วันนี้มาลองดูหัวข้อ SEO ที่น่าสนใจอีกอย่างนึงกันดีกว่า ซึ่งหัวข้อนั้นก็คือการได้รับผลการค้นหาแบบย่อหน้า ซึ่งผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านหลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นกันมาแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็คือ ผลลัพธ์จากเว็บไซต์เดียวกันที่มีความเกี่ยวข้องกัน ถูกจัดให้อยู่ด้วยกัน หากถามว่าแล้วมันมีดียังไงกันล่ะ คำตอบนั้นก็คือการมีค่า CTR ของเว็บเราจะสูงขึ้นหรือพูดอีกอย่างก็คือเว็บเราก็มีโอกาสถูก click มากขึ้นนั่นเอง (ก็ Google เค้าว่าเอาไว้แบบนั้นอ่ะนะ)

Indented results
“When Google finds multiple results from the same website, the most relevant result is listed first, with other relevant pages from that site indented below it. If we find more than two results from the same site, the remaining results can be accessed by clicking the More results from link.”

หากแต่ว่า Source ที่ผมหยิบยกขึ้นมาเขียนจริง ๆ แล้วมาจาก seomoz เหมือนเดิม แต่เรื่องนี้นี่ผมยกเครดิตให้เค้าทั้งหมดเลย เพราะผมไม่เคยคิดในมุมนี้มาก่อนจริง ๆ สิ่งที่ Rand ว่าไว้นั้นก็มีอยู่ 5 อย่างที่จะทำ Indented Results อย่างมีประสิทธิภาพ ว่ากันตามนี้เลย

- URL from 1 sub/root domain ก็คือว่าต้องมาจากเว็บเดียวกัน เพราะต่าง sub domain กัน ถือว่าเป็นคนละเว็บ ซึ่งจะทำให้เราไม่ได้รับ Indented Results นั่นเิอง
- Once you got a top page, optimize sub page เมื่อคุณได้รับผลลัพธ์ดี ๆ แล้วสักหนึ่งเพจ ให้คุณเริ่มทำการปรับแต่ง sub page ที่เกี่ยวข้องซักอันนึง โดย Rand ได้แนะนำให้ใช้ “คีเวิร์ด site:เว็บเรา” ในการหาว่าควรใช้ sub page อันไหน เพราะว่าการใช้ “site:” นั้นมันจะเรียงตามลำดับความเกี่ยวข้องของ keyword มากไปน้อย
- Use pages that link to the top page ใช้เพจต่าง ๆ ที่ link ไปหา top page กับ sub page ด้วย เพราะว่าในเรื่องนี้ internal linking ค่อนข้างช่วยมาก แต่ Rand ยังบอกอีกว่าให้ใช้ Top page ลิ้งมาหา sub page ด้วย
- Careful not to cannibalize ซึ่งก็คือการระวังว่าการที่เรามาปรับเพจย่อยนั้น มีผลเสียต่อเพจหลักหรือเปล่า เพราะฉะนั้นให้ทำการตรวจสอบด้วย
- Don’t forget about user + conversion อย่าลืมว่าเราจะต้องวางแผนเกี่ยวกับความต้องการของ user และ conversion ของเพจย่อยด้วย เป็นต้นว่าถ้าเพจหลักเราเอาไว้สำหรับขายสินค้า แต่เพจย่อยเราลืมตรงนี้ เราอาจจะมีผลกำไรลดลง เพราะผู้คนอาจจะไป click ที่ indented page ไม่น้อยเลยก็ได้

โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าเรื่องนี้ค่อนข้างน่าสนใจนะ แต่ไม่รู้ว่าคนที่เข้ามาอ่านคิดยังไงกันบ้าง แต่ก็นั่นแหละ ใครสนใจก็ลองดูละกันครับ ส่วนผมลองทุกอย่างแหละ ^^

Reference
[1] ข้อความจาก Google เรื่อง intended results

Leave a Reply

*


*