เนื่องจากใน TSB มีกระทู้ที่เปิดประเด็นนี้ขึ้นมาอย่างชัดเจน จนผมสังเกตุเห็นได้ว่าความเข้าใจว่า SEO สายขาวนั้นแตกต่างกันอย่างมาก โดยที่หลาย ๆ คนนั้นเชื่อว่าการทำ SEO สายขาวก็คือ การไม่ทำเอสอีโอเลยนั่นเอง … แต่ส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าการไม่ทำอะไรเลย จะถือเป็นสายขาว (ตรงนี้ขอบอกก่อนเลยนะครับว่า ทุกอย่างมาจากความคิดส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งมันอาจจะถูกหรือผิดก็ได้)

การทำ SEO สายขาวหรือดำนั้น ในเรื่องของ seo onpage คงจะแบ่งออกมาได้อย่างชัดเจน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกการ spam keywords เยอะ ๆ หรือไม่ก็พวกการทำ Cloaking ทั้งหลาย ในขณะที่การทำ off-page นั้นค่อนข้างระบุยาก บางคนบอกว่า “บางสิ่งที่พอจะทำได้ในวันนี้ อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ในวันข้างหน้า” ซึ่งนั่นเป็นที่มาของความคิดที่ว่า สายขาวก็คือการไม่ทำ SEO เลยนั่นเอง …. แต่ในมุมมองของผมจริง ๆ แล้ว สิ่งที่ทำได้ในวันนี้แล้วกลับมากลายเป็นทำไม่ได้นั้น ไม่ใช่สายขาว แต่เป็น SEO สายเทา (Gray-Hat SEO) ต่างหาก … ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว สายขาวจริง ๆ ต้องเป็นยังไง ต้องทำยังไง ต้องคิดยังไง ผมขอเริ่มจากตรงนี้แล้วกันครับ

- ทำทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ

การทำ SEO ไม่ใช่ว่าจะหาลิ้งค์เพิ่มไม่ได้ แต่จะหาเพิ่มยังไง ให้เป็นธรรมชาติที่สุด (เมื่อใดที่ท่านใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการช่วยเพิ่มลิ้งค์ รวมถึงการซื้อลิ้งค์ด้วย มันจะกลายเป็นสายสีเทาขึ้นมาทันที) เพราะ Google ก็คงพยายามไล่จับวิธีการที่นักทำ SEO สายเทาทำ แล้วเปลี่ยนให้มันเป็นสายดำไปในอนาคตนั่นเอง

ก่อนอื่นเราต้องมองตัวเรา แล้วสมมุติว่าถ้าเราไม่มีความรู้เรื่อง SEO เลย กับการมีความรู้เรื่อง SEO มันแตกต่างกันตรงไหน … เช่น
> หากเราไปติดต่อประสานงนกับหน่วยงานอื่น ๆ ถ้าเราไม่มีความรู้ด้าน SEO เราจะหาวิธีให้หน่วยงานนั้น ๆ ลิ้งค์มาหาเว็บเราหรือเปล่า?
> ถ้ามองในด้าน Marketing เวลาจะออก campaign อะไร เราจะคิดถึงแต่ยอดขายเป็นหลักอย่างเดียว หรือการได้มาซึ่งลิ้งค์จำนวนมากด้วย? > มีกลยุทธแบบไหนที่ข้อมูลเกียวกับการศึกษา หรือข้อมูลเกียวกับราชการจะนำไปลง แล้วลิ้งค์กลับมาที่เราได้บ้าง? (ถ้าไม่ใช่นักทำ SEO นอกจากจะไม่คิดถึงลิ้งค์สักเท่าไรแล้ว ยังไม่คิดถึงประโยชน์จากเว็บของราชการและการศึกษาอีกด้วย)
> หากเป็นนักทำเว็บไซต์ ที่ไม่มีความรู้เรื่อง SEO เวลาต้องการเปลี่ยนเพจเป็นอันใหม่ … จะสร้างขึ้นมาใหม่เลย หรือจะหาวิธีการได้ประโยชน์จากของเก่าด้วย (ใช้ 301 Redirect เป็นต้น)
> ถ้า Traffic มีผลกับ Ranking ด้วย การให้ลูกค้าโทรมา หรือหาทางเพิ่ม Traffic ให้เข้ามาใช้งานเว็บไซต์จะเป็นผลดีมากกว่ากัน?
> และอื่น ๆ อีกมากมาย….

จะสังเกตุเห็นได้ว่าการทำ SEO สายขาวนั้น ต้องผนวกงานด้านอื่น ๆ ในสาย Business แทบทั้งหมด ซึ่งนั่นแหละที่ได้มาซึ่งความเป็นธรรมชาติ ทั้งในแง่ของโลก Online และ Offline ในเวลาเดียวกัน

- ความเป็นธรรมชาติมักไม่มี Pattern ซ้ำ ๆ

อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า การมี Pattern ซ้ำ ๆ นั้น machine สามารถจับจุดได้ง่าย จึงง่ายต่อการเขียน Algorithm ขึ้นมาจัดการ … หากเราลองปรียบเทียบระหว่าง เว็บที่ได้ลิ้งค์มาจากการแนะนำอย่างเป็นธรรมชาติ … มันจะแตกต่างกับเว็บที่เราหา Back Links มาเองตรงไหนบ้าง?
> Anchor Text ของเว็บเหล่านั้นจะเป็นยังไง
> ประเภทของลิ้งค์มีทั้ง No Follow กับลิ้งแบบปกติผสมกัน หรือมีไม่มี No Follow เลย? อัตราส่วนเฉลี่ยมากน้อยแค่ไหน 0.001% 0.01% 0.1% 1% หรือ 10% ?
> Backlinks ของเว็บเหล่านั้น เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันหรือไม่?
> และ อื่น ๆ อีกมากมายเช่นกัน

ถ้าเราวิเคราะห์ตรงนี้ออกมาได้ เราก็อาจจะพอทำการหา Link แบบ Manual เองอย่างเป็นธรรมชาติได้บ้าง (ถ้าทำไม่เนียนคงจะปนเทา ๆ แต่ถ้าเนียน ๆ หน่อย ก็คงเป็นสายขาวดี ๆ นี่เองล่ะ)

*เสริมนิดนึงครับ  … คือ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าค่อย ๆ ทำน่ะพอจะได้อยู่ครับ (ถึงแม้ว่าจะเคยได้ยินว่า ใน Google Guideline จะบอกให้่ใช้ No-Follow ในการโฆษณาก็เหอะ แต่ถ้าเกิดไม่ได้ถึงขั้นสแปมมากมาย พี่เค้าคงไม่มานั่งเช็คหรอก จะว่าเป็นสายเทามั้ยก็อาจจะนิดหน่อย แต่ถ้า Google มีงานอื่นสำคัญกว่าต้องทำมากมาย ก็คงไม่มาเล่นตรงนี้เท่าไรมั้ง)

** เคยพูดเรื่อง Pattern ไว้บ้างแล้วใน การประเมินค่าลิ้งค์ที่เปลี่ยนไป

- การขยายขอบเขตกลุ่มเป้าหมาย

จริง ๆ แล้วส่วนนี้ ก็คือการวิเคราะห์ข้อมูลนั่นแหละ สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ SEO เลย อาจจะดูข้อมูลจำนวนคนเข้าอย่างเดียวจบ … บางคนอาจจจะพยายามดูว่า มี Bounce Rate / Time on Site เท่าไร และ มีมาจาก Keywords อะไรบ้าง … แต่ถ้าหากมีความรู้ด้าน SEO ด้วย จะต้องวิเคราะห์เข้าไปให้ถึง การจับกลุ่มลูกค้าที่จะผ่านเข้ามาทาง Search Engine ได้มากขึ้น เช่น On Page เราจะทำอะไรได้บ้าง / เราจะแตก Section ยังไงดี / Landing Page ของส่วนไหนมีปัญหาบ้าง โดยที่ปัญหาน่าจะมาจาก…. เป็นต้น

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ (อาจจะมีมากกว่านี้ แต่ตอนนี้แวบขึ้นมาในหัวแค่นี้ หุหุ) ผมจึงคิดว่าการทำ SEO สายขาวนั้น ก็ยังต้องทำ SEO อยู่ดี ต้องใช้ความรู้ด้าน SEO อยู่ดี และต้องตามโลก SEO อยู่ดี เพราะอาจจะมีอะไรเพิ่มเติมให้ได้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือกฏเกณฑ์บางอย่างอาจจะเปลี่ยนไป

ก็ขอให้คุณผู้อ่านลองเอาไปคิดดูครับ ส่วนใครจะคิดยังไงนั้นอันนี้แล้วแต่อยู่แล้ว เพียงแต่ผมคิดแบบนี้เท่านั้นเอง ขอบคุณสำหรับการเข้ามาอ่านบทความไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

Leave a Reply

*


*