ผู้อ่านหลาย ๆ คนเริ่มรู้แล้วว่า SEO คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร (หากเป็นผู้อ่านที่ไม่มีความรู้พื้นฐานอะไรเลย ผมแนะนำให้อ่านบทความเดิมตามลิ้งค์เลยนะครับ) แต่สำหรับผู้อ่านที่เริ่มเข้าใจถึงความสำคัญของ SEO แล้ว อาจะมีความสงสัยว่าการทำ SEO นั้นเค้าทำกันยังไง ซึ่งนั่นก็เป็นอะไรที่ผมกำลังจะอธิบายในบทความนี้นั่นเอง แต่คงไม่ได้ลงไปถึงรายละเอียดที่ลึกมาก เอาเพียงแค่ภาพรวมก่อนดีกว่า ไม่งั้นอาจจะจำกันไม่หมดหรือไม่ก็งงกันไปใหญ่ได้เลยทีเดียวเชียว

วิธีการปรับแต่ง SEO ถูกแบ่งแยกออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือ SEO onpage และ SEO offpage ซึ่งทั้งสองแบบนี้ถ้าจะให้พูดกันง่าย ๆ ก็คือ การปรับแต่ง SEO โดยอาศัยปัจจัยภายใน (On-page) และปัจจัยภายนอก (Off-page) นั่นเอง… คำพวกนี้ หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยฟังผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจ ว่ามันคืออะไรกันแน่ หากเป็นแบบนั้น ก็ลองมาดูคำอธิบายที่ละเอียดขึ้นมาอีกหน่อยกันดีกว่า

การปรับแต่ง SEO โดยอาศัยปัจจัยภายใน (SEO On-page) ก็คือการใช้ทุกสรรพสิ่งที่เราสามารถ Control ได้ในเว็บไซต์ของเราเองมาช่วยให้อันดับ (Ranking) ของผลลัพธ์ในการ search ดีขึ้นนั่นเอง ผู่อ่านอ่านหลายท่าน “อาจจะถามว่าแล้วอะไรบ้างล่ะที่เรา controlได้ในเว็บไซต์เรา?” ซึ่งคำตอบของคำถามนั้่นก็ตัวอย่างเช่น เนื้อหาภายในเว็บ, ชื่อหัวเรื่องของหน้าเว็บ (title tag), คำอธิบายหน้าเว็บ (meta description ถึงในปัจจุบันไม่มีผลกับอันดับแล้ว แต่มีผลกับการ user ในการ click เลือกผลลัพธ์), การใช้ link ที่เชื่อมไปยังหน้าอื่น ๆ ภายในเว็บเรา internal linking), ชื่อโดเมน (domain name), ชื่อไฟล์ (file name), และอื่น ๆ ที่เราสามารถปรับแต่งได้เอง ในเว็บไซต์ของเรา

ในทางตรงกันข้าม การปรับแต่ง SEO Off-page ก็คือการอาศัยปัจจัยภายนอกมาทำให้อันดับของเว็บเราดีขึ้น เช่น การเพิ่ม link จากเว็บอื่น ๆ ให้ link กลับมาหาเรา (link building) นั่นเอง ซึ่งมีทั้งการทำแบบที่ถูกต้องตามหลักคำแนะนำของ Search Engine (White Hat) และการอาศัยเทคนิคต่าง ๆ ที่ได้ผลเร็ว แต่ไม่ค่อยจะถูกหลักที่ Search Engine อยากให้เป็น (Black Hat) มาช่วยการจัดอันดับ … ในสถานการณ์ปัจจุบันตรงส่วนของการหา back link นี้ถูกมองไปถึงการทำ Online Marketing ด้วย เพราะ Online Marketing จะทำให้เราได้ backlink และ traffic มากขึ้น แต่จะดีขนาดไหนนั้นก็ต้องอยู่กับความเทพ ของคุณเองด้วย

ก็คงจบเรื่อง SEO on-page และ SEO off-page ไว้ตรงนี้ ส่วนรายละเอียดแบบลงลึกของแต่ละชนิด ไว้ค่อยว่ากันในบทถัด ๆ ไปดีกว่า แต่ยังไงตอนนี้หากใครพูดถึง SEO on-page และ off-page ให้คุณได้ยินอีก คุณก็คงจะไม่งงอีกแล้ว (มั้ง!!?)

แต่สำหรับบทความถัดไปผมขออธิบายเกี่ยวกับเรื่อง PR คืออะไร สำคัญยังไง ก่อนละกันนะครับ

3 Comments on SEO on-page และ SEO off-page คืออะไร

  1. lek says:

    ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ

  2. Obe says:

    ขบคุณมากครับ สำหรับความรู้ดี ๆ

Leave a Reply

*


*