SEO Driven Landing PAge

 

กลับมาสู่เรื่องเบสิค ๆ กันสักนิดนึง ปัจจัยหนึ่งของการทำ SEO ก็คือ Landing page (เพจแรก user เข้ามาที่เว็บเรา) เวลาที่เรา search หาข้อมูลด้วย keyword หนึ่ง ๆ เราก็ต้องการที่จะพบเจอกับหน้าเว็บที่ให้ข้อมูลตรงกับที่เราต้องการ ซึ่ง user คนอื่น ๆ นั้นก็เหมือนกับเรา ต้องการไปยังเพจที่สามารถตอบโจทย์ให้กับเค้าได้ เพียงแต่ว่าในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป บางครั้ง Google กลับดึงข้อมูลที่ไม่ได้มีคุณภาพมากนักจากเว็บเราไปให้กับ user ทั้ง ๆ ที่มันมีข้อมูลที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่านั้น

คุณผู้อ่านบางคนอาจจะบอกว่า “นั่นมันเป็นปัญหาที่ Google ต้องแก้ไม่ใช่เรา เพราะ Google ต้องดึงข้อมูลที่ดีที่สุด มาแสดงผลสิ” ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดอะไร Google เองก็พยายามทำแบบนั้นตลอดเวลาอยู่แล้ว เพียงแต่คนทำ SEO ซึ่งมีความรู้มากกว่าคนมีเว็บไซต์ธรรมดา ๆ ทั่วไปนั้น ควรจะต้องรู้ว่า เราจะสามารถ Control ในส่วนของ Landing page นี้ได้ยังไง

หลัก ๆ ก็เหมือนการทำ SEO ทั่วไป การปรับแต่ง SEO Onpage และ SEO Offpage หา Title ที่เหมาะสมกับ keyword เป้าหมายมาใช้ ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหานั้นก็คือเนื้อหาที่เพิ่มมากขึ้น และเราเองนั้นก็อาจจะไม่รอบคอบพอที่จะจัดการมันได้ละเอียดพอ บทความต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น จะมีบางส่วนที่มีเนื้อหาซ้อนทับกันอยู่ และตรงนี้เองที่จะทำให้เพจที่เราต้องการให้แสดงผล กลับกลายเป็นอีกเพจหนึ่งไปได้

วิธีการแก้ปัญหานั้นก็คงเป็นการมานั่งวิเคราะห์ว่า จะให้เพจไหนเจาะคำว่าอะไร Title เป็นสิ่งสำคัญมากส่วนนึงที่สามารถช่วยได้มากในเรื่องนี้ แต่บางครั้ง Title อย่างเดียวก็ยังคงไม่เพียงพอต่อการจัดการกับปัญหานี้ เพราะว่าหลาย ๆ เพจอาจจำเป็นต้องมี keyword คำเดียวกันนั้นอยู่ ซึ่งในกรณีนี้ให้เราจัดการแก้ปัญหาด้วย link ภายใน (Internal Linking) เพื่อให้เพจที่เราต้องการมีน้ำหนักมากกว่า เพจที่ไม่ได้เน้น Anchor Text ของลิงค์ภายในเหล่านั้นก็มีส่วนช่วยด้วยเช่นกัน

Landing Page ยังมีความสำคัญอีกหลาย ๆ อย่างในแง่ของการทำธุรกิจที่ดี ซึ่งปัจจัยเหล่านั้นเป็นเรื่องที่คนทำ SEO จะต้องทำงานควบคู่กันไปกับฝ่าย Marketing แต่เรื่องเหล่านั้นคงจะเกินขอบเขตของบทความนี้ไปเยอะเลย ซึ่งมันก็แล้วแต่ทิศทางที่ทางบริษัทจะกำหนดออกมาด้วยละนะ

บทความนี้คนที่ค่อนข้าง Advanced แล้ว คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ก็เขียนเอาไว้เผื่อคนที่ยังเป็นมือใหม่ไม่ค่อยรู้อะไรมาก ได้เข้ามาอ่านละกัน อิอิ

Leave a Reply

*


*