google index

google index

 

ผู้ทำ SEO หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำยังไงให้ติดอินเด็กซ์ บางคนเขียนบทความใหม่แล้ว แต่ต้องใช้เวลาหลายวันหรือเป็นสัปดาห์เลยทีเดียว โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ผู้ทำ SEO จะมีคำแนะนำอยู่ไม่มากนัก ดังนี้

1. อัพเดทข้อมูลใน Web Site บ่อย ๆ … อันนี้เป็นเรื่องจริงทีเดียว เพราะผมเคยดูวิดีโอของ Matt Cutts (อีกแล้ว แต่คราวนี้ไม่มี Ref ให้นะ เพราะคงไม่มีคนไม่เห็นด้วยมั้ง) ซึ่ง Cutts เองบอกว่า ถ้าบอทเข้ามาดูบทความแล้วไม่เคยอัพเดทเลย จะลดความถี่ในการเข้ามาดู เพราะฉะนั้นถ้ามีการอัพข้อมูลบ่อย ๆ บอทจะรู้ว่ามีการอัพเดทบ่อย และมาเก็บข้อมูลบอ่ย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่อ้ัพเดททันเหตุการนั้นเอง … ขอเสริมไว้นิดนึงว่า สำหรับผมแล้วการอัพเดทบทความเดิมก็ถือเป็นการอัพเดทเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่ว่าต้องเขียนบทความใหม่อย่างเดียว

2. PR สูงบอทก็จะแวะเข้ามาบ่อย … อันนี้ก็จริง แต่ถ้ามองกันจริง ๆ เป็นเพราะว่าจำนวน Backlinks ของเรามีเยอะนั่นเอง ปกติบอทก็จะไต่เก็บข้อมูลไปทั่วอยู่แล้ว ไต่ไปตามเว็บนู้นเว็บนี้ไปเรื่อย ๆื  ทำให้เรามีโอกาสที่บอทจะแวะเข้ามามากขึ้น เพราะยังไงบอทก็ไม่ได้เก็บข้อมูลของเว็บเราทั้งเว็บ ในการแวะมาหนึ่งครั้ง แต่ไต่ไปเรื่อย ๆ ต่างหาก

3. submit XML sitemap ใน Google Webmaster tools … อันนี้มีพูดกันเยอะมากในเว็บต่างประเทศ แต่ก็ไม่ค่อยเห็นพูดในไทยกันนัก แต่ไม่รู้ว่าเพราะผมอ่านไม่เจอเองหรือเปล่าด้วยนะ XP … แต่อันนี้จากการที่ผมทดลองด้วยตัวเองกับเว็บ sciartseo.com นี้ มันก็ทำให้ติดอินเด็กเร็วจริง ๆ นะครับ การ submit sitemap เนี่ย เพราะก่อนผมทำการ submit ผมยังไม่ติด index เลย (ตอนนั้นเพิ่งเขี่ยนได้ 3-4 บทความ) แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ สองวัน ทุกบทความที่เขียนไปแล้วติดหมดเลย

วิธีการตรวจสอบว่า เว็บเพจของเรามีอันไหนบ้างที่ถูก index ไว้แล้ว ก็คือการไปที่ช่อง search ของ Google แล้วพิมพ์คำว่า site:โดเมนของเรา ยกตัวอย่างเช่นเว็บนี้ก็ site:www.sciartseo.com … เท่าที่ผมเห็นบทความแทบทั้งหมดของเว็บนี้ก็ถูกอินเด็กซ์เกือบหมด เพราะฉะนั้นผมว่าส่วนนึงมันขึ้นอยู่กับเนื้อหาด้วย ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง รวมไปถึงความยาวของเนื้อหา และการมีภาพประกอบหรือ Video หรืออะไร ๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน  ซึ่ง Bot อาจจะเอาตรงนั้นมาพิจารณาถึงความแตกต่างกับเว็บอื่น ๆ ด้วย … หรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือ ส่วนนึงนั้นคงต้องบอกว่า อยู่ที่เนื้อหาของคุณเองด้วยว่ามีคุณภาพมากแค่ไหนด้วย

 

 

21 Comments on ทำยังไงให้หน้าเว็บติด index?

  1. รับทำเว็บไซต์ says:

    เข้าใจอย่างชัดเจนเลยครับ สำหรับบทความนี้

  2. Satit Chaprasit says:

    ขอบคุณครับ แต่ถ้าบทความไหนอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ก็บอกได้เลยนะครับ หรือจะแนะนำอะไรก็ยินดีเสมอครับ

  3. Zeren says:

    ขอบคุณมากๆ สำหรับบทความค่ะ กำลังมึนๆ กับบล็อกใหม่ๆ ที่ไม่ติด Index สักที (2 วันแล้วน้า~ T___T) แต่พอเข้ามาอ่านบทความแล้วทำให้นึกออกเลยว่าจะต้องไปเพิ่มตรงไหน ^^

    ขอบคุณมากเลยค่ะ ^_^

    • Satit Chaprasit says:

      ขอบคุณเช่นกันครับ

      สำหรับเว็บใหม่ ๆ ติดอินเด็กช้านิดนึงเป็นเรื่องปกตินะครับ ถ้าจะให้ดีคุณต้องค่อย ๆ เพิ่มบทความเข้าไปบ่อย ๆ หรือไม่ก็อัพเดทนู่นนี่นั่น บ่อย ๆ ไปก่อนจะทำให้ index เร็วขึ้นในอนาคตด้วย

  4. canapod says:

    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ตอนนี้เว็บผมอยู่หน้า 2 ไม่รู้ต้องทำยังไงให้อยู่หน้า 1

    • Satit Chaprasit says:

      ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ

      ผมลองดูเว็บคุณแล้ว มันไม่ค่อยมีเนื้อหาอะไรเท่าไร เพราะงั้นคุณอาจจะทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากต้องพยายามหาลิ้งค์มาเพิ่มไปเรื่อย ๆ อย่างที่คุณทำมา … แต่อันดับยิ่งสูงก็ยิ่งยากนะครับ เพราะคนทำเรื่องพวกนี้เป็นก็คงหาทางทำแบบคุณนั่นแหละ อย่าเพิ่งท้อซะก่อนนะครับ

      แต่ถ้าคุณทำได้ ผมแนะนำให้พยายามหาเนื้อหาที่น่าสนใจ หรือทำเป็นเว็บเชียงใหม่ คุณภาพดี ๆ ไปเลย ซึ่งคุณอาจจะได้ประโยชน์มากกว่าการขายห้องโรงแรมนะ หากเว็บคุณมีประโยชน์ คนอื่นจะช่วยส่งลิ้งค์มาเพิ่มให้คุณเอง (หรือไม่ก็ต้องทำให้มีข้อมูลโรงแรมที่น่าสนใจมากขึ้น เพื่อได้ลิ้งค์เยอะ ๆ และได้ประโยชน์จากเนื้อหาด้วย น่าจะปั้นง่ายกว่า)

  5. CarAudioMagazine says:

    ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ

  6. i7keng says:

    ได้ความรู้มากครับ

  7. rum66 says:

    ข้อแรกพอเข้าใจ แต่ PR กับ Submit Sitemap ยังงงอยู่ครับคืออะไรพอดีเป็นมือใหม่กำลังหัดทำบล็อกก็เลยยังไม่เข้าครับยังไงรบกวนอธิบายหน่อยนะครับจะขอบคุณมาก

    • Satit Chaprasit says:

      อันดับที่สองก็คือหา ลิ้งค์เข้ามาในเว็บเราจำนวนเยอะ ๆ น่ะครับ (คงต้องค่อย ๆ สร้างกันไป) เราะเวลาบอทวิ่งไปตามสถานที่ต่าง ๆ จะเจอลิ้งค์เหล่านั้น และจะแวะเข้ามาดูเว็บเราด้วย (ตามหลักทฤษฏีแล้วน่ะนะ) … ส่วน xml site map ก็ upload เข้าไปไว้ใน Google Webmaster Tools เลยครับ มันจะมีส่วนที่ให้ใส่ หากยังไม่มี Google Account ก็สมัครไปเลยครับไม่เสียตังค์สักบาท … สมัครเสร็จก็ Add เว็บเราลงไป ทำการ verify ว่าเราเป็นเจ้าของด้วย (มันมีให้เลือกอยู่แล้วว่าเราจะเอาแบบไหน ไม่ยาก ๆ )

      หากยังไม่มี xml-sitemap ล่ะก็ ลองอ่าน xml sitemap generator ที่ผมเขียนไว้ดูครับ

  8. jobdbthailand says:

    ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณค่ะ ^^

  9. Computer-Better says:

    ได้อ่านแล้ว เข้าใจมากขึ้นค่ะ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันความรู้ดีๆค่ะ

  10. sook says:

    ขอบคุรค่ะ

  11. MR.K says:

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ ได้ความรู้เยอะเลยครับ เวปผมเองก็ไม่รู้เป็นอะไรครับ จากที่ปกติติดหน้า 1 ในสินค้าหลายๆชิ้่น มาตอนนี้ร่วงลงอย่างน่าใจหายเลยครับ ลูกค้าหายเยอะเลยไม่รู้โดนเพนกวินเล่นงานหรือเปล่า ก็ได้แต่ปรับนู่นปรับนี่ไปเรื่อยครับ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่ดีขึ้นเลยครับ…….

    • Ngokung says:

      จริง ๆ google ปรับ algorithm มาหลายอย่างครับ ไม่ยากให้ฟันธงว่าจะเป็น penquin นะครับ

  12. Orient says:

    ขอบคุณค่ะ แต่ตอนนี้กลุ้มใจมาก เปิดเว็บมาสองเดือนแล้วอินเด็กลดจากสองร้อยกว่าเป็น6 แล้วพยายามแก้ไขตามที่เค้าโพสๆกัน มันก็ขึ้นๆลงๆ อยู่อย่างนั้น บางวัน6 บางวัน90 บางวัน8 บางวันร้อยกว่า ไม่รู้จะเป็นแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ มีวิธีแก้ไขไหมคะ

    • Ngokung says:

      ปกติแล้ว index มันไม่ควรจะลดลงแบบเยอะ ๆ อย่าง จาก 200 -> 6 นะครับ ไม่แน่ใจว่าทางคุณ Orient ไปทำอะไรที่ไม่ Google ไม่ค่อยชอบมาหรือเปล่า (อย่างพวก SEO สายเทา / สายดำ) ซึ่งถ้าหากได้ไปทำพวกนั้นมาก่อน ผมว่าเปลี่ยนเว็บใหม่น่าจะง่ายกว่านะครับ (หมายถึงเปลี่ยน Domain แล้วใช้ Content เดิมนี่แหละ แต่ต้อง “ไม่ redirect” ข้อมูลจากเว็บเก่าไปเว็บใหม่ นะครับ ไม่งั้นสิ่งที่เราทำสายเทา/สายดำ ไว้ มันจะตามไปถึงเว็บใหม่ด้วย ถ้าสามารถปรับปรุง content ของแต่ละเพจได้นิด ๆ หน่อย ๆ จะดีมาก)

      แต่ถ้าบอกว่าไม่คอยไปปั่นมาก่อนเลย อาจจะเป็นไปได้ว่า Google อาจจะพยายามทำการกรองข้อมูลของเว็บเกิดใหม่อยู่ ถ้าหากของคุณเป็นเคสที่ไม่เคยปั่นมาก่อนเลย ผมแนะนำว่าพยายามสร้าง content ดี ๆ ไปอีกสักระยะดีกว่าครับ ใช้เวลาไปที่สร้าง content ไม่ต้องไปสนใจ index เท่าไร เพราะเดี๋ยวมันจะตามมาเองครับ แต่ต้องใช้เวลาหน่อย (หาพวก backlink เพิ่มบ้างก็ได้ครับ แต่ต้องไม่ปั่นนะ ค่อย ๆ ทำ ยังไม่ต้องทำเยอะ)

      จริง ๆ แล้ว ทำ seo ถ้าให้ยั่งยืนต้องใจเย็น ๆ หน่อย เพราะบางครั้ง ความใจร้อนของเราจะได้ไม่คุ้มเสียครับ ผมลองมาหมดแล้วทั้งสายขาว สายเทา สายดำ แต่ผลลัพธ์นั้นชัดเจนว่า ระยะยาว ไม่มีอะไรสู้สายขาวได้ สายดำนั้นเร็วจริง แต่ไม่นานมันก็ร่วง แล้วเราก็ต้องเสียเวลาเริ่มใหม่อีก

      หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ
      ขอบคุณที่แวะมาอ่านบทความนะครับ

      • Orient says:

        ขอบคุณมากค่ะ มีกำลังใจขึ้นเยอะเลย
        ความจริงแล้วไม่ได้ทำสายดำสายเทาหรือปั่นเลยค่ะ ที่ทำอย่างเดียวคือ ไปโพสตามบอร์ดต่างๆ ไม่รู้เป็นเพราะเหตุผลนี้รึป่าวคะ แต่จะพยายามupdate ข้อมูลตามที่คุณแนะนำดีกว่าคะ

Leave a Reply

*


*