หุหุ หลังจากห่างหายไปจากเว็บบล็อกไปนานถึง 10 วันเต็ม -*- (ช่วงนี้วุ่น ๆ จริง ๆ นะคร้าบบบ) วันนี้ขอนำเสนอข้อมูลพื้นฐานที่ใคร ๆ อาจจะไม่รู้อย่าง Link Quality หรือ Link ที่มีคุณภาพนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง?

 

จาก Video ของ Rand Fishkin ด้วยหัวข้อเรื่อง Link Quality vs Link Quantity … ซึ่งที่จริงแล้ว Rand ไม่ได้พูดถึง link Quantity (จำนวนลิ้งค์) มากนัก แต่เนื้อหานั้นเน้นหนักไปทางที่ว่า คุณภาพของลิ้งค์นั้นสำคัญกว่าจำนวนเป็นไหน ๆ นั่นเอง ซึ่ง Rand ยังคงอธิบายถึง Factors หลัก ๆ ของลิ้งค์ที่มีคุณภาพให้เราได้เข้าใจกันด้วย … จากวิดีโอนี้ Factors หลักนั้นประกอบไปด้วย (คำอธิบายผมเพิ่มส่วนของผมเองลงไปบ้าง เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นนะคร้าบ)

1.High PageRank แน่นอนอยู่แล้วว่า PageRank ยิ่งสูงยิ่งดี เราทุกคนที่ศึกษา SEO อยู่นั้นคงทราบกันดี (หากใครยังไม่รู้จัก PR อ่านรายละเอียดได้ที่ PageRank คืออะไร) แต่ทั้งนี้เวลาเราดู PR ของแต่ละเว็บเนี่ย ไม่ใช่ดูแค่ Domain name อย่างเดียว เพราะว่า PR นั้นเป็นค่าสำหรับเพจหนึ่งเพจเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า หน้าเว็บแต่ละหน้านั้นมีค่า PR ไม่เท่ากัน ถึงแม้ว่าจะเป็นเว็บเดียวกันก็ตาม  … ด้วยเหตุนี้แล หากเราได้ link มาจาก เพจใด ๆ ของเว็บ A ไม่ได้หมายความว่าเพจ ๆ นั้นจะมี PR สูงเท่ากับ Homepage ของเว็บ A นะ (ส่วนใหญ่ Homepage จะ PR สูงสุด)

2.Low number of Links จำนวนลิ้งค์ในเพจนั้น ๆ ก็มีความสำคัญเช่นกัน เป็นต้นว่าเราไปได้ลิ้งค์มาจากเว็บที่มี PR สูงมาก ๆ เลย แต่เพจ ๆ นั้นดันมีลิ้งค์ไปยังเพจอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก เราก็จะได้ค่า PR น้อยลง ยิ่งถ้ามีมหาศาลนี่ยิ่งไปกันใหญ่ Google อาจจะไม่นับ link พวกนั้นเลยก็ได้ (อ่าน ทำ SEO ควรมีกี่ link ต่อเพจ) … เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณคิดจะเพิ่มลิ้งค์ด้วยการซื้อละก็ ดูให้ดีว่าเพจ ๆ นั้นแชร์ลิ้งค์เยอะแค่ไหน คุ้มกับจำนวนเงินที่เราจ่ายมั้ย (เพราะอาจจะมีมาเพิ่มอีกในอนาคต จริงไหม?)

3.Close to Site Homepage ดูว่า link ที่ได้มาจากหน้าเว็บที่อยู่ใกล้ Home page ขนาดไหน กี่ระดับชั้นความห่างไกล เพราะระยะห่างจะลดค่า PR จาก Homepage มายังเพจย่อย (ยิ่งมีระยะห่างมาก ยิ่งเสีย Link Juice มาก เพราะแต่ละ level จะเสียไป % ของ link Juice ไปฟรี ๆ ดังที่อธิบายไว้ใน Flat Site Architecture กับ SEO)

4.High Trust/Authority สุดท้ายก็ต้องดูที่ค่า Trust และ Authority สูง ๆ (ประเมินเอาเองนะ ค่านี้ไม่มีบอกใน) เพื่อให้แน่ใจว่าเว็บไซต์เว็บนั้น เป็นเว็บคุณภาพ … เพราะบางเว็บ PR สูงแต่ไม่น่าเชื่อถือ  อย่างเช่น แลกลิ้งค์มั่ว ๆ ทำให้ลิ้งค์ไปยังเว็บ spam จำนวนมาก เป็นต้น (แนะนำให้อ่าน Trust และ Authority กับ SEO)

บทความนี้ก็คงเท่านี้แหละครับ ไว้ไปเจออะไรสำคัญ ๆ มาจะเอามาให้อ่านเพิ่มครับ

Leave a Reply

*


*