สำหรับสายวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้ Google Analytics เป็นเครื่องมือนั้น ย่ิมรู้ดีอยู่แล้วว่าค่า Bounce Rate นั้น ยิ่งน้อยยิ่งดี แต่บางคนนั้นยังไม่ค่อยเข้าใจว่า bounce rate นั้นหมายถึงอะไรกันแน่ เพราะฉะนั้นผมจึงขอเอาข้อมูลจาก Google มาอ้างอิงเลยละกัน

Bounce rate is the percentage of single-page visits or visits in which the person left your site from the entrance (landing) page.

Bounce rate เป็นเปอร์เซ็นของผู้เข้ามาใช้งานเว็บไซต์เราเพียงเพจเดียว หรือก็คือผู้ที่ออกจากเว็บไซต์ของเราจากหน้าที่เค้าเข้ามาเลย (เข้ามาแล้ว ออกจาก landing page เลย)

ซึ่งหากมองในแง่ของนักวิเคราะห์แล้ว มันจะถูกมองว่า landing page ของเราไม่ดี ไม่สามารถให้ข้อมูลดี ๆ กับคนที่เข้ามาอ่านเนื้อหาได้ … แต่ว่ามันกลับมีปัญหาอยู่หน่อย ตรงที่ว่า คนที่เข้ามาแล้วอ่านเนื้อหานาน ๆ แต่อ่านเพียงหน้าเดียว ก็ถูกมองว่าเป็น bounce rate ไปด้วย (ซึ่งหากมานั่งคิดดูดี ๆ คนที่มาอ่านนาน ๆ ถึงแม้ว่าจะอ่านเพียงหน้าเดียว แต่ข้อมูลก็เป็นประโยชน์กับคน ๆ นั้น) ทำให้เราไม่สามารถได้รับข้อมูลที่ชัดเจนไปวิเคราะห์ว่า ตกลงเพจนี้มันดีหรือไม่ดีกันแน่ ….. แต่วันนี้เราจะมาปรับแต่ง Google Analytics เพื่อให้มันสามารถบอกเราได้ว่าจริง ๆ แล้ว คนเข้ามาเป็น bounce rate หรือเปล่า… ซึ่งคิดว่าน่าจะถูกใจนักวิเคราะห์ไม่น้อยเลย

การปรับแต่งนี้จำเป็นจะต้องแทรกโค้ดลงไปในเว็บของเรา แต่ก็ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแค่ใส่ code ด้านล่างนี้ ไว้ที่ส่วนของ body ของเพจก็ใช้ได้แล้ว (ถ้าเป็น CMS อย่างพวก wp ก็ให้ใส่ไว้ที่ footer ดู…. script จาก time on site and bounce rate in google analytics)

<script type="text/javascript">
(function (tos) {
  window.setInterval(function () {
    tos = (function (t) {
      return t[0] == 50 ? (parseInt(t[1]) + 1) + ':00' : (t[1] || '0') + ':' + (parseInt(t[0]) + 10);
    })(tos.split(':').reverse());
    window.pageTracker ? pageTracker._trackEvent('Time', 'Log', tos) : _gaq.push(['_trackEvent', 'Time', 'Log', tos]);
  }, 10000);
})('00');
</script>

สคริปดังกล่าวนี้ จะช่วยให้เราได้ข้อมูลของคนที่เข้ามาอ่านเนื้อหาเพจเดียวด้วย ทำให้วิเคราะห์ข้อมูลได้ดีขึ้น… แต่มันไม่ได้อัพเดทแบบ real time จริง ๆ นะ เพราะจะ update ทุก ๆ 10 วินาที … นั่นก็คือ ถ้าคนเข้ามาใช้งานเว็บไซต์เรา 1 เพจ แต่ใช้งานไป 10 วินาที มันจะไม่ถูกคิดเป็น bounce rate และจะส่งข้อมูลไปให้ Google Analytics ทุก ๆ สิบวินาที (ถ้าส่งทุกวินาทีอาจจะส่งถี่เกินไป และเราก็คงไม่จำเป็นต้องเอาข้อมูลละเอียดขนาดนั้นมาวิเคราะห์)

ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็ถือว่าโอเคไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากผมทดลองใช้มาสักระยะ ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่ประการใด ลองดูกราฟด้านล่างดูแล้วจะรู้ว่าค่า bounce rate นั้นลดลงไปเยอะมาก ๆ … ซึ่งหากมีข้อมูลแบบนี้เราก็จะรู้มากขึ้นว่าควรจะปรับปรุงอะไรกันแน่

Bounce-Rate Graph

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การลด bounce rate ลงมาแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้อันดับดีขึ้นแต่อย่างใด เพราะทาง Google เองน่าจะเก็บข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลของ Google เองไว้ต่างหาก … ตรงส่วนนี้เพื่อให้เรานำมาวิเคราะห์ของเราเองเท่านั้น … หวังว่าคนใช้ GA ทั้งหลาย จะได้ประโยชน์จากบทความนี้กันบ้างนะคร้าบบบบ

3 Comments on Google Analytics กับการแสดงผลค่า Bounce Rate

  1. pom says:

    ปกติเว็บเราจะส่งข้อมูลไป Google Analytics บ่อยแค่ไหนครับ

    แล้วถ้าเราใส่โค้ดนี้แล้วเว็บจะส่งข้อมูลไปทุก 10 วิ ถี่ไปไหมครับจะเป็นไรไหมครับ

    • Ngokung says:

      ปกติ คิดว่าจะส่งค่าเฉพาะตอนขึ้นเพจใหม่อย่างเดียวนะ

      จากใจจริงผมก็ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียอะไรมั้ย แต่เท่าที่ลองดูมาระยะหนึ่ง ผมก็ไม่เห็นว่าเว็บจะช้าลงแต่ประการใด แล้ว Traffic ก็ไม่ได้ดรอปลงด้วย เพราะฉะนั้นจึงคิดว่าไม่เป็นไรครับ

      ส่วนตัวแล้ว ถ้าหากได้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากขึ้น โดยที่แทบจะไม่มีผลเสียอะไร มันก็น่าลองอยู่นะ

      (ถ้าไม่อยากให้ส่งถี่ขนาดนั้นก็เปลี่ยนจาก 10000 เป็น 30000 ก็ได้ครับ จะเป็นการส่งทุก ๆ 30 วิ …. 1000 = 1 วินาที)

  2. Patric says:

    รบกวนสอบถามหน่อยครับ กรณี Traffic Source มาจาก URL เว็บของตัวเอง มันเกิดจากอะไรครับ : ตัวอย่างเช่น เว็บชื่อ http://www.123.com ติด GoogleAnalytics เมื่อเช็คสถิติรายเดือน ปรากฎว่า จากยอด traffic 10,000 คนต่อเดือน มาจาก Google.Com/Organic 4,000 มาจาก http://www.123.com 3,000 ที่เหลือมากจาก Source อื่นครับ

Leave a Reply

*


*