จากบทความที่แล้ว sub domain vs sub directory ในการทำ seo ทำให้เรารู้แล้วว่า sub domain จะถูก google มองว่าเป็นอีกเว็บหนึ่ง (คนละตัวกับเว็บหลัก) ซึ่งบทความนี้ก็เกี่ยวเนื่องกับเรื่องนี้เช่นกัน … คุณเคยสงสัยมั้ยว่า จะใช้ www.เว็บคุณ.com หรือ เว็บคุณ.com (ไม่มี www) จะทำให้เว็บคุณมีประสิทธิภาพดีกว่ากัน? ซึ่งจริง ๆ แล้วแ่่่ต่คำตอบกลับกลายเป็นว่า อันไหนก็เหมือนกันหรือมีค่าเท่ากันนั่นแหละ แต่ก็นั่นแหละ นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา มันมีประเด็นให้ผมต้องหยิบเรื่องนี้มาพูด มาดูกันเลยดีกว่า

ประเด็นของบทความนี้ก็คือ การใช้บทความที่มีเนื้อหาซ้ำกัน (Duplicate Content) ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากในปัจจุบัน เพราะ Google เพิ่งจะอัพเดท algorithm (panda algorithm) ที่จัดการกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพต่ำ หรือมีการใช้เนื้อหาซ้ำกับที่อื่น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณอาจจะไม่เคยคิดเลยว่า บทความที่คุณเขียนเองก็กลายเป็น duplicate content ได้และมันเป็นทันทีที่คุณนำเนื้อหานั้นขึ้นไปบนเว็บคุณเลยด้วย … สำหรับผู้ที่มีสกิลในการทำ SEO สูงอยู่แล้วอาจจะไม่มองข้ามปัญหานี้ แต่สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่มองข้ามมันไป จะเสียประโยชน์จากตรงนี้แน่นอน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือการที่เว็บเราใช้ทั้ง www และ non-www นั่นเอง

ลองมาสังเกตุกันดู สมมุติว่าเรามีเว็บ http://www.abc.com เนื้อหาภายในเว็บจะซ้ำกับ http://abc.com (ไม่มี www) นั่นหมายความว่า google จะเห็นว่ามันมีเนื้อหาซ้ำกัน … อ๊ะ ๆ บางคนบอกว่า  ไม่เห็นมีปัญหาเลยนี่ ก็ในเมื่อเรา submit เป็นอันใดอันนึง เช่น submit ให้ google รู้จัก www.abc.com อันเดียว เพียงเท่านี้ google จะไม่ไปเข้าอีกอันหนึ่งและไม่รู้จักมัน … ก็จริงครับ เพียงแต่ว่า หากมีผู้ที่ link มาหาเราจากภายนอก ทำการลิ้งค์มาที่เว็บเราโดยไม่มี www นำหน้า เราก็จะเสียผลประโยชน์จากจุดนี้ได้ เราต้องอย่าลืมว่ามีปัจจัยภายนอกด้วย และเรากไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เค้าจะขี้เกียจเขียน www หรือเปล่า

เมื่อเราทราบถึงปัญหาแล้ว เราก็มาดูวิธีการแก้ปัญหากันดีกว่า … ผมจะแก้ด้วยวิธีการใช้ mod_rewrite โดยการเขียนคำสั่งเพิ่มเข้าไปที่ file .htaccess ตามนี้

RewriteCond %{http_host} ^abc\.com$ [NC]
RewriteRule ^(.*)$ http://www.abc.com/$1 [R=301,L]

แถมให้อีกหนึ่งชุดคำสั่งเพื่อป้องกันปัญหา duplicate content แบบเดียวกันนี้ระหว่างหน้าแรกสุด (home page) กับหน้าแรกสุดแบบมีคำว่า default หรือ index เพจตามมาด้วย เช่น http://www.abc.com/ กับ http://www.abc.com/index.php เป็นต้น

RewriteRule  ^index.php$ http://www.abc.com/ [R=301,L]

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถป้องกันการเสียผลประโยชน์จาก duplicate content ที่เกิดขึ้นภายในเว็บเราได้แล้วครับ

Leave a Reply

*


*