keyword-stuffing

keyword-stuffing

ในวันที่ 26 เมษายนปี 2555 หรือ 2012 นี้ ก็มีชื่ออย่างเป็นทางการออกมาแล้ว สำหรับอัลกอริทึ่มในการต่อสู้กับเว็บแสปม (อ้างอิงจาก The Penquin Updated ) ซึ่งที่จริงเจ้า Algorithm อันนี้ ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ วันที่ 24 เมษายนแล้ว … แต่การปล่อยเพนกวินออกมา ไม่ได้หมายความว่าเจ้าแพนด้าจะจบไปนะครับ ต้องเรียกว่าเจ้าแพนกวินเป็นกำลังเสริม ในการจัดการเว็บที่ไม่มีคุณภาพมากกว่า เรียกได้ว่า ช่วงนี้ SEO สายปั่น จะต้องระวังตัวกันไม่น้อยทีเดียว เพราะการอัพเดทนั้น ออกมาเป็นชุดเลย โดยที่ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะปรับอัลกอริทึ่มสำหรับจัดการการ Over Optimization ไปหยก ๆ

เรามาดูกันดีกว่าว่า เจ้า เพนกวิน หรือ อัลกอรึทึ่มใหม่นั้น จะมีผลกระทบอย่างไร (อ้างอิงจากบทความ Another Step to Reward High Quality ของ Google)

“In the next few days, we’re launching an important algorithm change targeted at webspam. The change will decrease rankings for sites that we believe are violating Google’s existing quality guidelines. We’ve always targeted webspam in our rankings, and this algorithm represents another improvement in our efforts to reduce webspam and promote high quality content. While we can’t divulge specific signals because we don’t want to give people a way to game our search results and worsen the experience for users, our advice for webmasters is to focus on creating high quality sites that create a good user experience and employ white hat SEO methods instead of engaging in aggressive webspam tactics.”

“ในสองสามวันนี้ เราจะทำการปล่อยอัลกอริทึ่มใหม่ ที่ซึ่งมุ่งเป้าไปที่เว็บแสปม โดยที่การเปลี่ยนแปลงนี้จะลดอันดับเว็บไซต์ที่ Google เชื่อว่าไม่ได้ปฏิบัติตาม quality guidelines ที่จริงแล้วเราพยายามจัดการเว็บแสปมอยู่เสมอ แต่ algorithm อันนี้ จะเป็นการพัฒนาการอีกระดับในการลดเว็บแสปม และช่วยส่งเสริมบทความคุณภาพ เราไม่สามารถที่จะแจ้งให้ทราบแบบเจาะจงว่าเราปรับอะไรบ้าง เพราะเราไม่อยากให้ผู้คนมาเล่นเกมส์กับอันดับผลการค้นหา และเราก็ไม่อยากให้ผู้ใช้เจอแต่สิ่งแย่ ๆ สิ่งที่เราจะแนะนำได้คือ ให้สร้างเว็บไซต์คุณภาพ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับสิ่งที่ดี ๆ และพยายามใช้ กลยุทธ หมวกขาว แทนเทคนิคการแสปมอย่างหนักหน่วง”

ทีมงานกูเกิลยังยกตัวอย่าง เทคนิคแสปมที่จะโดนแน่ ๆ ให้ดูด้วย ซึ่ง 2 ตัวอย่างที่ยกมา อย่างหนึ่งก็คือ  keyword stuffing ซึ่งจะเป็นการพยายามกวาด keyword ด้วย คำต่าง ๆ จำนวนมาก (แบบที่เคยเห็นอยู่ตามด้านล่างของเว็บ) และอีกอันหนึ่งก็คือบทความที่ มีการใช้การ anchor text แบบน่าสงสัย หรืแ คือการพยายามใช้ anchor text หลาย ๆ รูปแบบ แต่มีความหมายคล้าย ๆ กันใน 1 บทความ นั่นเอง และทางกูเกิลยังบอกอีกว่า มีผลกับทุกภาษาตามด้านล่างนี้

“The change will go live for all languages at the same time. For context, the initial Panda change affected about 12% of queries to a significant degree; this algorithm affects about 3.1% of queries in English to a degree that a regular user might notice. The change affects roughly 3% of queries in languages such as German, Chinese, and Arabic, but the impact is higher in more heavily-spammed languages.”

ยังไงซะ ใครเดินสายไม่ขาว คงต้องปรับตัวกันหนักเลยช่วงนี้ เพราะเห็นชัดว่ากูเกิลพยายามจัดการอย่างชัดเจน ส่วนใครสายขาวคงดีใจกันน่าดู


http://searchengineland.com/the-penguin-update-googles-webspam-algorithm-gets-official-name-119623

1 Comment on “เพนกวิน” Algorithm ใหม่สำหรับจัดการ Web Spam!

  1. rubpostweb says:

    ต้องปรับตัวกันใหม่ กำลังจะเรียนรู้ทางนี้เลย T_T
    ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ

Leave a Reply

*


*