การทำ SEO off-page ก็อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้ว ว่ามันคือการปรับแต่ง SEO โดยอาศัยปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ ซึ่งเจ้าปัจจัยภายนอกนี้ ก็คือ links นั่นเอง ซึ่งคุณจะเห็นว่าใคร ๆ ก็จะพูดถึงเรื่องการหา link , comment จากเว็บนู้น เว็บนี้, แลกลิ้งค์, submit directory, ทำสะพาน bots, ทำ link wheels และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่หากคุณลองสังเกตุแล้ว มันก็คือการเพิ่มลิ้งค์ภายนอกให้ยิงมาหาเว็บเรา (Inbound link / Back Link) นั่นเอง

เพียงแต่ว่า link แต่ละอันที่เข้ามาหาเว็บเรานั้น คุณภาพไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ความเกี่ยวเนื่องกัน ดังต่อไปนี้

1. ความเกี่ยวเนื่องกันของเนื้อหา – Inbound link ที่มีคุณภาพจริง ๆ นั้นแน่นอนว่าต้องมีความเกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาของเรา เพราะความเกี่ยวเนื่องกันนี้ จะทำให้ผู้อ่านได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กลับไป เช่น หากคุณทำเว็บเกี่ยวกับการใช้กล้องถ่านรูป คุณก็ควรจะหาลิ้งค์นั้นจากเว็บเพจที่เกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป

2. Anchor text – หากเป็นไปได้ ในทุก ๆ ครั้ง ที่คุณสร้าง Back Link กลับมานั้น ให้ใส่ Anchor text ที่ตรงกับ keyword ที่เราต้องการ หรือไม่กับให้มีความเกี่ยวข้องกันมากที่สุด … การใช้ความเกี่ยวข้องเป็นเรื่องสำคัญด้วย เพราะว่าถ้ามองกันจริง ๆ users มีหลายประเภท มีพื้นฐานการเรียนรู้และความเป็นอยู่ต่างกัน ทำให้ไม่แปลกเลยที่ ทั้ง ๆ ที่ users มีความต้องการเหมือนกัน แต่กลับใช้ keyword ต่างกันในการ search ดังนั้นแล้ว การใช้ anchor text ที่ต่างกัน ก็จะทำให้เรามีโอกาสกันอันดับ related keyword หรือ keyword ที่มีความเกี่ยวข้องด้วยนั่นเอง

3. Link นั้นจะอยู่ได้นานเท่าไร – คนทำ SEO ไม่น้อยเลยทีเดียว ที่มองข้ามจุดนี้ไป … “การอยู่ได้นาน” link ไม่ได้หมายความว่ามันจะล้มหายตายจากไป แต่เป็นการถามว่ามันจะอยู่หน้าแรก ๆ ได้นานแค่ไหน อย่างเช่น พวก bookmark web ทั้งหลายที่ submit กัน แปป ๆ หลุดไปหน้าอื่นเนี่ยอาจจะไม่ได้มีพลังมาดันเว็บเยอะมากสักเท่าไร ทั้งนี้เพราะว่า “หน้าหลัก” ของเว็บแทบทุกเว็บจะมี PR สูงกว่าหน้าอื่น ซึ่งตอนเรา submit link ไปใหม่ ๆ ก็ยังอยู่หน้าแรกดีอยู่ แต่พอหลุดไปหน้าหลัง ๆ PR จะ drop ซึ่ง (น่าจะ) เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อันดับ ตกด้วย … เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ให้ลองหาวิธีที่ทำให้เราได้ ลิ้งค์หน้าหลัก ๆ แบบถาวรมาด้วย

ฝากไว้นิดนึงว่าการ submit ลิ้งค์เพิ่มไม่ใช่ว่าไม่ดีนะครับ แค่อยากบอกว่า ถ้าระยะเวลาผ่านไปคุณค่ามันอาจจะลดลงก็ได้เท่านั้นเองครับ

4. PR juice – ใครรู้จัก PR สามารถกลับไปอ่านได้ที่ PR คืออะไร นะครับ  ส่วนใครที่รู้แล้วเนี่ย ก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพียงแต่สังเกตุดูด้วยว่าเพจที่เราจะลงแรงเอา backlink มานั้น มี “จำนวนลิ้งค์ที่ยิงออกจากเพจนั้น (Outbound link)” กี่อัน ยิ่งมีเยอะคุณค่า backlink ของเราจะยิ่งโดนหารไปครับ … เพราะฉะนั้นแล้วเว็บ directory ทั้งหลายถึงช่วยอะไรไม่ได้มากเท่าไร เนื่องจากคนไป submit กันเยอะ

ขอเตือนไว้อีกนิดนึงครับว่าการซื้อ link ก็ต้องดูเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าถ้าพ่อค้าโฆษณาว่า “เว็บหน้าแรก PR6 ขายที่วาง text link เพียง … บาท” คนคงแห่กันไปซื้อ พอมารู้ตัวอีกทีก็หารกันเป็นร้อยคนแล้วครับ ที่สำคัญคนไม่รู้ก็ยังมาซื้อเพิ่มเรื่อย ๆ คุณค่าลิ้งค์เราก็ยิ่งตกลงไปอีก … คนที่ได้มีแค่ตัวพ่อค้าคนเดียวเต็ม ๆ ครับ

สรุปจากหัวข้อ SEO off-page แล้วเนี่ย ที่จริงอาจจะมีอะไรทีมากกว่านี้ อยากให้ผู้อ่านมองไปที่ “link ที่มีคุณภาพ” เป็นอันดับแรก ซึ่งปัจจัยของลิ้งค์คุณภาพนั้น ส่วนตัวแล้วผมว่า มันคงจะเป็นอะไรก็ได้ ที่สามารถส่งผลประโยชน์ให้กับ users ได้

สุดท้ายจริง ๆ สำหรับบทความ SEO off-page อันนี้ … ก็ึืคือตอนนี้การ off-page ที่ถูกวิธีและมีประสิทธิภาพจริง ๆ  ก็คือ online marketing ดี ๆ นี่เอง เพราะการทำ online marketing จะทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น หา backlink ได้ถูกวิธีมากขึ้น ซึ่งเป็นเหตุให้ link ที่เราจะได้รับมีมากขึ้นไปด้วย เพราะฉะนั้นแล้วหากผู้อ่านจะเอาดีทางการทำ SEO จริง ๆ ส่วนตัวแล้วผมว่า ควรจะศึกษา E-marketing เอาไว้ด้วย เพราะหากคุณต้องทำงานด้านนี้จริง ๆ .. ผมว่าคนที่มองภาพได้กว้างกว่า ย่อมสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบ ๆ ได้มากกว่าและเร็วกว่าอย่างแน่นอน..

วันนี้ฝากไว้เท่านี้นะครับ เนื่องจากง่วงนอนมาก ๆ แล้ว .. ดีนะไม่ยาวเหมือน on-page ไม่งั้นถึงเช้าแน่ ๆ :)

Leave a Reply

*


*