ห่างหายไปนานให้คนด่าเล่นอีกเช่นเคย เฮ้อออออ… เอาน่าถึงผมจะหายไปก็เกี่ยวกับการทำ search นี่แหละ เอาไว้มีประสบการณ์อะไรดี ๆ จะเอามาเล่าให้ฟังก็แล้วกันนะ .. มาเข้าเรื่องกันดีกว่า เห็นว่า white board friday ของ seomoz ในหัวข้อ Outranked by A Spammer นั้นค่อนข้างน่าสนใจ เลยเอามาฝากกัน

Rand ได้ให้คำแนะนำไว้ 5 steps ด้วยกัน ซึ่งก็อาจจะไม่ถึงกับเป็นการกำจัดเว็บ spam ไปได้เลยซะทีเดียว แต่ก็ทำให้เรารู้ว่าจะต่อสู้กับเว็บเหล่านั้นยังไง ซึ่งจริง ๆ แล้วก็รวมถึงการสู้กับเว็บทั่ว ๆ ไปด้วย และยังได้มุมมองใหม่ ๆ เอามาให้หลาย ๆ ได้ทำความเข้าใจมากขึ้นด้วย ว่าแล้วก็เริ่มกันเลยดีกว่า

 

1. แน่ใจหรือเปล่าว่าเว็บที่ขึ้นแซงเรานั้นได้พลังมาจากการสแปมลิ้งค์
เพราะว่าพอหลาย ๆ คนเห็นว่าเว็บที่ขึ้นนำนั้น มีพลัง backlinks มาจากเว็บสแปมมากมาย ก็จะคิดว่าเอาบ้างดีกว่า เพราะว่าผลมันเห็นกันอยู่ ซึ่งที่จริงแล้วมันอาจจะไม่ใช่แบบนั้นก็ได้ เพราะ (จากที่ Rand พูด) Matt Cutts บอกว่าแบ็คลิ้งค์ที่เราเห็นเยอะแยะนั้น จริง ๆ แล้วนับเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ที่เว็บดังกล่าว Rank ดีกว่านั้น เพราะมาจากลิ้งค์แบบอื่น (ที่ถูกนับ) ต่างหาก (นั่นหมายความว่า ลิ้งค์ที่ไม่มีคุณภาพจะถูก devalue หรือการลดคุณค่าลงนั่นเอง)

Matt was looking at some links using his special Google software where he is investigating a link graph right on his laptop, and someone from the audience had said, “Hey, Matt, I am getting outranked by this particular spammer.” He looked and said, “No, you know, we see a few thousands links to that site, but we’re actually only counting a few hundred of them, and they’re the ones that are making it rank there.”

เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเว็บนั้นชนะเราได้เพราะสแปม หากไม่แน่ใจจริง ๆ หาก เช็คแล้วเค้ามีแบ็คลิ้งค์ทรงพลังอยู่ ก็คงต้องตามสืบกันต่อไปว่าเค้าได้มายังไง

 

2. ตั้งคำถามกับตัวเองซะหน่อยว่า

- การเอาเวลามาหาว่าใครเป็นสแปม หรือการพยายามจะทำให้เว็บนั้นโดนทำโทษนั้น คุ้มค่ากับเวลาที่คุณต้องการจะใช้หรือเปล่า เพราะว่าหากว่ากันจริง ๆ หน้าที่ของคนทำ SEO มีเยอะมาก อย่างที่บอกไปแล้วในการหาคนทำ SEO เพราะสิ่งที่ต้องทำมีทั้งการทำ keyword research การวิเคราะห์เว็บไซต์ว่าดีไม่ดียังไง landing page ดีหรือเปล่า บทความดีหรือยัง และอื่น ๆ อีกมากมาย … ถ้ามีคนช่วยเยอะ หรือพอมีเวลาก็ลองเอาคำถามนี้มาคิดดูด้วย

- เห็นเว็บเหล่านั้นมี backlink มาจากบางที่ ๆ ทำการสแปมมา หรือสามารถซื้อมาได้ (ไม่ได้บอกว่าการซื้อลิ้งค์นั้น เป็นสแปมไปซะหมด แต่คงต้องดูกันดี ๆ หน่อย เพราะหากมีความเสี่ยงสูง ก็น่ากลัวจะเปลืองเปล่า ๆ) แต่หากใครอยากจะลองดูเพราะเห็นคนอื่นทำได้ เราก็ทำได้ ก็จัดไปครับ ส่วนนี้ให้ดูว่าความคุ้มค่าหรือเปล่ามากกว่า

 

3. การรายงานเว็บสแปม

หลาย ๆ คนคงต้องการจะทำแบบนี้แน่นอน ประมาณว่าเห็นแล้วอยากจะลบไปให้พ้น ๆ ไกล ๆ สายตาจริง ๆ … ซึ่งการรายงานนั้นก็ทำได้ โดยเข้าไปที่ Google Webmaster Tools จะมีส่วนของการรายงานอยู่ …แต่ ใช้แล้วครับ แต่! Rand บอกไว้อย่างชัดเจนว่าอย่าคาดหวังมาก เพราะว่าวันนึงน่าจะมีคนส่งเป็นแสน ๆ คน แล้วทาง Google ก็บอกไว้ว่าจะมีทีมงานตรวจสอบกันอย่างละเอียด ซึ่งคุณคิดว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไร คุณส่งวันนี้ อาจจะได้รับตรวจสอบอีกสองสามปีก็ได้ … แต่การส่งนั้นก็เป็นเรื่องดีนะ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้วันนึง Google จะหา Algorithm มาจัดการกับเว็บพวกนี้ได้ดีขึ้น

 

4. วิเคราะห์ inbound link ของเว็บเป้าหมาย

เพราะว่าการวิเคราะห์ inbound link หรือ ลิ้งค์ที่ยิงเข้าไปในเว็บสแปมหรือเว็บอะไรก็ตามนั้น จะทำให้เรารู้ว่า เค้าได้มาอย่างไร มีวิธีการแบบไหนบ้าง เป็นเว็บชนิดใดบ้าง จำนวนเท่าไร เป็นต้น การรู้สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามองหาวิธีการเอาชนะได้ถูกต้องมากกว่า เพราะเราจะรู้ว่าจุดอ่อน มีเยอะหรือไม่อยู่ตรงไหนบ้างนั่นเอง

 

5.เอาชนะเว็บเหล่านั้นด้วยสิ่งที่เว็บสแปมเหล่านั้นไม่ได้ทำ

ให้มุ่งเป้าหมายไปที่ แท็คติค ช่องทางต่าง ๆ (รวมถึงโซเชียล มิเดียด้วย) และคีย์เวิร์ดที่เข้าไม่ได้เข้ามาเล่น เพราะว่าโดยปกติแล้วเว็บสแปมพวกนี้จะ target ไปที่ keyword หลัก ๆ เท่านั้น เพราะงั้นเราจะต้องครอบคลุมไปถึงเรื่อง long tail keyword ด้วย และหาวิธีการต่าง ๆ ที่ เว็บเหล่านี้ไม่ค่อยเล่น มาใช้ช่วยให้เราได้อะไร ๆ ดี ๆ เข้ามามากขึ้น … เว็บสแปมนั้นส่วนมากจะเป็นเว็บปั่นขึ้นมาเพื่ออะไรบางอย่าง และการปั่นนั้นจะปั่นทีละหลาย ๆ เว็บทำให้ไม่สามารถ Focus ลงไปหลาย ๆ อย่างเหมือนเว็บที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์จริง ๆ เพราะงั้นนั่นแหละคือช่องว่างที่จะทำให้เราเอาชนะได้ … ที่สำคัญหากคีย์แข็ง ๆ คนปั่นเก่ง ๆ ก็คงไม่เลือกเข้ามาเล่นเช่นกัน

 

ครบแล้ว 5 ข้อ ไม่รู้ว่าจะได้อะไรกันมากมั้ย แต่ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนละกัน วงการนี้ล้ำลึกมาก ๆ จริง ๆ คงต้องอาศัยประสบการณ์และการทดลองอยู่ตลอดเวลา

Leave a Reply

*


*