คนที่เข้าวงการ seo ใหม่ มักจะถามถึงขั้นตอนหรือส่วนประกอบสำคัญสำหรับ seo แต่ก็มีแนวทางมากมายหลากหลายแล้วแต่ style ของ seo specialist แต่ละคนใช้กัน Checklist จาก White Board Friday (SEO Moz) ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลย แต่เรื่องบางเรื่องอาจจะขัดกับแนวทางของสายอื่น ๆ อยู่บ้าง ซึ่งส่วนนี้ก็ต้องพิจารณากันต่อไปครับ … เรามาดูกันเลยดีกว่าว่า Rand แนะนำอะไรไว้ใน วิดีโอนี้บ้าง

1.Accessibility (การเข้าถึงข้อมูลในเว็บเรา)

อันนี้ก็คือเน้นว่าให้เว็บใหม่ ๆ ทั้งหลายนั้นทำการตรวจสอบเว็บของเราเองให้ดี ว่ามีอะไรเป็นสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อ user หรือเปล่า เช่น
- 404 error (เพจนั้นไม่มีอยู่จริง หรือเราทำการลิ้งค์ไปผิดที่)
- 500 error (อันนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ)
- มีการใช้ 302 แทนที่จะใช้ 301 redirect หรือเปล่า
- มีเนื้อหาที่ซ้ำกันหรือไม่ (Duplicate content)
- Missing Title Tag ที่เป็นส่วนนึงที่สำคัญไม่น้อยเลยสำหรับการทำ seo
- Thin content มีเนื้อหาน้อยเกินไป

ซึ่งเราสามารถใช้ Google Webmaster Tools มาใช่วยเราหาสิ่งเหล่านี้ (บางตัว) ได้

2. Keyword Targeting

เนื่องด้วยเว็บเราเป็นเว็บไซต์ใหม่ เราควรจะต้องเลือก keyword ของเราให้ดี ซึ่งมันควรจะดูสามอย่างหลัก ๆ ดังนี้
- Search Volume มีคน Search คำนี้เยอะหรือเปล่า)
- High Relevance มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในเว็บเราเยอะหรือเปล่า)
- Low Difficulty มีความยากมากแค่ไหน ซึ่งเว็บใหม่ ๆ ควรเลือกทางเลือกที่มีความไม่ยากมากก่อน แล้วค่อยทำการปรับทีหลัง

3. Content Quality + Value

เนื้อหาภายในเว็บเราเองก็ควรจะทำให้มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อ ผู้ที่เข้ามาอ่านมาก ๆ เพราะบางครั้งแค่ตัวหนังสืออย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ user กระจ่างได้ บางคนอาจจะต้องการ Ref ทราบถึงที่มาที่ไปด้วย บางคนอาจจะต้องการ กราฟ วิดีโอ รูปภาพ การอ่ธิบายเป็นขั้นเป็นตอน หรืออื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจุดนนี้จะเปลี่ยนจากคนที่เข้ามาอ่านแล้วงง ๆ กลายเป็นเข้าใจกระจ่างชัดนั่นเอง

4. Design Quality and User Experience

การดีไซต์แน่นอนว่าหากทำให้ดูดี ก็ดึงดูดผู้อ่านได้มากขึ้นแน่นอน แต่ user experience เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกข้ามไป เพราะบางครั้งเราไม่รู้ว่าเว็บของเราใช้ง่ายสำหรับ user มากแค่ไหน เพราะฉะนั้นหากสามารถเก็บขอ้มูลหรือ feedback จาก user ได้จะทำให้เราสามารถเพิ่ม traffic ของเว็บได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

5. Social Account Setup

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ทุกวันนี้การผสมผสานของ Social Media กับ SEO นั้น เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีในอดีต แต่ปัจจุบันเป็นส่วนนึงที่สำคัญมาก เพราะ Google เองก็ยังออก Google+ ออกมาเพื่อช่วยในเกมส์นี้ … ซึ่งในส่วนของ Social meida นี้จะช่วยอะไรหลาย ๆ อย่างที่ไม่ใช่แค่ seo อย่างเดียว แต่ไปในทาง Marketing, Pr และ Customer Service ด้วย… Rand แนะนำไว้ว่า ควรจะ set up account ไว้ทั้ง 4 ตัวหลักเลย (FB, Twitter, Linkedin, และ Google+)

6. Link Building

แน่นอนที่สุดว่าเป็นสิ่งที่เราจะลืมไม่ได้เลย เพียงแต่แนวคิดของ Rand นั้นจะหาลิ้งค์จากเว็บที่เกี่ยวข้อง มากกว่าที่จะเป็นลิ้งค์ที่มาจากหลาย ๆ ที่ เช่น Directoryที่ไม่มีคุณภาพ แลกลิ้งค์ ซื้อลิ้งค์ spam forum เป็นต้น

ทั้งนี้บางอย่างอาจจะไม่ตรงกับความคิดเห็นของ seo expert บ้านเราอยู่บ้าง เราก็คงต้องพิสูจน์กันไปว่าจะเป็นอย่างไร เพราะบางอย่างอาจจะดีในระยะสั้นแต่ไม่ระยะยาวก็ได้..

Leave a Reply

*


*