facebook like

Facebook like

 

ออกตัวก่อนเลยดีกว่าว่า วันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้เอามาจากที่ไหน เพราะฉะนั้นแล้วคุณผู้อ่านอาจจะมีความคิดเห็นต่างกับผมก็ได้นะครับ แต่ส่วนตัวแล้วผมคิดแบบนี้

เราทุกคนรู้กันดีอยู่ว่า Social Network นั้นช่วยทำ SEO ได้ใช่มั้ย? ซึ่งมันก็จริงตามนั้นเพราะ video ที่ผมเคยดูผ่าน ๆก็บอกว่า Social network ช่วยได้จริง ๆ ยิ่งช่วงหลัง ๆ ยิ่งมีผลกระทบสูง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว มันก็มีทั้งที่น่าจะใช้ได้ผลและไม่น่าจะได้ผล ซึ่งแน่นอนที่สุดที่ว่ายิ่งมีคนแชร์เว็บเราเยอะก็ยิ่งดี เวลากด like มันก็จะทำให้มีคนเห็นมากขึ้น มีโอกาสได้ทราฟฟิค และแชร์ลิ้งค์มากขึ้น

เพราะฉะนั้นแล้วก็เลยมีคนคิดว่า “งี้แลก like กันไปเลยก็น่าจะเวิร์คสิ ช่วย ๆ กันกด เผื่อ Google จะเห็นว่าเป็นเพจที่เด่นดัง” ความคิดแบบนี้มันไม่ได้ผิดอะไรเลย จะกลายเป็นว่ามีความคิดสร้างสรรค์ในการทดลองและค้นหาหนทางในสายงาน SEO เพียงแต่ว่าส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อว่า Google Algorithm สำหรับ Social Network มันลึกลับซับซ้อนกว่านั้น ผมคิดว่า Page ที่มีการแชร์เพียงแค่  1 – 2 ระดับระหว่างเพื่อนถึงเพื่อนนั้น น่าจะได้ผลน้อยมากหรืออาจจะไม่ได้ผลเลย เพราะว่าถ้ามองกันจริง ๆ เพจที่ดี ๆ มันจะต้องถูกส่งกระจายออกไปเยอะ ๆ และภายในเวลาอันรวดเร็วด้วย (ไม่ได้หมายความว่าเพจที่ถูกกระจายไปอย่างช้า ๆ นั้นไม่ได้ผล แต่อาจจะต้องมี algorithm ที่ใช้ระยะเวลาในการคำนวนและต้องมีข้อมูลมากพอ) ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ผมคิดว่าการแลก like กันไหมจะไม่เวิร์ค หากเพจนั้นถูกกด like นั้นไม่มีคุณภาพพอ (อาจจะพอได้ทราฟฟิคอยู่บ้าง แต่ก็คงไม่เยอะเช่นกัน)

ยกตัวอย่างเช่น นาย A ให้เพื่อนมากด like เพจที่พูดถึง”กิ่งไม้หัก” (แล้วไงอ่ะ?) เป็นจำนวน 20 คน และมันก็ไปจบลงที่มีคนกดแค่นั้น หรืออาจจะให้เพื่อนของเพื่อนมากดอีกนิดหน่อย (ซึ่งถ้าไปขอร้องกันมาก ๆ คงกลายเป็น spam และเกิดการรำคาญขึ้นได้)  … กรณีนี้ ไม่เวิร์คแน่ ๆ ต่อให้มีเพื่อน 100 คน ผมก็ว่าไม่เวิร์ค มันไม่น่าจะอยู่ที่ว่านาย A ขอร้องให้เพื่อนมากดกี่คน แต่เพจดี ๆ มันจะกระจายออกไปเอง อัตโนมัติ

อีกตัวอย่างนึง นาย A (คนเดิม) ขอร้องให้เพื่อน 20 คนเหมือนเดิมมากด like แต่คราวนี้เพจที่กด เป็นการเล่าเรื่องพร้อมรูปภาพชุดประกอบเหตุการที่นาย A บังเอิญไปถ่ายได้มา เนื้อหาบทความมีอยู่ว่า (ย่อ ๆ แค่ยกตัวอย่างนะครับ) “คนขี่มอเตอร์ไซต์โคตรเทพ อัดกับสิบล้อกระเด็นลอดใต้ท้องรถ ไปลอดใต้ท้องรถอีกคันที่กำลังสวนมา เฉียดทั้งสิบล้อทั้งอีกคนเหยียบแค่สองมิล!!!!” พอเข้ามีคนเข้าไปดูมันสุดยอดจริง ๆ แบบว่าเฉียดจริง ๆ เลยมี เพื่อนของเพื่อน นาย A กด like กด share และจาดนั้น เพื่อนของเพื่อนของเพื่อนนาย A ก็กดอีก และ….. ไปอีกสักพักนึง … หากเป็นแบบนี้ล่ะก็ผมว่า Social network ถึงจะเวิร์ค

ทั้งสองตัวอย่างข้างต้น มีความต่างกันแค่อย่างเดียว คือ เนื้อหา และนี่เองที่เป็นสาเหตุให้ Content is King เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณมีความตั้งใจจะใช้ประโยชน์จาก Social network คุณควรจะต้องทำให้เพจที่คุณเลือกนั้นมีคุณภาพมากเท่าที่คุณจะทำได้ มีจุดสนใจ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสายงานไหนก็มีเพจคุณภาพได้เช่นกัน (แต่จำนวนคนที่สนใจของแต่ละเรื่องไม่เท่ากันนะ)

เอาเวลามานั่งพัฒนา Content กันซักหน่อยน่าจะช่วยได้เยอะ

Leave a Reply

*


*