หลังจากไม่ได้มาเขียนบทความใน blog ซะนาน เพราะเห็นว่าในด้าน SEO ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่มากมาย (ขนาด SEO MOZ ยังเปลี่ยนเป็น Moz เฉย ๆ เลย)

แต่พอดีเห็นว่าช่วงนี้ Penguin 3.0 กำลังระบาดหนัก (ถูกปล่อยออกมาในวันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2557) โดยผลกระทบของเจ้าเพนกวิน (Penguin) นี้ ก็คล้าย ๆ กับคราวที่แล้ว ช่วงปล่อยของของเจ้า Penguin 2.0 (ประมาณวันที่ 25 พฤษภาคม 2556 ) ที่ผมเองก็โดนไปเต็ม ๆ

ก่อนอื่นเลย อยากจะให้คนที่โดนเพนกวินเล่นงาน “ทำใจ” ไว้ก่อนเลยนะครับ เพราะ Keywords ทำเงินของคุณ อาจจะไม่ได้กลับมาเกิดง่าย ๆ อีกก็เป็นได้ ยิ่งถ้าคุณเล่นไว้เยอะ ก็อาจจะคืนมายากครับ

………

 


ขอเริ่มท้าวความไปถึงช่วงก่อนที่ผมจะโดนเพนกวินเล่นงานนะครับ (2.0 นะ) ช่วงนั้นพอดีว่า ผมได้ลองใช้บริการท่าน ๆ ทั้งหลายที่ให้บริการด้าน SEO อยู่ ทั้ง submit network เอย ทั้งการไปแปะ text ลิ้งค์ตามเว็บนู้นนี้นั้นเอย

ซึ่งตอนแรก ๆ ก็ลองดูก่อนแหละครับ เพราะผมเองก็เป็นคนค่อนข้างระวังตัวอยู่เหมือนกัน ประกอบกับว่าไม่รู้ด้วยว่าผู้ให้บริการเค้าทำยังไงบ้าง (พอลองแล้วถึงได้รู้จากการที่เค้า report มาให้)

แต่เริ่มลองดูแล้ว พอห็นว่าไ้ด้ผล ก็ได้ใจครับ (ทั้ง ๆ ที่ผมก็คิดว่ามความเสี่ยงอยู่แล้ว เพราะการทำ seo บางประเภท จับทางได้ง่าย อย่างที่ผมเคยเขียนไปในบทความนึงว่า ถ้าทำอะไรเป็น Pattern มันจะไม่เป็นธรรมชาตินั่นแหละ) … แต่อย่างว่าแหละครับ ช่วงกำลังได้ใจเนี่ย เราทำแล้วเราได้ แล้วก็ไม่โดนจับได้ เราก็ทำต่อสิครับซึ่งผมคิดว่าเว็บเราทำแบบมีคุณภาพด้วย คงไม่เป็นไรมั้ง!?

แต่แล้ววันแจ็คพ็อตก็เกิดครับ เพนกวิน 2.0 ปล่อยของออกมา keywords หลัก หลายคีย์ หายไปในกลีบเมฆ Traffic หายไปเกินครึ่ง ซึ่งก็คิดว่าโดนแล้วไง เพราะก็เห็นข่าวว่า Penguin ถูกปล่อยมาด้วย …

ซึ่งแน่นอนครับ ผมเชื่อว่าเหมือนกับหลาย ๆ คนที่ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า “เฮ้ย โดนลงโทษ (Penalty) อยู่ ช่วงนี้ห้ามขยับตัว อย่าเพิ่งทำอะไร ปล่อยให้พ้นโทษไปก่อน เดี๋ยวอันดับน่าจะค่อย ๆ กลับมา” …. ที่คิดแบบนั้นก็เพราะว่า เคยโดน Penalty  จากการ Submit Network ไปก่อนหน้านี้แล้วครั้งนึง แต่โดนประมาณ 2 เดือน ก็กลับมาได้ (แต่คราวนั้นก่อนหน้าเพนกวิน 2.0 ปล่อยมาพักนึงนะครับ)

แต่คุณเชื่อมั้ยว่า เวลาผ่านไป 8 เดือน keywords ที่หายไป ยังไม่กลับมาสัก key … ซึ่งตอนนี้แหละที่ผมเริ่ม disavows แบบจริง ๆ จัง ๆ สักที (ตอนแรกไม่รู้ว่าจะ disavows อันไหนดี เพราะเคย submit กับซื้อ text link เต็มไปหมด อันไหนโดนเพ่งเล็งก็ไม่รู้) แต่พอทำแล้ว keywords ก็ยังไม่กลับมาอยู่ดีนะครับ … แต่ผมไม่ได้หา links เข้าเพจของ keywords เหล่านี้เพิ่มแล้วนะ เพราะคู่แข่งเริ่มเยอะ + เอาเวลาไปทำ key อื่น ๆ ดีกว่า อันนี้รอดูไปก่อนก็ได้

สรุปก็คือ หายเรียบคีย์เวิร์ดที่โดน  Penguin 2.0 เล่นไป ไม่กลับมาสักอัน
* ผมไม่ได้บอกว่า เราไม่มีทางได้กลับมาแน่นอนนะ เพราะบางคนอาจจะทำได้แล้วก็ได้ แต่ผมว่ามันไม่ง่ายเลยแน่ๆ
** สำหรับท่านที่คิดว่า อันดับเว็บกำลังจะกลับมา จากหายไปเลย แล้วกลับมาหน้า 7-8 บ้าง หน้า 5 บ้าง ไปหน้า 10 บ้าง อาจจะเห็นว่ามันวนไปวนมาอยู่แถวนั้น ไม่ยอมขึ้นมาแถวหน้าแรกก็ได้นะครับ อันนี้ประสบการณ์ตรงครับ (ไม่อยากพูดให้เสียใจนะครับ  แต่สำหรับท่านที่กลับมาจริง ๆ ก็ดีใจด้วยครับ)

 

Google Analytic Stats

มาดูสถิติจาก Google Analytics กัน ว่าเจอ penguin 2.0 แล้วเป็นยังไงบ้าง (สถิติตั้งแต่ปี 2013 มาจนถึงปัจจุบัน ต้นเดือน พ.ย. 2014)
Note: ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า Penguin 3.0 (วันที่ 17 ตุลาคม 2014) ไม่มีผลกระทบอะไรกับเว็บเลย ออกจะดีขึ้นด้วยซ้ำ

 

ตัวอย่าง Keyword นึงที่โดนเต็ม ๆ

 

กลุ่ม Keywords ที่โดน (รวม ๆ กัน อยู่ในเซตเดียวกัน)

คุณก็ลองดูเอาแล้วกันว่า disavows แล้วมันช่วยได้จริงหรือเปล่า แล้วมากน้อยแค่ไหน (แต่ ย้ำนะครับ ว่าผมไม่ได้ตามยิงลิ้งเพิ่มเข้า ไป แต่มีลิ้งธรรมชาติวิ่งเข้ามาอยู่บ้าง เป็นระยะ ๆ)

 

……

 

สักประมาณ 3 เดือน ก่อนหน้าที่ Penguin 3.0 จะถูกปล่อยออกมา ผมลองเสี่ยงดวง PM ไปถาม expert คนนึงใน seochat.com (ที่ว่าเสี่ยงดวงเพราะไม่เคยคุยกัน และไม่คิดว่าจะมาสนใจตอบคำถามผม)  ซึ่งที่ตัดสินใจถามคนนี้เพราะผมเห็นเค้าตอบคำถามแต่ละครั้ง ดูมีหลักการทาง SEO อย่างแท้จริง บวกกับช่วง Penquin 2.0 ออกมาใหม่ ๆ เค้าแนะนำ (แนะนำคนอื่นมนบอร์ด) ให้้ลองทิ้ง เพจ keyword แล้ว no follow เพจ อะไรประมาณนั้น… เอาเป็นว่าผมก็ถามไปประมาณว่า ที่เค้าเคยแนะนำน่ะ มันทำได้จริงหรือเปล่า?  ส่วนเค้าก็ตอบกลับมาว่า:

ถ้าแปลเป็นไทยแล้ว สิ่งที่เค้าตอบมาก็ประมาณนี้:

—-

มันมีบางอย่างไม่ชัดเจนอยู่

ความเข้าใจ (ในเรื่องนี้) ไม่ใช่สิ่งที่จะแก้ปัญหานี้ กับ domain ที่มีปัญหาจาก Penguin
การแก้ปัญหานี้ ไม่ต้องใช้ความเข้าใจ

ต่างจากความเชื่อทั่ว ๆ ไป(นะ) Domain ที่เจอเพนกวินเล่นไปแล้ว จะถูกปัญหา Penquinized (ถูกเพนกวินตบ) อยู่ร่ำไป

ดังนั้นให้ซื้อ Domain ใหม่ และทำการ Redirect จาก domain เดิม ไปอันใหม่ แล้วปัญหาที่ผูกติดกับเพนกวินจะหายไป ตราบใดที่คุณไม่ดึง unnatural links มาที่โดเมนใหม่ด้วย

—-

 

บอกตรง ๆ ครับว่า ตามคำแนะนำของเค้าคนนี้ผมยังไม่ได้ทำตาม เพราะคิดว่ามีหลายเพจเหลือเกินที่ Redirect ไปด้วยไม่ได้ รวมถึงตัวเว็บที่โดนหนัก ๆ  Domain ค่อนข้างนานแล้ว และยังไม่มีเวลาเตรียม support กับปัญหาหลังจากย้ายด้วย จึงลองดูท่าทีไปก่อนอีกสักระยะ (แต่ในอนาคตถ้าหลาย ๆ อย่างพร้อมแล้ว และ keywords หลาย ๆ ตัวยังไม่กลับมา อาจจะต้องมาลองดูกันอีกที)

…. หากคุณย้าย domain ได้ ก็รีบ ๆ ทำเถิดครับ เพิ่งโดนไม่นาน ไม่ต้องเสียเวลารอ (แล้วค่อยปั่นใหม่เอาก็ได้ เฉพาะกรณีที่มี backlink จากจ้างอย่างเดียวนะ ถ้ามี backlink ธรรมชาติมาใน domain ด้วย อาจจะต้องเลือกเฉพาะเพจที่ ไม่มี unnatural links ในการ redirect ไป)

 

สุดท้ายนี้ ขอฝากไว้ครับว่าถ้าจะใช้บริการ SEO (ไม่ว่าจะในรูปแบบใด ๆ ) ควรศึกษาถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นให้มาก ๆ ครับ บางครั้งอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย บางผู้ให้บริการความเสี่ยงต่ำมาก ในขณะที่บางท่านอาจจะไม่ระวังในเรื่องนี้มากพอ (ไม่ได้บอกว่า ใช้บริการลักษณะนี้ไม่ได้ แต่ควรเลือกให้ดี)

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กันบ้างนะครับ