จากหัวข้อ Manual Action Viewer ทำให้รู้ว่าตอนนี้ Google Webmaster Tools ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ เพื่อให้เรารู้ว่าเว็บของเราโดน “Manual Webspam Action” จาก Google Webspam Team หรือเปล่า เพราะ Google เชื่อว่าเว็บมาสเตอร์ทั้งหลายกำลังสงสัยอยู่ว่าตัวเองโดนเล่นอยู่หรือเปล่า อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาคุณภาพของเว็บไซต์ในโลกออนไลน์ได้ดีมากขึ้น

วิธีการใช้นั้นก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ไปที่เมนู Search Traffic จะมีเมนูย่อยคำว่า Manual Action ให้เลือก พอเลือกแล้ว จะรู้ว่าเราโดนกูเกิลทีมลงโทษหรือเปล่า ถ้าไม่โดนจะขึ้นว่า No Manual Web Spam Action Found (ที่จริงแล้ว Google บอกว่าเพียงแค่ 2% ของ Index ทั้งหมดเท่านั้นที่โดนเว็บสแปมทีมจัดการ) แต่ถ้าเว็บคุณอยู่ในกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มนั้น มันจะมีเหตุผลขึ้นมาบอกว่าคุณโดนเว็บสแมทีมจัดการเพราะอะไร เช่น “hidden text and/or keyword stuffing,” “thin content,” “pure spam” หรือ อื่น ๆ

ตัวอย่าง Manual Action

ตัวอย่าง Manual Action

 

จากรูปตัวอย่าง มันไม่ใช่ Site-wide match แต่เป็นเพียงแค่ Partial Match เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายถึงว่า Action จากเว็บสแปมทีม ส่งผลแค่บางส่วนของเว็บไซต์เท่านั้น ซึ่งเราก็สามารถไปตามแก้ยังจุดนั้น ๆ ได้ (ซึ่งจะช่วยให้ส่วนที่โดนจัดการสามารถกลับมาได้ในภายหลังอีกด้วย)

หลังจากที่เราทำการแก้ไขเสร็จแล้ว แน่นอนว่าต้องทำการ Reconsideration Request ไปที่กูเกิลก่อน แล้วทุกอย่างจึงจะสำเร็จผล ซึ่งคราวนี้จะทำให้เราแก้ปัญหาได้ถูกจุดมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาสุมสี่ส่มห่าแก้ เสียเวลาทั้งเราและพี่กูเกิล

คิดว่าบทความนี้น่าจะได้ประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนนะครับ

ปล.อันที่โดน Algorithm อย่างเพนกวินและแพนด้าจัดการ ไม่มีบอกนะครับ เพราะไม่ใช่ Manual Action

1 Comment on โดน Google ลงโทษหรือเปล่า เลิกสงสัยได้ซะที กับ Feature นี้

  1. sinbad says:

    ขอบคุณครับ มีประโยชน์ดีครับ

Leave a Reply

*


*