keyword density seo

keyword density seo

 

ในยุคแรก ๆ ของการทำ SEO นั้น Keyword Density (KD) เป็น factor ที่สำคัญสำหรับการทำ SEO ไม่น้อยเลยทีเดียว ในช่วงเวลานั้นทั้งหนังสือของไทยและต่างประเทศ ต่างก็ให้ความสำคัญกับ KD  แต่เมื่อมาในช่วงหลัง ๆ  คนในวงการ SEO มากมายเริ่มตระหนักถึงคุณค่าของ KD ที่ถูกเปลี่ยนแปลงไป แต่ดูเหมือนว่าคนจำนวนในวงการ SEO ของบ้านเรายังคงเชื่อว่า KD มีผลต่อการทำ SEO มากเท่า ๆ กับในยุคแรก ๆ

สำหรับบุคคลที่ยังไม่ทราบว่า KD หรือ Keyword Density นี้หมายถึงอะไรนั้น (ใครค่อนข้างแน่นแล้วก็อ่าน paragraph ถัดไปเลยก็ได้นะครับ) ให้เข้าใจว่ามันก็คือ ความหนาแน่นของคีเวิร์ดในเว็บเพจหนึ่ง ๆ เป็นต้นว่า หากเรามีเพจ ๆ หนึ่ง มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Facebook และเราต้องการเน้น keyword ของคำว่า Facebook สำหรับเพจนั้น ๆ เราจะพยายามใช้คำว่า Facebook บ่อย ๆ (ใช้ทุกครั้งที่มีโอกาส) เพื่อให้ได้เปรียบสำหรับการ Search …. การใช้บ่อย ๆ ถี่ ๆ นี้แหละ คือ Keyword Density หากแต่การทำแบบนี้มากเกินไป จะถูกมองเป็นการปรับแต่งที่ไม่เป็นธรรมชาติ และส่งผลในด้านลบมากกว่าด้านบวก … เพราะฉะนั้นจึงมีการคิดคำนวนออกมาเป็นเปอร์เซ็น ๆ ว่าไม่ควรเกินเท่านี้ เท่านั้น  ถึงจะไม่ส่งผลในด้านลบ

และนั่นก็คือ KD ที่ซึ่งมีประสิทธิภาพในอดีต ส่วนในปัจจุบันนั้นมันดูเหมือนว่า KD จะไม่ได้ผลแล้ว ที่จริงก็เป็นระยะเวลาช่วงนึงแล้วที่ผมอ่านเจอเรื่องนี้ ทั้งในเว็บบอร์ดต่างประเทศ และบทความจากที่อื่น ๆ ซึ่งให้เหตุผลที่ดูมีหลักการ ไม่ได้นังเดาส่งเดชกันไป ผมก็เลยคิดว่าเขียนเรื่องนี้ก็คงจะดี โดยผมได้เอาข้อมูลที่คิดว่าดูมีเหตุผลมาอ้างอิงกันด้วย

อันแรกขอยกมาจาก Important of Keyword Density (SEOmoz) ในส่วนของ Question & Answer ซึ่งคำตอบที่ถูกนำเสนออกมานั้น เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

“While it used to be possible to keyword stuff content to game the search engines, that is less true today. I’m a believer in LSI (latent semantic indexing) whereby the SEs understand the meaning of a page even if they keyword isn’t exactly present. SEs today know about synonyms and can extract meaning from text, allowing for creative and interesting use of language. Without tedious keyword repetition the content you create will be of more interest and read better to a search user –increasing  the user experience.” By Seomoz.org

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ มุมมองในเรื่องของ Latent Semantic Indexing (LSI) หรือคำที่มีความหมายคล้ายกันและถูกใช้อยู่ใน concept เดียวกัน การใช้คำตรงนี้ นอกจากจะช่วยให้เพิ่มความน่าสนใจจากการเล่นคำในบทความแล้ว (ไม่ใช้แต่คำเดิมซ้ำ ๆ) Matt Cutts ยังเคยพูดเอาไว้ใน SEO Advice ซึ่งอยู่ใน blog ของเค้าเมื่อหลายปีก่อนด้วยว่า การใช้คำความหมายคล้าย ๆ กันนั้น จะช่วยให้เพจเรา Target ได้มากกว่า Keyword เดียว หรือก็คือการทำ long tail keyword ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง แถม Cutts ยังทิ้งท้ายไว้ว่า เค้าแนะนำให้คิดถึงการใช้คำหลากหลาย มากกว่าการพูดอะไรซ้ำ ๆ

“I thought about the words that a user would type in when looking for an answer to their question, and tried to include those words in the article….I’d recommend thinking more about words and variants (the “long-tail”) and thinking less about keyword density or repeating phrases.” By Matt Cutts

และส่วนบทความอ้างอิงอีกอันหนึ่งก็คือ Keyword Stuffing ซึ่งบอกว่าการปรับแต่ง เว็บไซต์ที่มากเกินไป ซึ่งจะส่งผลร้ายต่อเว็บเราได้ทั้งในมุมมองของ user เอง และอันดับใน search engine ด้วย เราควรจะแก้ไขทั้งในส่วนของการสะกดผิด และการทำให้คำที่ซ้ำ ๆ กันนั้นปรากฏออกมาแบบเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด

ด้วยเหตุนี้แล ใครที่กำลังกังวลกับ Keyword Density มาก ๆ ก็ไม่ต้องกังวลเกินไปนักก็ได้ (ว่าแต่ผมก็ใช้คำว่า Keyword Density เยอะนะเนี่ย นี่ก็เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งละ แบบนี้คนอ่านเค้าจะเชื่อกันมั้ยเนี่ย)

Leave a Reply

*


*