ห่างหายไปซะนาน กว่าจะหาเวลาขยับตัวมาอัพเดทข้อมูลข่าวสารด้าน SEO รอบนี้ได้นี่นานจริง ๆ กลับมารอบนี้ก็ขอนำเสนอข่าวคราวที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยชอบ (โดยเฉพาะสายปั่น) เพราะการปั่นนั้นน่าจะทำได้ลำบากมากขึ้นในอนาคต (แต่ผมว่าเดี๋ยวสายนี้เค้าก็หาวิธีแจ่ม ๆ ออกมาสู้กับ Google อยู่ดี หุหุ)

ข่าวคราวที่ว่านี้ ก็คือ domain ที่เป็น keyword ตรง ๆ (Exact Match Domain หรือย่อ ๆว่า EMD)  จะมีคุณค่าลดลงนั่นเอง หลาย ๆ คนที่ติดตามข่าวสารด้านนี้อยู่ จะรู้ว่า EMD นั้นหมายความว่าอย่างไร แต่ใครที่ยังไม่รู้ก็จำไว้เลยดีกว่า เพราะช่วงนี้เห็นไอ้เจ้าคำนี้เยอะมาก ข่าวสารเรื่องนี้ค่อนข้างเชื่อถือได้เพราะว่า Matt Cutts หัวหน้าทีมในการจัดการเว็บสแปมบอกไว้ว่า:

“Minor weather report: small upcoming Google algo change will reduce low-quality ‘exact-match’ domains in search results.” (ดูได้ที่ reduce low-quality ‘exact-match’ domains ซึ่งมาจาก twitter ของ Matt Cutts นั่นเอง )

และจาก Low quality exact match domains are googles next target ก็ทำให้ได้รู้ว่าการอัพเดทนี้ จะมีผลกระทบ 0.6% ของเว็บที่มีเนื้อหาภาษาอังกฤษ โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Penguin และ Panda แต่อย่างใด (Penguin คือ algorithm ที่ google ปล่อยออกมาเพื่อจัดการกับ web spam ในขณะที่ Panda เป็น algorithm ที่ถูกปล่อยออกมาเพื่อจัดการกับเว็บที่มีเนื้อหาคุณภาพต่ำ)

พูดง่าย ๆ EMD update หนนี้ก็จะกลายเป็นตัวที่ 3 ที่เพิ่มขึ้นมา เพื่อพัฒนาระบบการค้นหาของ Google นั่นเอง แต่ที่จริงเรื่องนี้ก็ไ่น่าแปลกใจเท่าไร เพราะว่า Google น่าจะมองว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาอยู่แล้ว เหมือนกับปัญหาที่เคย ๆ มีมา นอกจากนี้จากบทความยังกล่าวไว้ด้วยว่า Matt Cutts เคยพูดถึงเรื่องนี้รอบนึงแล้วเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน

หากใครคิดจะใช้วิธีนี้ในการปั่นเว็บในอนาคต อาจจะไม่ง่ายเหมือนแบบทุกวันนี้แล้ว เพราะฉะนั้นควรหาวิธีการที่ได้ผลในระยะยาวที่การอัพเดทของ Google ไม่ค่อยมีผลกระทบไว้ด้วยจะดีมากกว่า

Leave a Reply

*


*