เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่า ว่าแต่ละหน้าของเว็บเรามีลิ้งค์กี่อันถึงจะดี?? ซึ่งตามคำแนะนำของ Google ในอดีตนั้น บอกไว้ว่า 100 links แต่ตอนนี้บทความนั้นได้เปลี่ยนเป็น “Keep the links on a given page to a reasonable number.” (จาก Webmaster Guidelines [1] )

สาเหตุที่เป็นแบบนี้ ก็เพราะว่า Google เองก็ได้เปลี่ยน Algorithm ไปแล้ว (จาก how many links per page?[2] by Matt Cutts ซึ่งเดิมเนี่ย Google จะ index เฉพาะเพจที่ไม่เกิน 100k แต่ปัจจุบันเกินแล้ว) … แต่อย่างเพิ่งดีใจไปว่า งั้นใส่ลิ้งค์เยอะ ๆ ก็ได้นะสิ มาดูกันก่อนละกันว่า Cutts ได้ให้คำแนะนำอะไร

“So how might Google treat pages with well over a hundred links? If you end up with hundreds of links on a page, Google might choose not to follow or to index all those links. At any rate, you’re dividing the PageRank of that page between hundreds of links, so each link is only going to pass along a minuscule amount of PageRank anyway. Users often dislike link-heavy pages too, so before you go overboard putting a ton of links on a page, ask yourself what the purpose of the page is and whether it works well for the user experience.”

งั้น Google จะจัดการยังไงกับพวกหน้าเว็บแต่ละหน้าที่มีเกิน 100 ลิ้งค์ .. ถ้าคุณใส่ลิ้งค์มากกว่า 100 ลิ้งค์ใน 1 เพจ Google อาจจะเลือกที่จะไม่ Index ลิ้งค์เหล่านั้นเลย ลองคิดดูว่าถ้าคุณแบ่ง Page Rank ไปให้กับเพจจำนวนมากเหล่านั้น แต่ละลิ้งค์ก็จะส่งค่า PR (PR Juice) ของมันออกไปเพียงแค่นิดเดียว ซึ่งก็แทบจะไม่ได้อะไรเลยอยู่ดี Users เองส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยชอบเว็บที่มีลิ้งค์เยอะมาก ๆ อยู่แล้ว เพราะงั้นถ้าคุณจะใส่ลิ้งค์จำนวนมาก คุณควรจะคิดให้ดี ถามตัวคุณเองว่าจุดประสงค์ของเพจนั้นคืออะไร และมันดีต่อ user หรือเปล่า

สรุปแล้วเนี่ย ถ้าคุณใส่ลิ้งค์จำนวนมาก ๆ ใน 1 เพจแล้ว นอกจากคุณจะเสียเวลา คุณก็ยังไม่ได้อะไรจากหน้านั้นเลยด้วย ซึ่งก็ยังรวมไปถึง internal link ในเพจนั้ัน ๆ ด้วยนะครับ … โดยเฉพาะคนที่ links จำนวนมากไว้ที่หน้าแรก คุณอาจจะเสียผลประโยชน์ไปอย่างมาก ๆๆ เลยทีเดียว … การแบ่งลิ้งค์นี้ที่จริงต้องคิดให้ดี ๆ เพราะว่าใน Guidelines เอง ยังบอกเลยว่า ถ้ามีจำนวนเพจเยอะ ๆ ให้แบ่ง site maps ออกเป็นหลาย ๆ ไฟล์

ยังไงก็ตามหาก PR สูงมาก ๆ ก็ใส่ links ได้มากขึ้นนะ  อันนี้ได้ยินมาเยอะ เหมือนกัน บวกกับ Cutts ได้ comment ไว้ในเพจนี้ว่า “…In general, the more links you have pointing to your site, the deeper into your site we’ll crawl…” (ก็ประมาณว่า มีถ้าลิ้งค์เยอะยิงมาที่เว็บไซต์เรา บอทก็จะเก็บอินเด้กมากขึ้น [แต่ลิ้งค์เยอะ ๆ ที่ว่าเนี่ย เฉพาะลิ้งค์ที่เค้านับนะครับ ถ้าเราแลกลิ้งกันเยอะ ๆ ก็ไม่นับแน่])

แต่ก็นะ ถ้ามี PR เยอะขนาดนั้น แล้วจะแบ่งไปให้คนอื่นเยอะ ๆ แล้วให้คู่แข่งเราทำอันดับแซงทำไมละ?

อันนี้แถมให้ เผื่อใครบอกว่าบทความอันนั้นมันเก่าแล้ว ลองดู video ของ Cutts ใน Youtube  ที่พูดถึงเรื่องนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2554 นี้เอง

 

References
1. Webmaster Guidelines
2. how many links per page?

Leave a Reply

*


*