Google Sand Box

Google Sand Box

 

เนื่องด้วยหลุมทรายเป็นสิ่งหนึ่งที่นักทำ SEO คุ้นเคยกันมานานพอดู ส่วนใหญ่แล้วเว็บที่จะตกหลุมทรายนั้นมักจะเป็นเว็บใหม่ ๆ ที่ Google ระวังการเติบโตเร็วเกินไป หรือการปั่นเว็บให้ติดอันดับดี ๆในเวลาอันรวดเร็ว ผมเองก็เข้าใจเช่นนั้นตลอดมา จนกระทั่งไปเจองานชิ้นหนึ่งที่ทำให้ผมได้เข้าใจว่า Sandbox อาจจะไม่ได้มีการจัดการแค่ระดับเว็บอย่างเดียว แต่มีในระดับเพจด้วย

เหตุผลที่ทำให้คิดว่ามี Sandbox ระดับเพจด้วยก็คือ เว็บที่อยู่ในมือนั้นมีหลายเว็บที่เป็นเว็บเก่าแล้ว และมีการอัพเดทอยู่เสมอ มีการปรับแต่งทั้ง SEO on page และการจัดการ SEO Off page อยู่ในระดับที่คิดว่าน่าพอใจ รวมไปถึงการพยายามให้มีเนื้อหามีคุณภาพสูง  … พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นเว็บเก่าที่เน้นไปที่คุณภาพ แต่มีอยู่เว็บหนึ่งที่บางเพจหายไปจาก Google  (เป็นเพจที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จำนวนหนึ่ง ที่ได้ Ranking ในหน้า 1-2) โดยข้อมูลที่ได้ทำการตรวจสอบแล้ว มีดังนี้:

- ยัง Index อยู่ครับ ทดสอบแล้วเรียบร้อย (ไม่โดนแบนแน่นอน)
- อันดับที่เท่าไรไม่รู้ครับ แต่หายไปมากกว่า 10 หน้า หลังจากการเช็คเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
- ระยะเวลาประมาณสามสัปดาห์แล้วที่หายไป
- เพจอื่น ๆ ยังอยู่ดีมีสุข ไม่มีผลใด ๆ กับการหายไปของเพจจำนวนนั้นที่หายไปเลย

แน่นอนว่าทันทีที่เริ่มวิเคราะห์  คำถามที่ต้องถามตัวเองคือ Google กำลังทดลอง Algorithm อะไรหรือเปล่า ที่ทำให้เพจเหล่านั้นแด๊นซ์… แต่มันไม่ใช่การแด๊นซ์น่ะสิครับ เพราะมันไม่ใช่การไป ๆ มา ๆ … และเมื่อมองไปที่เว็บอื่น ๆ ในตลาดนี้ ก็ยังเห็นเว็บอื่น ๆ (เก่า ๆ เห็นหน้าเห็นตากันมานานแล้ว) ยังอยู่สบายไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่างกันที่เพจของผมเป็นเพจใหม่ (ระยะเวลาประมาณ ไม่เกิน 3 เดือน)

เท่าที่วิเคราะห์ดู การหายไปนั้น หายไปเฉพาะเพจที่มี kw นั้น ๆ อยู่เท่านั้น (อาจจะเป็น kw ที่เฉพาะเจาะจงมาจาก Google ) นั่นก็คือ ทุกเพจที่มี kw นี้อยู่ (long tail keywords) ก็หายไปจากตำแหน่งเดิมด้วย ซึ่งเพจที่มี keyword ที่ว่าดันเป็นเพจใหม่ทั้งหมดด้วย ผมเลยวัดผลไม่ได้ว่าเป็น sandbox 100% หรือไม่

ยังไงก็ตามการดันเพจใหม่ ๆ ในกลุ่มที่มีคู่แข่งแข็ง ๆ อาจจะต้องระวังหน่อย (ต้องดันเยอะ อาจจะเร็วจนทำให้ Google เพ่งเล็ง) เพราะอาจจะเจอเคสแบบนี้ก็ได้ (หรือบางทีผมอาจจะโชคไม่ดีก็ได้นะ ของแบบนี้เราไม่สามารถรู้ได้อย่างแท้จริง เพราะเราไม่ใช่ Google ก็คิดว่า เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่เอามาแชร์จากสิ่งที่เกิดขึ้นก็แล้วกัน)

ปล. ตอนนี้จะพยายามยังไม่ทำอะไรกับเพจที่หายไป เพื่อเอาไว้วิเคราะห์ดูว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไปนั่นเอง แต่หากมันนานเกินไปคงต้องหาทางแก้ไขนั่นแหละ เป็นยังไงต่อไว้จะเอามาอัพเดทกันละกัน ขอบคุณที่แวะมาอานนะครับ

Leave a Reply

*


*