รายได้เสริม รายได้สูญ.. จากคมชัดลึก

 

ผมเชื่อว่าผู้คนมากมายพอพูดถึงการหาเงินบนเน็ตแล้วละก็ จะต้องนึกถึงพวกอีเมล์สแปมทั้งหลาย ที่มาชักชวนให้ทำงานสบาย ๆ ที่บ้านรอนับเงินสิ้นเดือนเป็นแน่ ดังนั้นพอพูดถึงเรื่องนี้ปุ๊บ ก็จะถูกมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระหรือหลอกลวงขึ้นมาทันที ที่จริงก็ไม่แปลกนะครับ เพราะถ้าผมเห็นแต่อีเมล์พวกนั้น ก็จะคิดว่ามีแต่เรื่อง (กึ่ง ๆ) หลอกหลวงในการหาเงินบนอินเตอร์เน็ตจริง ๆ เพียงแต่ว่าการได้มาศึกษาอะไรหลาย ๆ อย่างในโลกอินเตอร์เน็ตนั้น ทำให้ได้มองเห็นช่องทางมากมาย (ที่ไม่ใช่การทำงานแบบที่สแปมเหล่านั้นชักชวน) เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คน (อีกแล้ว) ก็น่าจะเคยเห็น หนังสือสอนการหาเงินบนอินเตอร์เน็ตตามร้านหนังสือด้วย หนังสือเหล่านี้มีหลากหลายชนิด ตั้งแต่การเปิดร้านขายของจริง ๆ  การขายของผ่าน ebay การหาเงินจาก Affiliate (คล้าย Sale ขายของแล้วได้ค่าคอมมิชชั่น แต่ไม่ต้องมีสินค้าิอยู่ในมือตัวเอง) อย่าง Amazon หรือ พวกจองห้องพักต่าง ๆ รวมไปถึงการหาเงินจาก Google Adsense ด้วย หนังสือพวกนี้มักจะขึ้นหัวเรื่องด้วย รวยนั่นรวยนี่ ต่าง ๆ นา ๆ ซึ่งก็มีคนจำนวนมากคิดว่าหนังสือเหล่านี้ไร้สาระเช่นกัน แต่สิ่งที่หนังสือพวกนี้เขียนนั้น เป็นการหาเงินบนอินเตอร์เน็ตได้จริง ๆ นะครับ เพียงแต่ว่าถ้าจะเอาให้รวยอย่างที่หนังสือว่า คงต้องศึกษาจนเก่งมาก ๆ จริง ๆ เพราะว่าบางคนใช้เวลาจากการศึกษาจากหนังสือเหล่านั้น บวกกับประสบการณ์อีกหลายปี จึงประสบความสำเร็จได้ (เร็ว ช้า หรือไม่ได้เลยนั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคลจริง ๆ)

นอกจากช่องทางหลัก ๆ ที่เห็นได้จากทางหนังสือเหล่านั้นแล้ว การที่ผมได้เข้ามาคลุกอยู่กับการศึกษา SEO (Search Engine Optimization) และ Internet Marketing แล้ว ก็ยิ่งทำให้เห็นและได้รู้ว่า ผู้คนในวงการนี้หาช่องทางในการหาเงินทาง Internet ได้หลากหลายจริง ๆ ทั้งการสร้างสรรค์ขึ้นมาเอง หรือทำตาม ๆ กัน โดยที่ส่วนใหญ่จะเป็นการแก้ปัญหาในวงการ Internet Marketing นั่นเอง เช่น การขายแบนเนอร์ การรับจ้างออกแบบแบนเนอร์ การเขียนสคริปต์ขาย การรับจ้างพิมพ์งานตามหลัก SEO การรับโพสต์ข้อความโฆษณาตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ การสร้างเน็ตเวิร์ค (กลุ่มของเว็บไซต์จำนวนมาก) ขึ้นมาเพื่อทำ SEO การเขียน Ebook ขาย การให้บริการ Hosting เป็นต้น บางอันนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ทำขึ้นมา เพื่อรับจ้างแก้ปัญหาสำหรับคนในวงการนี้จริง ๆ

ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะมีหลายคนมาถามผมว่าการหาเงินบนเน็ตนั้น หาได้จริงหรือเปล่า? พอบอกว่าก็หาได้นะ ก็โดนถามต่ออีกว่า หายังไง? ได้เยอะหรือไม่้? ก็เลยเอามาเขียนไว้ เผื่อใครถามจะได้ให้มาอ่านบทความนี้เลย จะได้มองเห็นภาพรวมว่าวงการนี้จริง ๆ แล้วมันเป็นยังไง ซึ่งจริง ๆ ก็หาได้นั่นแหละ แต่คงต้องฝึกฝีมือกันหน่อย

Leave a Reply

*


*