หากใครอ่านบทความใน science-art seo นี้ มาตั้งแต่แรก ก็คงจะอ่านเจอบทความที่ผมเขียนเกี่ยวกับ ข้อเสียของการแลก link ในการทำ seo แบบไม่ไตร่ตรองให้ดี แต่ในตอนนั้นผมก็ไม่ได้มี Ref อะไรมา support ให้ดูมีความน่าเชื่อถือนัก แต่เผอิญว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ผมกำลังศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ผมก็ไปเจอวิดีโอที่น่าสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ขึ้นมา (*หากใครไม่รู้ว่าทำไมคนทำ SEO ถึงต้องทำการแลกลิ้งค์ ผมแนะนำให้อ่านการทำ SEO offpageก่อนครับ)

 

 

วิดีโอนี้มาจาก Whiteboard Friday-Using Trust Rank to Guide Your Link Building ของ SEO Moz ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมุมมองในการจัดการ trust rank ที่ฟังดูแล้วก็สมเหตุสมผมอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ในวิดีโอนี้ Rand ได้ทำการแบ่งกลุ่มเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือมากไปน้อย (โดยเริ่มจากอันที่ดีที่สุด คือ อันที่ 0 แล้วลดลงไปเรื่อย ๆ -1, -2, …)

อันที่ 0 นี้ rand rand บอกว่า มีความน่าเชื่อถือมาก เพราะเป็นเว็บที่มีเนื้อหาคุณภาพ เช่น พวกเว็บ .gov, liblary หรือพวกที่ไม่มีอะไรแย่ ๆ เลย ซึ่งจำนวนเว็บพวกนี้จะมีไม่ค่อยเยอะ (Rand สมมุติให้มี 200 domains) … จ่ากนั้นให้มาดูว่า Domain อะไรบ้างที่ เว็บคุณภาพพวกนี้ link ไปหา ซึ่งในระดับถัดไป ก็เป็นเว็บจำนวนมากที่มีคุณภาพ โดยมีเนื้อหาที่เป็น spam เพียงแค่ 0.1% (เช่น yahoo.com, wikipedia) … แต่พอวัดอีกเลเวลถัดไป ก็จะมี spam มากกว่าเดิม อาจจะถึง 10% เลยทีเดียว  Rand บอกว่าทีนี้ คุณลองคิดถึงลำดับถัดไป ๆ มันจะยิ่งแย่แค่ไหน ความน่าเชื่อถือจะยิ่งมีน้อยลง และทำการตัดสินเว็บคุณภาพได้ยากมากขึ้น

Rand กล่าวต่อว่า “เพราะฉะนั้นแล้วคุณจะต้องคิดว่าทำยังไง ให้คุณมีความน่าเชื่อถือเหมือนระดับ Trust seed (0 spam) หรือระดับ -1 และมีใครบ้างที่เป็นกลุ่มตรงนั้น”

สรุปแล้วก็คือ การที่เราจะ ลิ้งค์ออกไปหาใครนั้น จะต้องดูความน่าเชื่อถือของเว็บเหล่านั้นด้วย ยิ่งมีความเชื่อถือมาก เราก็จะดูมีความเชื่อถือไปด้วย แต่หากยิ่งเป็นพวก spam มาก เราก็จะเป็นพวก spam ไปด้วยนั่นเอง

Leave a Reply

*


*