คุณจะหยุดอัดลิ้งค์หรือเปล่า

Will you stop or not?

 

คำถามนี้เหมือนจะเคยได้ยินมาบ้าง ใน TSB ของบ้านเรานี่เอง ทั้งนี้ก็อาจจะเพราะว่า คนที่ทำ SEO เองอยากเอาเวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง หรือไม่ก็คิดว่าคู่แข่งเองก็คงจะยังตามมาไม่ทันหรอก หรือไม่ก็คิดว่าถึงโดนแซงได้ก็ค่อยปั่นขึ้นมาใหม่ก็ได้ หรืออื่น ๆ อีกมากมาย แต่บางทีคนที่กำลังคิดแบบนี้ อาจจะส่งผลกระทบไม่น้อยเลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ ทั้งนี้ก็เพราะว่าการหยุดหาลิ้งค์มาเพิ่มให้กับเว็บไซต์เรานั้น ไม่ใช่แค่จะส่งผลระหว่างเรากับคู่แข่งเพียงอย่างเดียว แต่ส่งผลกระทบต่อ Traffic โดยรวมของเว็บเราด้วย

เนื่องด้วยว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในเรื่องของ PageRank ด้วย ผมจึงขอพูดถึง PR ไว้ตรงนี้เลยแล้วกันครับ ถึงแม้ว่าทุกวันนี้คนอยู่ในวงการ SEO จะรู้แล้วว่า PR ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่มันก็ยังเป็น factor หนึ่งที่สามารถช่วยในการจัดอันดับของเว็บอยู่ดี (ถ้าไม่ยังงั้นแล้ว Google จะยังทำการอัพเดท PR ปีละ 3-4 ครั้งทำไม) สิ่งสำคัญคือ เมื่อเรามี PR สูงขึ้น ค่า PR ตรงนั้นก็จะมาเป็น Link Juice ส่งไปยังเพจต่าง ๆ ของเราด้วย และไม่ใช่แค่นั้น จากการหาข้อมูลมาสักระยะหนึ่งก็ทำให้รู้ว่า การที่เว็บเรามี Link Juice มาก ก็จะทำให้ Bot วิ่งเก็บข้อมูลของเรามากขึ้นด้วย (Matt Cutts บอกไว้ในส่วนของ comment ในบทความ how many links per page (ควรใส่ลิ้งกี่อันต่อเพจ?) ว่าแบบนี้ “In general, the more links you have pointing to your site, the deeper into your site we’ll crawl.” )  

นั่ีนหมายความว่าถ้าเว็บเรามี PR น้อย จำนวนเพจที่จะได้รับการ index ก็น้อยลง (แต่หลังจาก Panda ปรากฏตัว เพจเนื้อหาดี ๆ คงจะพอรอดอยู่บ้าง) และ Link Juice  ที่จะเอามาช่วยกระจายไปดันตำแหน่งเพจต่าง ๆ ก็น้อยตามไปด้วยอีก แต่จากคำถามข้างต้นที่ว่า เมื่อเรามี PR juice เยอะแล้ว เพราะเราอัด BL มาจนติดอันดับต้น ๆ แล้วเราจะหยุดหา BL กอ่นดีหรือเปล่า ถ้าว่ากันจริง ๆ หากคุณจะพักสักช่วงเวลาไม่นานก็คงจะพอโอเคอยู่ แต่ถ้าคุณจะทิ้งไปเลยคงไม่ดีแน่ อย่าลืมว่า Link ที่เราได้มาแล้วนั้นสามารถโดน ลดคุณค่าลงไปได้ หรืออาจจะโดนลบไปเลยก็ได้ (ดูอย่าง .co.cc ที่โดนเก็บเรียบเป็นตัวอย่าง)

ซึ่งเวลาที่ลิ้งค์เหล่านั้นโดนลดคุณค่าลง โดยที่คุณไม่รู้และยังเฉยอยู่ จำนวน Link Juice คุณก็ลดลง ซึ่งมันไม่ใช่แค่จะมีผลกระทบต่ออันดับเพียงอย่างเดียว แต่เพจจำนวนมากอาจจะหลุด index จาก Google ไปได้ เพราะมีจำนวน Link Juice ไม่พอ (ตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าจริงเท็จยังไง แต่ทาง Rand Fishkin เคยเอาเรื่องนี้มาพูด หลายครั้งแล้ว รวมถึงวิดีโอคราวนี้ก็ใช้ สมมุติฐานนี้ด้วยเช่นกัน) นั่นหมายความว่า Long Tail keyword หรือ keyword แบบที่เราไม่ได้ทำการ Focus จริง ๆ แต่ยังพอได้ Traffic หรือการได้รับเงินเพราะ Keyword เหล่านั้นก็จะเสียตามไปด้วย ทางที่ดี เราควรจะอัด Link มาจนมั่นใจได้แล้วว่ามันติดลมบนอย่างแน่นอน

ใครยังไม่เห็นภาพก็ลองดูวิดีโอที่ Rand พยายามอธิบายสิ่งนี้ๆว้ใน Editing Link Growth Pattern ก็ได้ครับ ใครไม่ค่อยเก่งภาษาก็ลองดูแค่กราฟน่าจะพอไหวนะครับ วิดีโอไม่ยาวนะครับ

8 Comments on อยู่อันดับหนึ่งแล้วหยุดอัด Backlink ดีไหม?

  1. HARRY says:

    ผมเห็นด้วยนะครับว่าไม่ควรหยุดหา backlink เพราะถ้า link ที่เราหาไว้มันหายไปนั่นเท่ากับอันดับเราก็อาจจะหายไปได้เลยทีเดียว

    ส่วนเรื่อง PR หลายคนบอกว่ามันไม่สำคัญ แต่สำหรับผมเองยังคิดว่ามันยังมีผลอยู่ ในกรณีที่เว็บเบียดกันมากๆ ก็ยังมีผลต่อการจัดอันดับอยู่ และคิดว่าถ้า PR ไม่สำคัญ GG จะยังให้ค่า PR ไว้ทำไมกันจริงไหม..

    • Satit Chaprasit says:

      อ๊าาาา ขอโทษคุณ Harry ด้วยนะครับ มันไม่แจ้งเตือนว่ามีคนคอมเม้นมาอ่ะ (ผมเซตให้ทุกคอมเม้น ผมต้อง approve ก่อนถึงจะแสดงละ มันจะได้เตือนผม หุหุ)

      Backlink ถ้าหาได้ก็หาไปเรื่อย ๆ น่ะผมว่าดีแล้วครับ มันก็เหมือนกับการโฆษณาไปในตัวด้วย เท่าที่อ่าน ๆ มา link สามารถ โดน devalue ได้ ดังนั้นอย่าชะล่าใจไปจะดีกว่า

      ส่วนตัวแล้ว PR ผมว่ามันมีความสำคัญอยู่นะ เว็บเพิ่งสร้างวันนี้ กับเว็บทำมาแล้วหนึ่งปี มี Backlink มากมาย เขียนบทความเดียวกัน ต่อให้เว็บเพิ่งสร้างได้ไม่กี่วัน submit ก่อน ก็น่าจะเป็นรองอีกเว็บอยู่หลายขุมทีเดียว (ทั้ง ๆ ที่ On page เหมือนกัน)

  2. กุมารทอง says:

    ผมเห็นด้วย ควรหาไปเรื่อยๆ ถ้าหยุด คู้แข่งแซง ครับ

  3. เพลงใหม่ says:

    ขอบคุณมากครับ

  4. herospur says:

    เห็นด้วยอย่างแรง

  5. bird says:

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

  6. Meenpop says:

    ขอบคุณนะคะ สำหรับการแบ่งปันความรู้ดีๆ

    • Ngokung says:

      ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านและคอมเม้นต์เช่นกันคร้าบบบ

Leave a Reply

*


*