สำหรับ นาทีนี้วงการ seo คงไม่พ้นที่จะพูดถึงเรื่องของ Algorithm ตัวใหม่ของ Google ที่มีชื่อว่าเพนกวิน 2.0 (Penquin 2.0) เป็นแน่แท้ เพราะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า มีผลกระทบเยอะมาก โดยเฉพาะเว็บไทยทั้งหลาย (คาดว่ามีการปั่นเว็บกันเยอะนั่นเอง)

ระยะเวลาไม่นานหลังจากที่ Matt Cutts ประกาศถึงการปรับปรุงของ Google Search Engine 10 ประการ โดยมีการบอกไว้ด้วยว่า จะมีการอัพเดทอัลกอริทึมตัวใหม่ที่มีชื่อว่า เพนกวิน 2.0 ในระยะเวลาอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเจ้าเพนกวินนั้นในที่สุดก็ถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2556 จนทำให้เป็นที่ตกใจของนักทำ seo กันมากมาย เพราะว่าอันดับร่วงกันลงไปไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่สำหรับอันดับที่ร่วงลงมานั้น Fathom เจ้าพ่อบอร์ด seo ต่างประเทศอย่าง seochat ในหวัข้อ Penquin 2.0 is now live! ได้ออกมาให้ความเห็นว่า Penquin นั้นไม่ใช่ Penalty แต่เป็นการ Devalue Link หรือการลดคุณค่าของลิ้งค์ที่ไม่มีคุณภาพลง โดยที่สิ่งนี้ยังมีผลกระทบเป็นลูกโซ่สะท้อนไปหลาย ๆ ชั้นอีกด้วย คือ หากเว็บ A ได้ลิ้งค์มาจากเว็บ B ส่วนเว็บ B ได้มาจาก C (A <- B <-C )…. กรณีนี้หากเว็บ C ปั่นไว้เยอะ เว็บ B ก็จะได้ค่า Link จาก C น้อยลง (เพราะโดน devalue ลิ้งค์ที่โดนเพนกวินจับได้) ทำให้คุณค่าจาก Link B -> A น้อยลงไปด้วย (แต่ถ้ามีส่วนที่ Devalue link จากเว็บอื่น ๆ อีก เว็บ A ก็ยิ่งได้รับค่า link ที่ลดลง)

ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าตอนนี้เว็บที่ทำ seo แบบที่ไม่เป็นธรรมชาติ (ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทำแบบนี้กันทั้งนั้น) มีอันดับแย่ลง แต่เว็บที่ไม่ได้ทำกลับมีอันดับดีขึ้น นั่นไม่ใช่เพราะว่าเว็บสายขาวจู่ ๆ ก็ได้คะแนนดีขึ้นจาก Google แต่คาดว่าเป็นเพราะสายเทากับดำ (ที่ถูกลดค่าลิ้งค์ที่เข้ามายังเว็บ) มีอันดับร่วงลงไปต่างหาก

อีกอย่างนึงที่สังเกตุเห็นได้ก็คือ เว็บไหนที่มีการซื้อลิ้งค์ไว้ ก็มีการร่วงลงมาด้วยเช่นกัน (Matt Cutts ประกาศไว้อย่าัดเจนว่า “เว็บที่มีการลงโฆษณาโดย ผ่านค่า PR ไปยังเว็บปลายทาง ถือว่าเป็นการผิดกฏใน Guideline” ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผลกระทบทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเลยหรือไม่) … ผมไม่ได้บอกว่า ซื้อลิ้งค์ไม่ได้ แต่อาจจะต้องดูดี ๆ ที่เนียน ๆ แบบไหนที่จะถูกมองว่าเป็นธรรมชาติ และแบบไหนที่ไม่เป็น (แต่นั่นแหละที่ยาก ธรรมชาติในวันนี้ อาจจะกลายเป็นภัยธรรมชาติในวันหน้าก็ได้ หุหุ)

สำหรับบทความนี้คงพอแค่นี้ก่อน แต่หากมีข้อมูลคืบหน้าที่เป็นประโยชน์มากขึ้น จะรีบนำมาบอกกล่าวทันที (ที่มีเวลา) ยังไงก็ขอให้ทุกท่านผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดีนะครับ

Leave a Reply

*


*