ที่จริงเคยได้ยินคำว่า “PR เยอะ จำทำให้ Bot มาเก็บข้อมูลถี่ขึ้น” มาสักระยะนึงแล้ว (ตั้งแต่ช่วงเริ่มหาข้อมูลด้าน SEO นู่นนนนน) …. แต่เผอิญว่าช่วงนี้พอมีเวลาหาข้อมูลเพิ่มเติมในด้านนี้ ก็เลยแวะไปเจอข้อความที่พูดถึงเรื่องนี้อีกรอบที่ SeoChat.com ก็เลยทำให้คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ คนที่กำลังศึกษาข้อมูลในด้าน SEO (โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเข้าหาความรู้เพิ่มเติมในวงการนี้) …. ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ก่อนอื่นเลย ขอท้าวความกลับไปถึงช่วงที่หาข้อมูลเรื่อง SEO เมื่อครั้งกระนู้นก่อนเลย ตั้งแต่สมัยที่ Google เพิ่งจะลบ PR ออกจาก Toolbar ได้ไม่นาน ซึ่งตอนนั้นได้ยินคนใน seochat พูดกันว่า “PR นั้นไม่มีความสำคัญอะไรมาก เพราะเป็นตัวเลขที่บอกแค่ความถี่ของบอทที่เข้ามาเท่านั้น ยิ่งเยอะก็ยิ่งมีบอทเข้ามาเก็บข้อมูลเยอะ” (แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Link ไม่สำคัญนะครับ เค้าแค่บอกเตือนบางคนที่ยึดติดกับตัวเลข PR เท่านั้น พูดกันระมาณว่า PR2-3 ได้อันดับชนะ PR สูง ๆ มีเยอะแยะไป)

วันเวลาผ่านไป … จนถึงวันนี้ก็แวะเข้ามาเจอคำถาม ที่ถามเกี่ยวกับว่า “ค่า PR มีผลต่อการ Index ข้อมูลของ Google หรือไม่?” ซึ่งก็มีการถกเถียงกันเล็กน้อยถึงเรื่องนี้ จนมีคนมาโพส Video ของ Matt Cutts เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงการ Index ข้อมูลของ Google ซึ่งด้วยเหตุนี้เอง ผมก็เลยเอาวิดีโอนี้มาอธิบายที่นี่ด้วย เพื่อเป็น Reference สำหรับหลาย ๆ คนที่อาจจะต้องการทราบว่าข้อมูลนั้นมาจากไหน ความน่าเชื่อถือแค่ไหน

 

สำหรับ Video นี้ Matt Cutts (Engineer ด้านการจัดการ Spam ของ Google) ได้ชี้แจงว่า ทำไมเวลาเราเอา Sitemap ขึ้นไปวางให้ Google Bot มาเก็บข้อมูลแล้ว ปรากฏว่าข้อมูลไม่ได้ถูก Index ทั้งหมด ซึ่ง Cutts อธิบายให้ฟังว่า การเอา Sitemap ขึ้นไปวางนั้น ไม่ได้หมายความว่าทุก ๆ บทความ Sitemap จะถูก Google เก็บข้อมูลซะทั้งหมด โดยวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการ Index มาก ๆ นั้น ขึ้นอยู่กับความเป็น Authority และ Reputation ของเว็บนั้น ๆ ด้วย ซึ่งพื้นฐานของการมีค่าพวกนี้ก็คือ การได้รับ Link มาที่เว็บเรามากขึ้น (โดยเฉพาะ Link ที่น่าเชื่อถือ) ทั้งเพราะว่า Link เป็นทางนึงที่ทำให้ Google พบ File ใหม่ หรือเว็บใหม่ อยู่บ่อยครั้ง

สำหรับ Video ที่มาจาก Matt Cutts นี้ น่าจะทำให้ Prove ได้ว่า PR มีผลต่อการเก็บ Index ของ Google ด้วย และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน (โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มศึกษานะคร้าบบบ)

อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ที่ได้ที่
Google PageRank คืออะไร
ทำยังไงให้หน้าเว็บติด index?
Trust และ Authority คืออะไรในแง่ของ SEO
PageRank มีค่าลดลงสำหรับการทำ SEO อย่างไร?

Leave a Reply

*


*