Google Directory Gone

Google Directory Gone

 

Google Directory ที่ซึ่งเปรียบเสมือนการโคลน DMOZ มา (ถึงจะอัพเดทช้า แต่ก็มีระดับคุณภาพสูงเทียบเท่ากับ DMOZ แหละ) ได้หายไปแล้ว หลังจากผมได้รับข้อความใน twitter ผมก็รีบตามเข้าไปดูทันที ทันทีที่เข้าไปที่เพจของ http://www.google.com/dirhp มันก็ขึ้นว่า

Google Directory is no longer available.

We believe that Web Search is the fastest way to find the information you need on the web.

If you prefer to browse a directory of the web, visit the Open Directory Project at dmoz.org

ซึ่งนั่นก็คือการแจ้งว่า “Google Directory ไม่มีอีกต่อไปแล้ว และให้เหตุผลว่า Web Search เป็นทางที่เร็วที่สุดในการค้นหาข้อมูลบนเว็บ ซึ่งหากคุณต้องการหาข้อมูลผ่านทาง directory ให้ไปที่ dmoz”

เมื่อเห็นดังนี้ผมจึงได้หาข้อมูลต่ออีกนิดหน่อยทันที เพื่อต้องการทราบว่า Google ให้เหตุผลเรื่้องนี้ว่าอย่างไร หลังจากหาข้อมูลก็ได้รู้ว่ามีคนพูดถึงเรื่องนี้อยู่พอสมควร แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่มีใครรู้เหตุผลที่แท้จริงเลย เพราะว่าทั้งใน Google Webmasters Central blog และ The Official Google Blog ไม่มีการประกาศเรื่องนี้เลย จึงทำให้คิดว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกพอสมควร เพราะไม่ว่าจะโปรเจ็คเล็กหรือใหญ่หากทำการปิดจริง ๆ ก็น่าจะแจ้งให้ทราบกันได้ หรือเหตุผลนั้นจะมีผลกระทบต่อการทำ SEO ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ที่แน่ ๆ ใครที่มีข้อมูลใน list ของ DMOZ น่าจะเสียประโยชน์เต็ม ๆ เพราะแทนที่จะได้จากสองเว็บ กลับกลายเป็นเหลือ Backlink จากเว็บเดียวซะนี่ (แต่คงไม่มีผลกระทบอะไรมากมั้งนะ)

ก็ไม่มีอะไร เท่านี้แหละแค่เปิดเจอเลยแวบมาบอกกันเท่านั้นครับ

Leave a Reply

*


*