เป็นโชคดีของผมที่ตอนเรียนต่อปริญญาโทนั้นอาจารย์ที่สอนวิชา Data Mining ให้หาข้อมูลเรื่อง Google PageRank Algorithm (PR Algorithm) และได้ให้ไปศึกษางานวิจัยที่ชื่อว่า  The PageRank Citation Ranking ซึ่งทำให้ผมเข้าใจว่า PageRank (PR) นั้นสามารถคำนวณได้อย่างไร  ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่เราจะทำความเข้าใจมัน (จะว่าง่ายก็ได้เลยทีเดียว) … ฝากไว้อย่างนึงว่า PR เนี่ยคือการวัดค่า หน้าเว็บหนึ่งหน้าเท่านั้นนะครับไม่ใช่ทั้งเว็บ และมีค่าตั้งแต่ 0 – 10 (แต่ในช่วงแรก ๆ อาจจะขึ้น n/a)

ผู้อ่านบางท่าน อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วมีค่า PR สูงแล้วดียังไง? มันก็ดีครงที่ว่า เว็บเรา PR เนี่ย เป็น Factor หนึ่งในการจัดอันดับของ Google โดยที่ Google ได้ใช้ PageRank เป็นส่วนหนึ่งสำหรับวัดว่าเว็บเพจแต่ละอันมีความสำคัญมากแค่ไหน แต่การมี PR สูง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้อันดับดีกว่าเพจที่มี PR ต่ำเสมอไป ทั้งนี้ก็เพราะว่ามี Factors อื่น ๆ เป็นตัววัดคุณค่าตรงนั้นด้วย อย่างเช่น Trust Rank, ความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับ keyword, เนื้อหาไม่ได้ไปลอกจากที่อื่นมา เป็นต้น

การที่เรารู้ว่า PR คืออะไรและสามารถคำนวนได้ยังไงนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมในการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากเราเข้าใจเรื่องนี้ดีแล้ว เราจะรู้ว่าโครงสร้างภายในเว็บไซต์เราสำคัญยังไง และทำไมเราจึงต้องการ Backlink จากภายนอก รวมไปถึงการเข้าใจเรื่อง nofollow link ซึ่งเคยใช้เพื่อกัก PR ไม่ให้รั่วไหลออกไปทั่อื่นได้

ก่อนอื่นเรามาลองดูที่รูปด้านล่าง เพื่อจะได้มองเห็นภาพมากขึ้น (รูปนำมาจาก Wikipedia นะครับ)

Page Rank Algorithm

Page Rank Algorithm

จากรูปหากคุณสังเกตุ คุณจะรู้ว่าวงกลมวงใหญ่ ๆ (PR สูง) เนี่ย เกิดจากวงกลมวงเล็ก ๆ ลิ้งค์เข้าไปหา หรือนั่นก็คือยิ่งจำนวนลิ้งที่เข้ามาหาเว็บเรา (Inbound Link) มีจำนวนมาก เว็บเราก็จะยิ่งมี PR สูง แต่มันยังไม่จบแค่นั้น จำนวนลิ้งเป็นแค่องค์ประกอบเดียว แต่หากคุณลองสังเกตุวงกลม C จะเห็นว่าเป็นวงกลมค่อนข้างใหญ่ ทั้ง ๆ ที่ได้รับ link มากจาก B แค่อันเดียว เพราะฉะนั้นการได้รับ link จากเว็บที่มี PR สูงจึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ยังมีอีก 1 อย่างที่รูปนี้อาจจะแสดงได้ไม่ชัดเจนนัก ก็คือ จำนวนลิ้งค์ที่ยิงออกจากวงกลมจะเป็นการแชร์ค่า PR ที่จะส่งไปให้อีกเว็บนึง เช่น วงกลม B มีลิ้งค์ออกแค่อันเดียว ซึ่งยิงไปที่ C เพราะฉะนั้น C จึงได้ค่า PR สูงมาก แต่ถ้า B ส่งออกไปให้ที่อื่นด้วยอีกที่นึง (สมมุติส่งให้ Z ที่ไม่มีในภาพ) วงกลม C ก็จะเล็กลง เพราะ้ต้องแบ่งค่า PR กับวงกลม Z นั่นเอง

เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น ผมจะยกตัวอย่างขึ้นมาอีกซักอันนึงแล้วกัน:

หากมีวงกลม AA BB CC DD EE (สมมุติให้ link ทุกลิ้งมีค่าเท่ากับ 1)

ถ้า AA ส่ง link ออกไปให้ DD อันเดียว …. DD ก็จะได้รับค่า 1.0

แต่ถ้า AA ส่ง link ออกไปให้ DD และ CC …. DD และ CC ก็จะได้รับค่า 0.5

แต่ถ้า AA ส่ง link ออกไปให้หมดเลยทั้ง BB CC DD และ EE …. ทั้ง 4 อันนี้ก็จะได้ 0.25 จาก AA

เพราะฉะนั้นแล้ว คำถามประเภทที่ว่า ต้องมีจำนวน link เท่าไร ถึงจะได้ PR3? ให้เลิกคิดไปเลย เพราะไม่มีวันคำนวณได้ บางคนอาจจะมี 1000 ลิ้งค์ จากเว็บที่แบ่งให้ที่อื่นเยอะ ๆ แต่บางคนอาจจะได้แค่ 100 ลิ้งค์จากเว็บที่ยิงมาให้เค้าโดยตรง

สรุปแล้ว ส่วนประกอบของ PR มีดังนี้

- จำนวนลิ้งที่ยิงเข้ามาหา
– ค่า PR ของเว็บเพจหรือหน้าที่ยิงมาหาเรา (ไม่ใช่ทั้งเว็บนะครับ PR วัดจากหน้าเว็บหนึ่งหน้าเท่านั้น)
– จำนวนลิ้งค์ที่ถูกส่งออกจาก หน้าเว็บที่ส่งยิงมาหาเรา

ลอง ๆ ดูครับ ถ้าไม่เข้าใจหรือเข้าใจยากตรงไหนก็ท้วงติงมาได้ครับ ผมจะพยายามให้เข้าใจง่ายที่สุดแล้วกัน …  PR นั้นเป็น factor นึง ที่ใช้สร้างความสำคัญให้กับเว็บไซต์ หรือจะให้พูดอีกแบบก็คือมีส่วนช่วย Ranking ของเว็บเราด้วยนั่นแหละ และ PR นั้นจะมีระยะเวลาปรับเป็นช่วง ๆ ไม่ได้ปรับทุกวัน เช่น อาจจะ 3-4 เดือนปรับครั้งนึง เพราะฉะนั้นก็เป็นไปได้ว่าเราอาจจะปรับจาก 0 ไปที่ 3 หรือ 4 เลยหากเราทำการตามหา Backlinks บ่อย ๆ

บทความต่อไปในส่วนของ SEO Basic นี้ผมก็จะอธิบายเกี่ยวกับว่า SEO on-page มีอะไรบ้าง แบบลงรายละเอียดนะ

สุดท้ายนี้ อย่าลืมว่า PR ไม่ใช่ทุกอย่างนะครับ มันไม่ใช่ว่าถ้าคุณมี pr สูงสุดคุณจะชนะคนอื่น ๆ นั่นก็เพราะว่า PR เป็นเพียง 1 ในหลาย ๆ factor เท่านั้น ทุกวันนี้เราควรมองไปที่ focus ไปที่การเพิ่มคุณภาพโดยรวมของเว็บมากกว่า เช่น เพิ่ม conversion rate และ ลด bounce rate เป็นต้น เพราะจะส่งผลในระยะยาวมากกว่านั่นเอง …อ้างอิงเพิ่มเติมได้ที่ Beyond Pagerank Graduating (Eng นะครับ)

13 Comments on Google PageRank คืออะไร

  1. aloneman says:

    บทความนี้ดีมากเลยครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

  2. santi hormad says:

    ขอบคุณมากสำหรับบทความมีประโยขน์มากเลยครับ
    เพราะตอนนี้กำลัฝึกทำ เว็ปไซด์อยู่พอดี
    ีมีอะไร update แจ้งด้วยนะครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    • Ngokung says:

      เอ่อ คุณสามารถกรอก Email ของคุณตรงที่กรอกด้านขวามือ เพื่อติดตามข่าวสารใหม่ ๆ ได้นะครับ เวลาผมเขียนบทความใหม่มันจะส่ง email ไปหาคุณเองน่ะครับ

  3. shisof says:

    ขอบคุณมากๆ ครับ ที่รวมรวมข้อมูลที่ดีๆ แบบ นี้ครับ

  4. wai says:

    PR ไม่ใช่ ranking บนsearch engineเหรอครับ
    PR เหมือนกับ ranking หรือเปล่า งง 555

    • Ngokung says:

      ไม่ใช่ครับ ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ค่า pr เป็นค่าที่สามารถบอกถึงความมีชื่อเสียงของ “เพจ” นั้น ๆ ซึ่งการมีชื่อเสียงมากไม่ได้หมายความว่าจะได้อันดับที่ดีกว่า เพราะว่ายังมี factor อื่นอีกมากมาย

      แต่การมี pr สูงก้อย่อมดีกว่าไม่มี pr อยู่แล้ว เพียงแต่อย่า focus ไปที่ pr อย่างเดียวเท่านั้นเองครับ

      สรุปแล้ว ranking ก็คือ ranking …. pr เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ ranking เท่านั้น (ปัจจุบันค่า pr มีคุณค่าลดลงกว่าแต่ก่อนมากแล้วในการจัดอันดับ)

  5. wai says:

    โอ้ขอบคุณสำหรับบทความและคำตอบครับ

  6. notesecret says:

    ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากๆ กระจ่างเลย ฮ่าๆ

  7. Sunny says:

    ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆน่ะค่ะ สอบถามเพิ่มเติมหน่อยค่ะ
    page rank มีหลักการทำงานยังไงค่ะ

    • Ngokung says:

      PageRank ก็คือ การที่เพจมีค่า Rank มากขึ้น จากการที่มีลิ้งค์จากที่อื่น ๆ ส่งมาที่เพจนั้น ซึ่งหลักการโดยละเอียดก็ตามเนื้อหาบทความด้านนเลยครับ

Leave a Reply

*


*