เรามักจะได้ยินกันบ่อยครั้งว่า PageRank (PR) นั้นมีค่าลดลงแล้วสำหรับการทำอันดับใน Google แต่หลาย ๆ คนก็ยังคงอ้างอิง PR ในกระบวนการต่าง ๆ สำหรับการทำ SEO อยู่ ที่จริงผมก็คิดไว้นานแล้วว่าจะเขียนเรื่องนี้อยู่ แต่ยังไม่ได้หาแหล่งอ้างอิงดี ๆ เท่าไร แต่ก็โชคดีที่ White Board Friday (11/08/2011) ของ SEO Moz นำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับส่วนนี้พอดี เลยหยิบยกมาอ้างอิงซะเลย

เรารู้กันอยู่แล้วว่า ค่า PR จะเพิ่มขึ้น หากเรามีจำนวนลิ้งค์ที่เพิ่มขึ้น (จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าลิ้งค์ที่ได้รับมานั้นส่งค่าจากเพจนั้น ๆ มาถึงเราได้แค่ไหนด้วย) หรือนั่นหมายความว่าค่า PR ของเพจ ๆ หนึ่งมาจากค่า PR ที่เพจอื่น ๆ ส่งมาให้เพจเป้าหมายเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Factors ที่บ่งบอกถึงคุณภาพของ link แต่อย่างใดเลย เช่น ไม่เกี่ยวกับว่าความเกี่ยวข้องกันของเนื้อหาระหว่างเพจจะเป็นอย่างไร, ไม่เกี่ยวกับ Anchor Text ว่าเป็นคำใด, ไม่เกี่ยวกับว่าเพจเหล่านั้นถูกลิสให้เป็นเว็บสแปม เป็นต้น ถ้าพูดให้ชัด ๆ ก็คือ หากเรามีจำนวน link เยอะ ๆ แต่ link ที่ได้นั้นมีคุณภาพต่ำ เราก็จะมี PR สูงอยู่ดี (แต่อันดับนั้นไม่ได้ดีไปด้วยสักเท่าไรนัก) และเป็นที่มาของคำว่าอย่ามัวนั่งดูว่าเว็บเรามี PR เพราะมันแทบจะไม่มีประโยชน์แล้ว

ยังไงก็ตามในวีดิโอบอกว่าเราสามารถนำค่า PR มาใช้ประโยชน์ได้ดังนี้

- ดูว่า link ดิบ ๆ (ที่ไม่เกี่ยวกับ factors ใด ๆ) มีจำนวนมากขนาดไหน

- เอาไว้ใช้เปรียบเทียบกับ metric การวัดผลแบบอื่น ๆ เพื่อวิเคราะห์ และปรับปรุงเว็บเราให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

- การเอาไว้ตรวจ history ว่ามี link เข้าลิ้งค์ออก มากน้อยเพียงใด

Rand ยังพูดไว้ใน video อีกว่า บางคนมองแค่ PR เพจนี้น้อย ก็ไม่เอา ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วมันอาจจะได้ผลเยอะเพราะว่าเป็นเว็บที่มี Authority สูงมาก และยังบอกอีกว่า จำนวนลิ้งค์ของเว็บที่มีค่า PR สูงที่สุดจะมีผลกระทบต่อค่า PR ในเว็บอื่น ๆ เช่น เมื่อ FaceBook มี BL เพิ่มมากขึ้น เว็บอื่น ๆ ที่เคยได้ PR10 เหมือนกับ FB ก็จะมีค่าลดลงได้ …. กรณีนี้อาจจะเป็นสาเหตุของคำถามที่ถามกันว่า ทำไม PR ของ TSB หรือเว็บบางเว็บ ถึงตกมา ก็เป็นได้

หากคุณผู้อ่านมีความคิดเห็นใด ๆ ก็สามารถแลกเปลี่ยนกันได้เลยนะครับ เผื่อจะเกิดมุมมองใหม่ ๆ ในด้านนี้ด้วย

Leave a Reply

*


*