ในบทความการทำเว็บให้ติด Index ผมได้บอกไปแล้วว่า การ submit XML sitemap เข้าไปที่ webmaster tools นั้นทำให้เว็บเราติด index เร็วขึ้น … XML sitemap นี้เป็นตัวช่วยแจกแจงโครงสร้างของเว็บเราให้ Bot เข้าถึงบทความได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นไมว่าจะ Search Engine ไหน ๆ ก็แนะนำให้เว็บเรามี XML sitemap ทั้งนั้น … แต่หลาย ๆ คนที่กำลังพยายามเรียนรู้การทำ SEO เบื้องต้น อาจจะไม่รู้วิธีสร้าง xml sitemap (ต่อไปขอเรียกว่า site map เฉย ๆ แล้วกันนะครับ) ผมก็เลยเขียนบทความการสร้าง sitemap ง่าย ๆ โดยการใช้ Sitemap Generator สำหรับ Submit ใน Google webmaster tool ขึ้นมา ซึ่งการที่ผมเลือกใช้ Tool ตัวนี้ (ไม่ใช้ wordpress plugin) ก็เพราะว่าผู้อ่านสามารถนำไปใช้ได้ทั้งการทำ blog และการสร้างเว็บแบบ Manual ด้วยนั่นเอง วิธีการก็ง่าย ๆ ดังนี้เลย

1. ขั้นตอนแรกก็ไปทีเว็บ XML-sitemaps ที่ URL: http://www.xml-sitemaps.com/

การทำ xml sitemap 1

การสร้าง xml sitemap

 

2.จากนั้นก็ให้่คุณกรอก URL ของคุณลงไปที่ช่องกรอกที่ทางเว็บจัดเตรียมไว้ให้ (วงกลมสีแดงอันบนในรูป)

3. จากนั้นก็ไม่ต้องสนใจอะไร กดปุ่ม Start ด้านล่างได้เลย (แต่ถ้าคุณมีเว็บเพจเกินกว่า 500 เพจในเว็บไซต์ คุณต้อง Download stand alone version มาใช้ ซึ่งสามารถ Download ได้ข้างใต้ปุ่ม start นี้เลย)

4.จากนั้นก็เพียงแต่รอการประมวลผลสักแปปนึง

5.สุดท้ายก็ Click ที่ปุ่มที่ให้เรา Download (ดังรูปด้านล่าง) แล้วเราก็จะได้ file ที่ชื่อว่า sitemap.xml มา

Download xml sitemap

Download xml sitemap

เพียงเท่านี้คุณก็ได้ xml sitemap ไปไว้ใช้ในการ submit sitemap ใน Google Webmaster Tools แล้วครับ ซึ่งการ submit sitemap นี้ได้ผลเร็วมากจริง ๆ ผมทำการทดสอบกับเว็บนี้มาสามครั้งแล้ว และแต่ละครั้งก็เห็นผลทันตาจริง ๆ

15 Comments on xml sitemap สำหรับ SEO ง่าย ๆ ด้วย sitemap generator

  1. sarawoot says:

    สวัสดีครับ ทั้งเว็บเป็นบทความที่ให้ความรู้ได้มากมายจริง ๆ ครับ คือผมจะสอบถามเรื่องของกา่รทำ Site map อ่ะครับผม คือเว็บผมทำเป็น Mod_rewrite อ่ะครับผม ไม่รู้ว่าจะทำ Site map ยังไงอ่ะครับ ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ เพราะผมทำที่เว็บนี้ http://www.xml-sitemaps.com/ แหละครับ มันมาได้แค่ index.php ครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าต้องทไงมั่งอ่ะครับ

    ขอบคุณครับ

    • Ngokung says:

      ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ และขอโทษทีที่ตอบช้าครับ

      ที่จริงผมต้องถามคุณกลับว่าคุณทำ mod_rewrite ยังไง มันถึงได้ออกมาเป็น index.php แบบนั้น เพราะเว็บที่ผมทำก็ใช้ mod_rewrite เหมือนกันแต่ก็ใช้ได้ปกตินะ ไม่ทราบว่าบอกเว็บได้มั้ยครับ ผมจะได้ลองเข้าไปดู ถ้าไม่สะดวกที่จะลงไว้ในคอมเม้น ก็ส่งเมล์มาให้ผมก็ได้ครับที่ ngokung แอด gmail ดอท คอม

    • Ngokung says:

      เท่าที่ผมลองดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นเพราะว่าคุณใส่ลิ้งค์ภาษาไทยเข้าไปด้วยตัวคุณเอง คืออย่างเช่นคำว่า “บริการของเรา” มันควรจะเป็น “%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2″

      ซึ่งพอคุณพิมพ์เข้าไปเอง ตอน gen xml มันอ่านไม่ออก และไปยังเพจนั้น ๆ ไม่ถูก … เพราะงั้นอยากให้คุณลองทำการเปลี่ยนภาษาไทยเหล่านั้น ให้เป็นอย่างที่มันควรจะเป็น (ใช้ firefox ทำการ copy address มาวางก็ได้มันจะเปลี่ยนภาษาไทยเป็นตัวหนังสือแบบนี้ให้เอง)

      ลองดูแล้วกันนะครับ ได้ไม่ได้ยังไง ช่วยแจ้งด้วยก็ดีครับ ขอบคุณครับ

  2. sarawoot says:

    คือไฟล์ htaccess ของผมต้องเป็น “%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2″ ถูกไหมครับ

    • Ngokung says:

      อือ ไม่แน่ใจว่าคุณเขียน htaccess ยังไง ผมว่าลองแก้ที่ตัวเพจก่อนดีกว่า เพราะว่าเท่าที่เช็คดูของผมจะทำลิ้งค์ไปยังเพจชื่อภาษาไทย โดยการระบุสัญลักษณ์พวกนี้ลงไปเลย คือจะไม่ใช้ภาษาไทยตรง ๆ น่ะครับ

      ลองดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าไม่ได้ยังไงก็ลองมา update กันอีกทีละกัน

  3. sarawoot says:

    สวัสดีครับตามที่ท่านได้กล่าวโอเคครับมันใช้ได้ครับ แต่จะมีปัญหาอยู่ว่าใน IE เมื่อนำ Mouse ไป Over หรือคลิกไปแล้ว ที่ URL มันจะแสดง “%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2″ เหมือนกันอ่ะครับผม อย่างนี้แก้ปัญหาที่อะไรอ่ะครับ พอจะทราบไหมอ่ะครบผม (ที่ผมดูจากเว็บท่านก็แสดงอย่างนี้เช่นกันครับ)

    ขอบคุณครับ

    • Ngokung says:

      งะ เรื่องนี้ไม่เคยเอามาคิดแฮะ เพราะงั้นคงต้องยอมรับว่าไม่รู้อ่ะ ฮ่า ๆๆๆ แต่ผมว่ามันก็ไม่น่าจะเป็นไรนะ เพราะผมลองเช็คในเว็บบอร์ดของ TSB เองก็เป็น แล้วใน blog นี้ก็เป็น standard ของ wordpress ที่เค้าใช้กันหมดอ่ะ เพราะงั้นผมคิดว่าไม่น่าจะต้องกังวลอะไรมากนะ (หรืออาจจะมีใครทำได้? ใครเห็นแล้วช่วยแนะนำด้วย) … ส่วนเรื่องที่เวลาเอา mouse ไปวางแล้ว status มันจะขึ้นเป็นภาษาที่ถูก encode ก็คงไม่ค่อยมีคนสังเกตุหรอกมั้งครับ ผมเข้าใจคุณนะ เพราะตัวคุณเองเป็นคนทำเว็บ คุณก็สังเกตุทุกอย่างเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่อย่างผมเองเวลาไปเข้าเว็บนู้นเว็บนี้ไม่เคยสังเกตุเลยอ่ะว่า status ข้างล่างจะขึ้นว่าอะไร ที่อาจจะเป็นปัญหาคือเวลาจะ copy url มากกว่า

      แต่ผมคิดว่าในแง่ของ SEO คงไม่มีปัญหาอะไรนะ เพราะยังไงถ้ามันถูก decode ออกมามันก็คือ url ภาษาไทยของอยู่ดี

      ต้องขอโทษด้วยนะที่ไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในตอนนี้ ถ้ายังไงลองโพสถามใน TSB (Thaiseoboard) ก่อนก็ได้ครับ

  4. sarawoot says:

    เออ คืออีกเรื่องครับผม เหอะ ๆ ถ้าผมเขียนได้ URL แบบนี้ http://www.xx.com/%E0%B8%9A%E0.....nerator/2/ อย่างนี้ มันจะเพิ่มใน Sitemap ให้ไหมครับ เพราะคำว่า “xml-sitemap-สำหรับ-seo-ง่าย-ๆ-ด้วย-sitemap-generator” เนี้ย query จาก Database ครับ แต่ “%E0%B8%9A%E0%B8%A3″ เนี้ยคือข้อความที่เราก็อปมาจาก URL มาให้เป็นแบบนี้ เลยอยากถามว่าลิงค์ข้างบนหรือว่าหน้าเนี้ยมันจะ Add เข้าไปใน Site map ไหมอ่ะครับ

    ขอบคุณครับ เอาซะเยอะเลย ฮ่า ๆ ๆ ๆ

    • Ngokung says:

      ที่จริงผมยังไม่ค่อยเข้าใจคำถามเท่าไร ไม่รู้ว่าจะตอบถูกมั้ยนะครับ

      คือไม่ว่าคุณจะเอา url มาต่อกันด้วยวิธีไหน จะต่อ ๆ ๆ กันมาเป็นสิบส่วนก็ตาม … เวลาแสดงผลด้วย browser เนี่ยคือทุกสิ่งทุกอย่างที่สมบูรณ์แล้ว จะไม่มีการประมวลผลใด ๆ อีก (เพราะจบ Server side script ไปแล้ว … ไม่อธิบายนะเดี๋ยวจะยิ่งงง ฮ่า ๆๆ)

      สรุปก็คือตอนที่เว็บเพจแสดงผล เวลาคุณเอาเม้าส์ไปวาง ด้วย firefox (แนะนำ) มันจะ decode ที่เป็นตัวแปลก ๆ พวกนั้นให้เป็นภาษาไทยเอง ซ฿่งคุณก็ดูว่ามันตรงตามที่คุณต้องการมั้ย และ url ปลายทางมีจริงมั้ย (ลองคลิ้กดู) …หากทั้งสองอย่างโอเคแล้ว ก็จัดการไปได้เลย เพราะ xml-sitemap จะทำการ decode เหมือน firefox นี่แหละคร้าบบบบบ

  5. sarawoot says:

    ครับผม ขอบคุณครับที่อุตส่ามาตอบให้ ฮ่า ๆ ๆ ถ้าเป็นีท่อื่นไม่รู้ว่าจะมาตอบแบบท่านรึป่าว บทความท่านผมอ่านเกือบหมดแล้วครับ 5555++ ได้ความรู้เยอะเลยครับ ยังไงต้องขอบคุณอีกครั้งครับ

    อีกอย่างครับ Capcha ท่านกรอกยากมาก บางทีกรอกถูกแล้ว มันฟ้องว่าไม่ถูก ต้องกลับมากรอกประมาณ 2 – 3 ครั้งครับ 55555555++

    • Ngokung says:

      งะ เรื่อง captcha เดี๋ยวต้องลองเช็คแล้ว ยังไม่เคยเช็คเลย ขอบคุณครับ

      ปล.ผมส่งเมล์ไปหาท่านหนึ่งอันนะครับ เมื่อสักครู่ลองเช็คดูด้วย ขอบคุณที่แวะมาอ่านและคอมเม้นคร้าบบบบ

      • sarawoot says:

        ครับผม ขอบคุณมากครับท่าน แต่รบกวนช่วยส่งเมลมาอีกครั้งได้ไหมครับ 555++ มาดูเมื่อกี้ผมใส่เมลผิดอ่ะครับ ลืมดู ฮ่า ๆ ๆ ใช้อันนี้ครับ (ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ)

  6. arty7221 says:

    ลองทำดูแล้ว มันไม่ได้เป็น text link หรือค่ะ file ที่ได้มันเป็น file code อ่ะค่ะ

    • Ngokung says:

      เอ่อ ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับ ว่าได้เป็น code มันเป็นแบบไหน ยังไงก็ลองแจงรายละเอียดอีกหน่อยนะครับ หรือไม่ก็ลองทำดูอีกทีก่อนก็ได้ครับ

Leave a Reply

*


*