เป็นเวลาเกือบจะครบ 1 สัปดาห์แล้ว ที่อันดับใน Google.co.th มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน (ตั้งแต่เมื่อประมาณวันศุกร์ที่ 18 มกราคม เป็นต้นมา) ทำให้แน่ใจได้ว่าไม่ใช่การทดสอบแบบหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา แต่จะต้องมีการ update algorithm อะไรสักอย่างเป็นแน่

แม้ว่าจะมีการคอนเฟิร์มว่ามี Panda Update ในวันนี้ (ที่ 22 มกราคม 2013) ก็ไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่า จะเป็นอันเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในอันดับของประเทศไทย เพราะวันที่มีผลกับอันดับใน keyword ภาษาไทยนั้น  key ภาษาอังกฤษนั้นค่อนข้างนิ่งพอสมควร

จากการนั่งวิเคราะห์ดู ทำให้สังเกตุเห็นได้ว่าการอันเดทครั้งนี้ ไม่ได้มีผลกับทุก ๆ keywords ที่อยู่ในมือผม เพราะบางอย่างดูเหมือนจะไม่โดนผลกระทบอะไรเลย แต่บางอย่างมีผลกระทบแบบชัดเจนเลยทีเดียว และเท่าที่สังเกตุดูอันที่ไม่โดนผลกระทบนั้นจะเป็นอันที่มี link เข้าแบบเป็นธรรมชาติมาก ไม่ค่อยมีการเสริมเติมแต่ง แบบที่สามารถฉุดกระชากอันดับได้

อาจจะเป็นไปได้ว่า Google ได้ทำการเก็บกวาด Bad Links โดยการลดค่าลง โดยเฉพาะการได้ลิ้งค์มาแบบที่ไม่เป็นธรรมชาติ อย่างเช่น จากการ submit network ในช่วงก่อนนู้น ที่ซึ่งยังมีความเป็นธรรมชาติน้อยอยู่ด้วยก็เป็นได้ ซ฿่งอาจจะไม่ใช่โทษจากการลดค่าอย่างเดียว เว็บนั้น ๆ อาจจะกำลังถูกติดตามดูอยู่ด้วยก็เป็นได้

ถึงแม้ว่าจะสรุปไม่ได้ชัดเจนว่าการปรับ Algorithm คราวนี้นั้นเป็นแบบไหน แต่ชัดเจนว่าการมี link เข้าแบบเป็นธรรมชาติ เป็นทางเลือกที่ไม่ต้องกลัว algorithm google จริง ๆ

…..

ช่วงปี 2012 ผมได้ทำการพยายามหาความรู้เรื่อง backlinks พอสมควร เพื่อจะได้รู้ว่ามีผลต่อการจัดอันดับของ Google มากแค่ไหน และมีความยั่งยืนมากแค่ไหน  จึงอาจจะมีผลกระทบต่อการการทำ seo สายขาวของผมบ้าง แต่เรื่องที่อยากจะเตือนเอาไว้หน่อยก็คือ การใช้บริการนักทำ seo ถ้าคุณไม่ใช่สายปั่น เป็นสายขาวเพียว ให้ดูให้ดี เพราะบางครั้งผู้ให้บริการดันอันดับได้จริง วิธีสายเทาดันอันดับช่วยได้จริง เพราะ Google ยังมาตามจับไม่ได้ แต่ถ้าวิธีดังกล่าวโดนเก็บเมื่อไหร่ เว็บที่อยู่ในวง Network นั้นก็อาจจะโดนลดอันดับไปด้วย หรือกระทั่งโดนโทษแบนตามวง Network นั้นไปด้วยเลยทีเดียว ผมไม่ได้พูดเล่นนะครับ เพราะผมโดนมาแล้ว หุหุ

Leave a Reply

*


*