บนพื้นฐานของการทำ SEO On-Page สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ไตเติ้ล (Title) ซึ่งก็คือ หัวเรื่องของเว็บเพจนั้น ๆ นั่นเอง  ทั้งนี้ก็เพราะว่าชื่อเรื่องจะได้รับการแสดงเ็ป็นหัวเรื่องใน Search Engine ด้วย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คลุกคลีอยู่กับวงการ SEO ในระดับนึงแล้ว คุณจะให้ความสำคัญกับารตั้งชื่อเรื่องมาก ๆ เพราะจะเป็นตัวช่วยหลักที่จะดึง Traffic ให้เข้ามาสู่เว็บไซต์เราเลย

เรื่องจากบทความนี้อยู่ในส่วนของ Basic (แต่ช่วงหลัง ๆ จะพูดถึงมุมมองการตั้งชื่อ Title ด้วย) จึงขออธิบายพื้นฐานเผื่อคนที่ไม่เข้าใจเอาไว้ด้วย

ปกติในการสร้างเว็บเพจจะมี Title tag ซึ่งก็คือ <title></title>
โดยสิ่งที่อยู่ภายใน Title tag นั้น จะถูกมองว่าเป็นหัวเรื่อง <title>……หัวเรื่องของเว็บเพจ……</title>

คนที่เขียนเว็บด้วยตนเองจะสามารถเปลี่ยนหัวเื่องได้ที่ Title tag นี้ ส่วนพวกเว็บสำเร็จรูปต่าง ๆ ก็จะมีส่วนที่เอาไว้ให้ตั้งหัวเรื่องได้ตอนที่สร้างบทความเลย

ถึงแม้ว่าจะไม่มีกฏความยาวของการตั้งชื่อหัวเรื่อง แต่พอมามองในมุมของ Search Engine แล้ว การตั้งชื่อ Title นั้นไม่ควรยาวเกิน 70 ตัว อักษร (อ้างอิงจาก Title tag in SeoMoz) เพราะว่า Google จะนำมาแสดงแค่ 70 ตัวอักษรเท่านั้น (เพื่อไม่ให้ยาวเกินไปในหน้าค้นหานั่นเอง) ดังนั้นการตั้งชื่อหัวเรื่องให้ดูกระชับ ดึงดูด และได้ใจความ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ เพราะสิ่งนี้แหละ ที่จะช่วยให้ผู้ค้นหาแวะเวียนเข้ามาดูข้อมูลในเว็บเรานั่นเอง

นอกจากจำนวนตัวอักษรแล้ว สิ่งสำคัญที่จะต้องคิดถึงเสมอในการตั้ง title ก็คือ ให้นำ keyword หลักมาไว้ใน title ด้วย โดยมีการสรุปมาแล้วว่า การเอา keyword มาไว้ต้นประโยคจะได้ผลมากที่สุด (พูดง่าย ๆ ก็คือ เน้นคำไหนให้เอามาไว้ที่ต้นประโยคนั่นเอง) นอกจากนั้นแล้ว จากการค้นหาข้อมูล ทำให้พบว่า มีการถกเถียงกันระหว่างความสั้น / ยาวของ title ว่ามีผลมากแค่ไหน ซึ่งด้านหนึ่งบอกว่า ยิ่งสั้นยิ่งดี เพราะเหมือนกับว่าไม่ต้องแชร์พลังให้คำอื่น ๆ แต่อีกด้านหนึ่ง (จาก IS A Shorter Page Title Better?) บอกว่าความยาวของ title ไม่ได้มีผลอะไร ตราบใดที่ยังอยู่ในขอบเขต 70 ตัวอักษร (ทางผมเองก็ทดสอบมาบ้างแล้ว แต่ก็ไม่เห็นว่า สั้นหรือยาวจะมีผลอะไรเท่าไร แต่หากใครจะชี้ชัดยังไงก็คอมเม้นมาได้เลยครับ)

การตั้ง title เกินจำนวนที่ Google กำหนดนั้น ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ เพราะว่า Google มักจะเปลี่ยน title ให้อัตโนมัติ ซึ่งเราไม่สามารถคอนโทรลได้ และมีประสิทธิภาพไม่เท่ากับที่เราตั้งเองด้วย

สำหรับ Title ก็คงจะมีเท่านี้ น่าจะพอช่วยให้ผู้ที่เริ่มเข้ามาศึกษา SEO เข้าใจได้บ้าง นอกจาก Title แล้ว SEO On-Page ยังมีอย่างอื่นอีก อ่านข่้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ รายละเอียด SEO On-page

1 Comment on Title สำคัญกับการทำ SEO แค่ไหน และควรทำยังไง?

  1. gearza says:

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับผม
    ว่างๆแวะมาติชมเวปผมหน่อยนะครับเพิ่งหัดทำเวปแรก

Leave a Reply

*


*