เรื่อง IP นี้มีการพูดกันมานานมาก ๆ ในวงการนี้ ผมได้ยินเรื่องนี้มาแล้วหลายปี และผมก็เชื่อมาตลอดว่า การมีเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บไซต์ที่มีหมายเลข IP เดียวกัน จะได้ค่า PR หรือ factors อื่น ๆ ที่จะช่วย Ranking น้อยกว่าการมี IP Class C … แต่หลังจากที่ผมทำการศึกษาข้อมูลในด้านมีสักระยะหนึ่ง ผมก็รู้แล้วว่าผมต้องเปลี่ยนความเชื่ออันนั้นซะ

สำหรับบทความนี้ ผมเชื่อว่ามันขัดกับความเชื่อของคนทำ SEO หลายๆ คน โดยเฉพาะในประเทศไทย ผมจึงนำแหล่งข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือมากมาแสดงให้ดู (จาก blog ของ Matt Cutts ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของ Google) … แต่สิ่งที่ผมเปลี่ยนความเชื่อไม่ใช่บทความนี้นะครับ ผมเปลี่ยนมาก่อนแล้ว ด้วยเหตุผลที่ผมจะอธิบายให้ฟังในช่วงครึ่งหลังละกัน

จากบทความของ Matt Cutts  myth busting virtual hosts vs dedicated ip addresses (ภาษาอังกฤษนะครับ แต่สั้น ๆ ใครอยากอ่านก็ไปตามลิ้งค์เลยจ้า) ซึ่งในบทความนี้ Cutts ได้บอกเอาไว้ว่า

“I’m happy to affirm that this statement which was true in 2003 is still true now. Links to virtually hosted domains are treated the same as links to domains on dedicated IP addresses.”

ซึ่งคำแปลก็คือ Matt ยืนยันว่าสิ่งที่ Google แจ้งให้ทราบในปี 2003 ยังคงเป็นจริงอยู่ link ที่อยู่บนแชร์เซิร์ฟเวอร์ถูกจัดการเหมือนกับ link จากโดเมนที่ไม่แชร์ IP (Dedicated IP Address)

เพราะฉะนั้นแล้วเราก็ควรจะมีความคิดใหม่ในเรื่องนี้ได้แล้ว … แต่ถ้าผู้อ่านบางคนต้องการใช้ dedicated server เพื่อความแรงและการรองรับ feature ต่าง ๆ ที่แชร์เซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถรองรับได้ ก็เป็นทางเลือกที่ดีอยู่ครับ ในที่นี้ผมแค่อยากแจ้งให้ทราบว่าไม่ได้มีปัญหากับ Ranking แต่อย่างใดเท่านั้นเอง

ทีนี้มาดูกันบ้างว่าทำไมผมถึงเปลี่ยนความเชื่อ ก่อนที่จะเจอบทความนี้ … อย่างที่บอกครับผมเป็นคนที่เคยเชื่อว่า IP Class C มีผลต่อ Ranking เพราะมันฟังดูสมเหตุสมผล “ถ้าผมเป็น Google ผมคงไม่ยอมให้อันดับใครดี ๆ หรอก ถ้าแค่มีเว็บมากกว่าคนอื่นเนี่ย” ตอนนั้นผมคิด แต่ผมศึกษา SEO เข้าไปเรื่อย ๆ ก็ยิ่งทำให้รู้ว่าที่จริงมันไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย

เหตุผลที่ไม่สมเหตุสมผลก็มีดังนี้: (ขณะอ่านเหตุผล แนะนำใหเจำไว้ในใจว่า Google ต้องการให้ผลการ search ออกมาดีที่สุดนะครับ)

1. Google บอกว่า high quality link ที่เข้ามามีประโยชน์กับเว็บเรา งี้ถ้าเกิดว่ามี high quality link ที่ยิงมาหาเรา แต่ดันใช้แชร์เซิร์ฟเวอร์เดียวกับเรา ก็ไม่มีประโยชน์น่ะสิ
2. ถึงเราจะมีเว็บหลายเว็บจริง แต่ถ้ามันมีความเกี่ยวข้องกัน link ที่ยิงหากันก็เป็นประโยชน์ต่อกันอย่างมาก จะถูกมองว่าไม่มีประโยชน์เลยเหรอ?
3. ไม่มีเหตุผลอะไรที่ Google จะต้องลดอันดับของเว็บที่มาจากเจ้าของเดียวกัน หรือ IP เดียวกัน ตราบใดที่สามารถให้ข้อมูลที่มีคุณภาพซึ่งกันและกันได้ ยิ่งน่าจะทำให้ Ranking ดีขึ้นด้วยซ้ำ เพราะดูแล้วมีการจัดการที่ดี

ซึ่งถ้าเป็น Google ยังต้องการความเป็นที่ 1 ของวงการ Search engine ละก็ต้องทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด แฟร์ที่สุด คงไม่สามารถเลือกที่จะรัก IP Class C มากกว่า shared IP เป็นแน่ … แทนที่ Google จะมานั่งแยกแยะว่า IP Address เป็นเจ้าของเดียวกันหรือเปล่า เอาเวาลาไปนั่งคิดว่าผลลัพธ์ออกมามีประโยชน์กับ User หรือเปล่าดีกว่า

3 Comments on IP Class C นั้นมีดีกับ SEO จริงเหรอ?

  1. มือใหม่หัดเดิน says:

    ขอบคุณครับ สงสัยมานานกับ IP Class C สุดท้ายมาได้คำตอบตรงนี้นี่เอง

    • Ngokung says:

      ขอบคุณครับ แต่ลองอ่านที่อื่น ๆ ดูด้วยก็ดีนะครับ เพราะคนคิดต่างกับที่ผมเขียนมีเยอะแยะนะ

  2. webmooz says:

    ส่วนนี้ผมเห็นด้วยครับลิ้งค์ที่มาจาก IP เดียวกันน่าจะมีความสำคัญพอๆกับ IP CLASS C ถ้าเว็บไซต์เรามีเนื้อหาที่ดี ยังงัยก็ได้ผลลัพธ์ตรงนี้อยู่แล้ว ที่ผมทำมาไม่จำเป็นต้องใช้ IP CLASS C เลยซักนิด อายุโดเมนเพียง 68 วัน อันดับน่ะวันนี้อยู่ที่ 10 แล้วครับ ทั้งๆที่คีย์ ออกแบบเว็บไซต์ มีการแข่งขันสูงแต่ก็ยังได้รับอันดับที่ดีในเวลานิดเดียว(ผมว่ายังงั้นน่ะ) สิ่งที่สำคัญที่สุดน่ะวันนี้ผมว่า Social network สำคัญสูงสุดในการทำ SEO

Leave a Reply

*


*