Google Panda 4.2 Update

 

มาอีกแล้ว รายงานการปรับ Algorithm จาก Google (ข้อมูลจาก Search Engine Land)

โดยคราวนี้เป็นการอัพเดท Panda 4.2 ซึ่งถ้านับจากวันที่อัพเดทเวอร์ชั่น 4.1 แล้ว คราวนี้ Google ใช้เวลากว่า 10  เดือนเลยทีเดียว หากช่วงนี้มีอะไรเกิดขึ้นกับ Ranking ในเว็บคุณ บางทีอาจจะเกิดขึ้นเพราะการอัพเดท Algorithm นี้ ก็ได้

เรามาดูเนื้อหาจากต้อนฉบับดีกว่า ว่าเค้าว่ายังไงบ้าง

“Google tells Search Engine Land that it pushed out a Google Panda refresh this weekend.

Many of you may not have noticed because this rollout is happening incredibly slowly. In fact, Google says the update can take months to fully roll out. That means that although the Panda algorithm is still site-wide, some of your Web pages might not see a change immediately.

The last time we had an official Panda refresh was almost 10 months ago: Panda 4.1 happened on September 25, 2014. That was the 28th update, but I would coin this the 29th or 30th update, since we saw small fluctuations in October 2014.

As far as I know, very few webmasters noticed a Google update this weekend. That is how it should be, since this Panda refresh is rolling out very slowly.

Google said this affected about 2%–3% of English language queries.”

ทาง Google ได้บอก Search Engine Land ว่าได้มีการปล่อยการรีเฟรช Google Pandaอกกมาเมื่อ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่ ตอนนี้ยังไม่มีการรับรู้ผลกระทบของการอัพเดทนี้กันมาก เำพราะว่าทาง Google ค่อย ๆ ปล่อยการอัพเดทแบบช้า ๆ ซึ่งที่จริงแล้ว Google บอกว่าการอัพเดทนี้ สามารถใช้เวลาถึง 1 เดือนเต็มจึงจะปล่อยออกมาทั้งหมด นั่นหมายถึงว่า แม้ Google Panda จะกระทบกับตัวเว็บ แบบ Site-Wide (ทุกเพจของเว็บ) แต่บางเพจของคุณอาจจะไม่ได้รับผลกระทบโดยทันที ( ก็คือการอัพเดทใช้เวลา 1 เดือนเต็มๆง – โดยผู้แปล)

สำหรับ Google Panda อัพเดทอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดนั้น เมื่อประมาณ 10 เดือนก่อน (วันที่ 25 กันยายน 2014) ซึ่งคราวนั้นถือเป็นการอัพเดทครั้งที่ 28 (แต่ทางเว็บ Search Engine Land ไม่แน่ใจว่าการอัพเดทคราวนี้จะนับเป็นครั้งที่ 29 หรือ 30 ดี เนื่องจากมีการ Dance ของ Ranking ในช่วงเดือน ตุลาคม 2014 ด้วยเช่นกัน)

เท่าทีทราบตอนนี้ จำนวนเว็บมาสเตอร์น้อยมาก ที่จะรับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดจากการอัพเดทของ Google ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนั่นก้เพราะว่า Panda ค่อย ๆ ถูกปล่อยออกมาทำการอัพเดทอย่างช้า ๆ

Google บอกว่าการอัพเดทคราวนี้ แาจส่งผลกระทบประมาณ 2% – 3% ของเว็บที่มีเื้นื้อหาภาษาอังกฤษ (ไม่มีการ Confirm ว่าถ้าภาาาอื่นด้วยจะกระทบเท่าไร)

——-
เพราะฉะนั้นแล้ว ลองสังเกตุดูด้วยว่า ช่วง 1 เ้ดือนนี้ เว็บของคุณโดนผลกระทบมากน้อยแค่ไหน…

มาอีกแล้ว Google Panda 4.2 ผลกระทบพอประมาณเลย

2 Comments on มาอีกแล้ว Google Panda 4.2 ผลกระทบพอประมาณเลย

  1. aormsin says:

    อยากรู้ว่าถ้าไม่มี Network ส่วนตัวในการยิงลิ้ง จะใช้วิธีไหนได้อีกบ้าง อันดับไม่ขยับเลย เริ่มท้อแท้ และหมดหวังมากๆ ขอทางออกหน่อยค่ะ

    • Ngokung says:

      สำหรับ network ส่วนตัว คนปกติทั่ว ๆ ไป ไม่ค่อยจะมีกันหรอกครับ แต่อย่าคิดว่าถ้ามี network ส่วนตัวแล้วจะปลอดภัยนะครับ มันขึ้นอยู่กับวิธีการของเราด้วย พูดง่าย ๆ ว่า อาจจะพังทั้งระบบ หมดเงินอีกมหาศาลก็ได้

      สำหรับวิธีการแก้ปัญหา ถ้าจะเอา backlink จริง ๆ คงต้องลองหาซื้อลิ้งค์เอาครับ แต่ไม่เอาพวกตาม footer / blogroll นะครับ เพราะช่วงหลัง มีผลเสียมากกว่าผลดี Google ยังมองว่า ลิ้งค์พวกนี้ มีโอกาสเป็น Spam สูง โดยเฉพาะคนขายที่ เน้นแต่จะขายอย่างเดียว แบบนี้ Google จะจับได้ง่าย ๆ เลย ซึ่งพอจับได้แล้ว ผลกระทบนี่เจอทั้งคนซื้อและขายเลยครับ ลองพยายามหาเว็บที่เกี่ยวข้องกับเรา แล้วลองติดต่อขอซื้อดู ต้องหาดี ๆ ครับถึงจะเจอพวกเว็บน่าเชื่อถือ ลงโฆษณาราคาไม่แพง แต่ถ้างบถึง ๆ หน่อย (เพราะซื้อลิ้งค์ก็ต้องใช้งบนะ) แนะนำเรียนรู้การลงโฆษณาผ่าน Facebook / Google เอาเลยครับ ถ้าคุณไม่มีความรู้เลยหาหนังสือมาอ่านก็ดีครับ เพราะถ้าทำเป็นต้นทุนค่าโฆษณาจะถูกลงอีก ซึ่งวิธีนี้ไม่ต้องมาแข่ง seo กันด้วย (แต่ถ้าอยู่ในตลาดที่โฆษณาแข่งกันก็ยากหน่อย งบบานปลายแน่นอน)

      ถ้าให้พูดจริง ๆ ซื้อลิ้งค์ไม่แนะนำครับ (ยิ่งถ้าคุณกรองเว็บ ว่าเว็บที่คุณจะซื้อลิ้ง สามารถพาคุณซวยได้หรือเปล่านี่ ถือว่าเสี่ยงเลยครับ)

      วิธีที่แนะนำจริง ๆ คงเป็นการสร้าง Content ครับ เพราะยั่งยืนมากด้วย วิธีคือ ต้องพยายามสร้างบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเว็บเราและเป็นประโยชน์กับ User มาก ๆ ทำไปเรื่อย ๆ วันนึงมันจะส่งผลชัดเจนครับ เว็บในมือผม เห็นผลมาหลายเว็บแล้ว บางเว็บแทบไม่มีการทำ Backlink เลย ยังอยู่หน้าแรกได้ (คีย์ค่อนข้างแข็งด้วย) แต่วิธีนี้ใช้เวลานานมากกว่าจะเห็นผล ถ้าเป็นร้านค้า อาจจะทุนหมดก่อนได้ – -’

      ไม่รู้ว่าคำตอบจะเป็นประโยชน์มากแค่ไหน แต่ขอเอาใจช่วยแล้วกันนะครับ

Leave a Reply

*


*