คำว่า Cloaking นั้นคนที่เข้าวงการ SEO มาใหม่อาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่ที่จริงแล้วบางคนที่เข้ามาในวงการนี้แล้ว ก็อาจจะไม่เคลียก็ได้ว่ามันคืออะไรกันแน่ เพราะบางคนยังคิดอยู่ว่า Cloaking ก็แค่เป็นการใช้ keyword สีเดียวกับพื้นหลัง เพื่อให้เพจนั้น ๆ มี keyword เยอะ ๆ โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้สึกรำคาญ (เพราะว่ามองไม่เห็นคำเหลานั้นนั่นเอง) …แต่แท้จริงแล้ว cloaking ไม่ใช่อะไรเพียงแค่นั้น cloaking นั้นรวมหมดทุกการกระทำ ที่สามารถทำให้ bot ที่เข้ามาเก็บข้อมูล เห็นสิ่งที่อยู่ในเพจต่างกับ user ซึ่งนั่นเป็นเรื่องเสี่ยงและขัดแย้งกับสิ่งที่เป็นคำแนะนำของ Google (Google Webmaster Guideline)

จากวิดีโอของ Matt Cutts ก็ได้ยกตัวอย่างมาให้ดูว่า การใช้ทักษะในการเขียนโปรแกรมเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นบอทหรือเป็นคน แล้วแสดงเนื้อหาที่แตกต่างกันออกมานั้น ก็ถือว่าเป็น Cloaking เช่นกัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าเกิดเรื่องที่ไม่ดีขึ้นมากมายกับการกระทำดังกล่าว ตัวอย่างเช่น การให้บอทเก็บข้อมูลว่าเพจ ๆ นี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการ์ตูน แต่พอคนเข้ามาดูจริง ๆ กลับกลายเป็นเว็บแสดงเนื้อหา 18+ ซึ่งไม่ถูกวัตถุประสงค์อย่างมาก และในกรณีแบบนี้ยิ่งไม่เหมาะกับเยาวชนอย่างมากด้วย

เพราะฉะนั้นแล้วหากใครมี Code ที่เจาะจงว่าถ้า Google bot หรือตัวเก็บข้อมูลชนิดต่าง ๆ เข้ามาที่เว็บไซต์เรา ให้แสดงอะไรที่แตกต่างออกไปล่ะก็ควรพิจารณาให้ดี เพราะหากเว็บสแปมทีมเข้ามาตรวจสอบล่ะก็เว็บคุณโดนเด้งแน่นอน

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าการแสดงเนื้อหาแบบ Dynamic แบบที่มีการตรวจสอบ ip-address หรือวิธีการใด ๆ เพื่อเป็นการแสกนข้อมูลของผู้ใช้ นั้นจะถือว่าเป็นการ Cloaking ไปซะหมด เพราะเจ้าของเว็บบางคน อาจจะทำการตรวจสอบ location ของ user เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างกัน เช่น หากเป็น user จากอเมริกา เว็บเพจก็จะแสดงเนื้อหาภาษาอังกฤษ แต่ถ้าเป็น user จากฝรั่งเศส หรือ จากประเทศไทยเอง ก็จะแสดงเนื้อหาของยูสเซอร์จากประเทศนั้น ๆ สำหรับการกระทำแบบนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นการผิดอะไร เพราะหากบอทจากอเมริกามาเก็บข้อมูล ก็จะเก็บข้อมูลภาษาอังกฤษไป แต่หากมาจากประเทศอื่น ๆ ก็จะเก็บภาษาอื่น ๆ ไป … เพราะฉะนั้นหากเรานำเสนอ bot เหมือน ๆ กับคน จะไม่ถือว่าเป็น cloaking แต่หากเรามีการระบุแบบเฉพาะเจาะจง ที่จะนำเสนอสิ่งที่แตกต่างออกไปแล้วล่ะก้อ ท่านอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงอย่างแน่นอน

เรื่องนี้อาจจะเป็นพื้นฐาน แต่ก็คิดว่าจะทำให้ใครหลาย ๆ คนได้เข้าใจ cloaking ได้ดีขึ้น และอาจจะช่วยให้มองภาพรวมของการพัฒนาเว็บไซต์ได้กว้างขึ้นด้วย

2 Comments on Cloaking การหลบซ่อนเนื้อหาเพื่อ SEO

  1. songbun says:

    เยี่ยมครับกำลังศึกษาอยู่ ทำไงให้เว็บติดอันดับ

    • Ngokung says:

      ขอบคุณครับ
      ทำ SEO ต้องศึกษาเยอะ ๆ ครับ เพราะบางอย่างถ้าศึกษาไม่พอ แล้วเอาไปใช้ อาจจะเป็นดาบที่กลับมาแทงเราเองก็ได้นะคร้าบบบบ

Leave a Reply

*


*