้ผลทาง SEO ด้วย (โดยเฉพาะ Backlink)
- จะหา feedback เพื่อนำมาปรับปรุงเว็บไซต์อย่างไร
- มีแนวทางให้ target keyword ได้หลาย ๆ keyword หรือเปล่า (ยิ่งเยอะยิ่งดี)
- ถ้ามี keywords หลาย ๆ อันในเรื่องที่คล้าย ๆ กัน จะนำเสนออย่างไร ปรับ title อย่างไร และจัดการกับ landing pages เหล่านั้นยังไง
- จะนำส่วนของ programming มาใช้กับเว็บยังไง ให้ได้ผลทาง seo ด้วย หรือถ้ามีความเข้าใจด้านโปรแกรมมิ่งด้วยนี่ ยิ่งจะทำให้คิดไปได้อีกว่า ระบบแบบไหนเป็นประโยชน์ ควรสร้างยังไง (จะอธิบาย programmer ง่ายขึ้น)
- ถ้ามีการปรับโครงสร้างเว็บควรจะทำแบบไหน ถึงจะเป็นประโยชน์กว่ากัน
- inbound link และ outbound link จะจัดการอย่างไร
- ทิศทางการเคลื่อนไหวของ Google ในประเทศไทยอีกและที่อื่น ๆ โดยเฉพาะที่ ๆ ใช้ภาษาอังกฤษ
- เมื่อต้องทำงานร่วมกับนักทำ SEO จากภายนอกด้วย (บางที่มีทั้งสองอย่าง เพื่อแชร์ความรู้กัน) สามารถมองเห็นถึงด้านบวกและด้านลบ ของ outsourcing seo team มากแค่ไหน
- ลงทุนในการ seo แบบไหนจะประหยัดงบประมาณมากกว่ากัน
- อื่น ๆๆๆ

สิ่งเหล่านี้ถึงแม้ว่าบางอย่างจะเป็นงานของหน่วยงานอื่นเป็นหลัก แต่คนทำ SEO จำเป็นต้องรู้ ถ้าปล่อยให้หน่วยงานอื่นทำเอง อาจจะได้ประโยชน์กับบริษัท แต่ผลประโยชน์ทาง SEO ก็จะได้ไม่เต็มที่ .. กลับกันหากปล่อยให้ SEO ที่ไม่มีความสนใจงานด้านอื่น ๆ มาทำ ก็จะประยุกต์หรือนำเสนอวิธีดี ๆ ไม่ออก …. เพราะฉะนั้นจะง่าย เร็ว และมีประสิทธิภาพกว่ามากถ้า SEO Specialist มีความสนใจผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ๆ ด้วย

สังเกตุว่าผมไม่ได้พูดถึงจำนวน Network ที่มีในมือ เพราะ network เป็นปัจจัยภายนอก ไม่ใช่ที่ตัวบุคคล และถ้าตัวบุคคลเก่งจริง + งบประมาณพร้อม การทำ network ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะน่าจะเข้าใจว่าควรจะหา network ภายนอกยังไง แบบไหนได้ระยะ ยาว แบบไหนได้ระยะสั้น แบบไหนเสี่ยงมาก แบบไหนเนียนกว่า (แต่หากตัว SEO คนนั้นมี network ในมืออยู่ด้วยก็คงจะดีมาก ๆ เลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่คนที่มี network มักจะเป็น outsource มากกว่านะ)

สำหรับบทความนี้ก็เท่านี้ละกันนะ

Leave a Reply

*


*