พอดีเพิ่งดู Whiteboard Plus ของ Rand เกี่ยวกับเรื่องเพนกวินอัพเดทไป จาก Whiteboard Plus on Penquin update ก็เลยจะมาบอกว่าเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง (สำหรับคนภาษาไม่ค่อยแข็งแรง ส่วนใครแข็งแรงหน่อยก็ตามไปดูเองเลยก็ได้ครับ)

เค้าบอกว่าเจ้าเพนกวินนี้ ต่างจากการอัพเดทอัลกอริทึมตัวอื่น ๆ เพราะว่ามันมีผลกระทบดังนี้

Not focus on specifily on improving search quality
ไม่มุ่งเน้นในด้านการพัฒนาผลการ Search ให้ดีขึ้น!? แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ คือ Google พยายามจะให้ผลลัพธ์ดีขึ้นนั่นแหละ แต่ตอนนี้อาจจะต้องยอมให้ผลลัพธ์ไม่เป็นดังหวังชั่วคราวก่อน การที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า “เพนกวิน” มุ่งเป้าไปที่การลงโทษหรือการลดคุณค่าเว็บไซต์ที่ไม่ยอมทำตาม Google Guideline นั่นเอง … ซึ่งพอทำแบบนี้แล้ว บางคำค้นหาได้เว็บที่ยังไม่ดีเท่าไร มาติดอันดับแทน คุณภาพจึงแย่ลง แต่ Google แค่พยายามให้คนทำตาม Guideline ให้มากขึ้น

Rand ยังบอกอีกว่า ตอนนี้หากเว็บเราถูกลดอันดับ เราไม่สามารถแน่ใจได้ว่า มันมาจาก Penalty หรือว่า การลดค่า Backlink (Devalued Link) กันแน่

Affect on worst spam but surprisingly on lots of light spam also
การอัพเดทคราวนี้มีผลกระทบกับเว็บสแปมอย่างแน่นอน แต่ที่่น่าแปลกใจก็คือ มีผลกระทบกับเว็บสายสีเทาเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เว็บลูกค้าที่ติดแบ็คลิ้งค์ว่า ใช้โฮสของ abc หรือ พวกคนทำเว็บที่ติดแบ็คลิ้งค์ ว่าทำจากบริษัทนั้นนี้ … เหตุผลที่โดนก็เพราะว่าพยายามปรับแต่งลิ้งค์นั่นเอง

This update focuses primarily on manipulating link profile
อัพเดทนี้เกิดขึ้นมาเพื่อจัดการกับ การปรับแต่งลิ้งค์โดยเฉพาะเลย เพราะฉะนั้นเว็บที่ทำการหา Backlink แบไม่ระวังมีผลกระทบเต็ม ๆ อย่างแน่นอน… แต่ก็ต้องไม่ลืมด้วยว่าช่วงนี้มีอัพเดท หลายตัว ทั้ง panda 3.5, panda 3.6, 53 algorithms update (April 2012) เป็นต้น ทำให้เดาได้ยากว่า เว็บโดนอะไรเล่นงานกันแน่

Appear to affect a dispropotionate level of sites in the marketing/ services field
มีผลกระทบกับเว็บไซต์ที่ไม่มีความสมดุล ในด้านการบริการและการตลาดด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่าเว็บเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการ spam หรือ การปรับแต่งลิ้งค์เยอะ จึงมีผลกระทบง่าย เช่น เว็บพวกให้บริการ เว็บเมือง (การ promote เมืองทำให้เกิดผลกระทบ) เป็นต้น

No confirmation of a “rolling” update, but the form of unfairly affected suggests there will be an update
ยังไม่มีการยืนยันว่า จะมีการอัพเดทข้อมูลเดิมกลับเข้ามา แต่แบบฟอร์มการแนะนำเกี่ยวกับผลกระทบที่ไม่แฟร์ จะเป็นตัวส่งผลกระทบต่อการอัพเดทนั่นแหละ … อันนี้ส่วนตัวแล้วผม (ผู้เขียน) คิดว่าน่าจะเหมือนตอน panda ออกมาใหม่ ๆ คือมีผลกระทบในวงกว้าง แล้วก็ ปรับ ๆ ให้ทำงานได้ถูกต้องมากขึ้น

Lots of “terrible sites” ranking in spamminest verticals, including empty domain
ช่วงนี้กลับมีเว็บแย่ ๆ (รวมถึงเว็บที่ไม่มีอะไร) มาติดอันดับ ในโซนที่เคยเป็นที่ของเว็บ spam ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะว่า เว็บเหล่านั้นดี แต่เป็นเพราะว่าเว็บบน ๆ ถูกจัดการไปหมดต่างหาก … แต่หากใครคิดจะเปลี่ยนจากสาย Grey Hat ไปเป็น Black เพราะคิดว่าโดนผลกระทบน้อยละก็ Rand เตือนไว้ว่าอย่าดีกว่า เพราะอีกไม่นานก็โดนเหมือนกัน

นั่นคือทั้งหมดที่ Rand พูดไว้ใน White Board Plus คราวนี้ ซึ่งก็คิดว่าเป็นประโยชน์และมุมมองที่ดีต่อเรื่องนี้ไม่น้อยเลย ตอนนี้ใครคิดจะก้าวยังไง ก็ลองวางแผนกันหน่อยนะครับ

5 Comments on เพนกวิน (Penquin) อัพเดทในมุมมองของ Rand Fishkin

  1. bangiiz says:

    เราก็ต้องเล่นตามบทกันต่อไป คอยตามอ่านอยู่เรื่อยๆครับ อัพเดทให้อ่านบ่อยๆนะครับมีประโยชน์ดี

    ผมว่้าวัตถุประสงค์ของแพนกวิ้นก็คงมากำจัดเว็บขยะดีๆนี่เอง ผมว่้าก็ดีนะครับทำให้เว็บพวก SPAM ใช้ไม่ได้จริงลดหายไปจากโลกไซเบอร์สะที

    • Ngokung says:

      ขอบคุณสำหรับคอมเม้น และติดตามอ่านนะครับ
      ส่วนเพนกวิ้นก็ถูกสร้างมาเพื่อการนั้นแหละครับ แต่ว่าเว็บปั่นทั้งหลายก็คงไม่หายไปหมดหรอกครับ เพราะเดี๋ยวปรับตัวกันได้ก็หาวิธีอื่น ๆ มาอีก

  2. SodSai says:

    ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้จาก sciartseo มากมาย รอติดตาม บทความต่อไป ค่ะ

  3. กาแฟอินดี้ says:

    ขอบคุณบทความแปลดีๆนะครับ ผมเองก็ทำสายขาวมาตลอด มีช่วงหนึ่งที่เกือบติดหน้าแรกได้ จู่ๆอันดับก็ตกวูบไปอีกรอบ หาเหตุผลไม่เจอจนกระทั่งเจอเว็บนี้แหละ

    ขอบคุณเนื้อดีๆนะครับ ผมเข้าใจว่าการเเขียนเนื้อหาหรือสร้างคอนเท้นท์ขึ้นมาไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นกำลังใจให้ครับ

Leave a Reply

*


*