Over-optimization ในที่นี้ก็คือ การทำ SEO มากเกินไป ซึ่งมันจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี … สำหรับบทความนี้ ผมจะไม่พูดถึง onpage over-optimization เพราะว่าเป็นแค่การ spam keyword มากเกินไป แต่จะมาพูดถึงปัญหาของการทำ offpage over-optimization แทนเพราะมี factor ที่น่าสนใจอยู่หลายตัว

หลาย ๆ คน รู้อยู่แล้วว่า PageRank คืออะำไรและมันเกี่ยวกับการทำ SEO offpage โดยตรง เพราะการทำ SEO offpage นั้น Focus ไปที่การหาลิ้งค์เข้ามาในเว็บเรา ด้วยเหตุนี้เอง หลาย ๆ คนก็พยายามหาวิธีที่จะได้ link เข้ามาสู่เว็บเรามากขึ้น ๆ เพราะยิ่งมี link มากก็ยิ่งดี แถมไดเ PR ที่สูงขึ้นด้วย  เพราะฉะนั้นแล้วไม่น่าแปลกใจเลย ที่เกิดวิธีการสร้าง link แบบผิดธรรมชาติขึ้นมา (Unnatural link-building) … วันนี้ผมจะยกเอาวิดีโอของ Rand Fish – CEO ของ SEOMOZ.org มาประกอบบทความอีกครั้ง

Rand ได้ทำการยกตัวอย่างการทำ offpage over-optimization ขึ้นมาสามข้อ

ข้อที่ 1 Too Many, Too Fast หรือก็คือการได้ลิ้งค์มาจำนวนที่มากเกินไป ในเวลาสั้น ๆ จากในวิดีโอ Rand อธิบายว่าหากเราได้ link มาแบบผิดปกตินั้น อาจเป็นที่เพ่งเล็งของ Google และ SE อื่น ๆ ได้ เป็นต้นว่า ปกติเราได้ลิ้งค์วันละไม่กี่ลิ้งค์ แต่เกิดอยู่ ๆ เรามีลิ้งค์เข้ามาเป็นร้อย ๆ หรือ 2 เท่าของลิ้งที่เรามีทั้งหมดในวันถัดไป อาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีก็ได้ และอีกอย่างนึงก็คือ Source ทีี่ได้มาว่ามาจากที่ไหน น่าสงสัยหรือเปล่า

ข้อที่ 2 Unatural link Profile หรือก็คือการใช้ anchor แบบที่ดูแล้วไม่เป็นธรรมชาติเลย จากตัวอย่างของ Rand … ในหน้า Home page แทนที่เราจะใช้ชื่อร้าน ชื่อเว็บ หรือชื่อที่เกี่ยวข้อง เรากลับใช้ anchor text เกี่ยวกับ product or services ของเรา เช่น ถ้าเว็บเราชื่อ jeff’s Car แต่กลับไม่มี ancor text คำว่า Jeff’s car เลย หรือมีน้อยมาก ๆ แต่กลับม่คำว่า Used Car, Buy Car เต็มไปหมด อาจจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีได้ (แต่ข้อนี้ ผม[ผู้เขียน] ว่าค่อนข้างพูดลำบากนะ เพราะถ้า set home page ให้มุ่งประเด็นไปเลย ก็น่าจะทำได้นี่นา … บางทีประเด็นของ Rand อาจจะอยู่ที่ เนื้อหาในเพจ ๆ นั้น ไม่ตรงกับ Anchor text ที่ยิงเข้ามาหาเรามากกว่า) … Rand ยังรวม Unatural link Profile ไปถึงเว็บหลาย ๆ เว็บที่ส่งลิ้งค์มาหาเรา แต่กลับลิ้งค์หากันเองด้วย (การทำ link wheel แบบลิ้งค์หากันเองทั้งหมด) ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติมาก ๆ เช่นกัน

ข้อที่ 3 Links the content hasn’t earned ซึ่งอันนี้ Rand หมายถึงการที่มีผู้ตรวจคุณภาพของเว็บไซต์จาก Search Engine มาตรวจสอบเว็บไซต์แล้ว ทำการมาร์คเว็บที่มีอันดับสูง ๆ แต่ไม่สามารถให้ประโยชน์แก่ user ได้ดี เราก็อาจจะโดนแบน โดนลด Rank หรืออื่น ๆ ได้ ทั้งนี้ความไม่มีคุณภาพรวมไปถึงการได้ link มาจาก เว็บ spam จำนวนมาก ๆๆๆ ด้วย … ก่อนจบ Rand ฝากบอกไว้ว่า ให้คิดในมุมมองของ Internet marketing ที่จะนำเสนอบทความที่มีคุณภาพด้วย

ทั้งสามข้อนี้เป็นสิ่งที่ควรจะจำไว้ให้ดี เพราะว่าฟังดูแล้วมันก็เป็นส่วนสำคัญในการทำ SEO อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

2 Comments on offpage over-optimization มีอะไรบ้าง

  1. Tom Aikins says:

    I’ve been doing internet marketing for a while now and I can tell you that this information is good. It’s pretty basic but it’s correct and it’s a good guide for newbies to check out.

    • Satit Chaprasit says:

      Thank you for your comment, Mr.Aikins. I also hope that the articles could guide others to better work on SEO field.

      Though, I’m just wondering if you could understand Thai language or you just assume the detail by some English words in the article.

Leave a Reply

*


*