สำหรับบทความนี้ ผมขอยกประเด็นจาก Youtube มาละกัน เนื่องจากเห็นว่า Video ของ Matt Cutts อันนี้มีน่าจะเป็นประโยชน์ในภาพรวมของ การทำ SEO (อันอื่นของเค้าก็มีประโยชน์นะครับ) ซึ่ง Video อันนี้ว่าด้วยเรื่อง SEO misinformation หรือ การใช้ข้อมูลที่ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลมาทำ SEO นั่นเอง

 

ซึ่งจากใน Video Cutts ได้ยิงประเด็นมา 5 อย่างดังนี้:

1. การทำอะไรที่ไม่ดีกับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเอาไปบ่นที่อื่นและมี link กลับมาหาเว็บไซต์ของบริษัทจะได้มี Ranking สูง ๆ เป็นเรื่องที่อันตรายมาก ๆ (อันนี้ Cutts ไม่ได้บอก แต่ผมเสริมให้ว่า…เราต้องคิดถึง ผลกระทบด้วยถึงได้อันดับสูง คนเข้ามาเยอะ แต่ไม่ซื้อของเราจะแย่กว่าเก่านะครับ)

2. การเข้าใจว่า spam team ไม่ค่อยทำงานนั้นก็ไม่ถูกอีก เพราะแมทย์ยกตัวอย่างว่า ทีมกำลังทำงานหนักในเรื่องเว็บที่ถูก hack มาทำสแปมกันอยู่ (ประเ็ด็นนี้ที่เอามาพูด เพราะคงคาดว่าอาจจะทำให้หลายคน spam น้อยลง )

3. Misconception about only link matter หรือก็คือการคิดว่า ลิ้งค์คือทุกอย่างนั้นก็ผิดประเด็นในเช่นกัน ลิ้งคือส่วนนึงแต่ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ต้องคิดเกี่ยวกับเว็บไซต์ตัวเองโดยรวมด้วย เช่น โครงสร้างเป็นยังไง บอทเข้ามาเก็บข้อมูลง่ายหรือเปล่า หาบทความใหม่ ๆ ยากหรือเปล่า มีการเชื่อมโยงลิ้งภายใน (internal linking) ที่ดีหรือเปล่า, เนื้อหามีำำำคำที่ยูสเซอร์ใช้เสิร์ชหรือเปล่า เป็นต้น

4. การพยายามเพิ่ม Ranking ด้วย meta keyword ก็เป็นการเข้าใจผิด เพราะไม่ได้ถูกใช้งานแล้ว

5. การที่คิดว่า Google ไม่มีทีมที่จะมาจัดการข้อมูลแบบ manual ก็ผิด เพราะจริง ๆ แล้วมี เรื่องบางอย่างต้องให้คนพิจารณาจึงจะช่วยได้ถูกต้องมากขึ้น และ Search Engine ใหญ่ ๆ ก็มีทีม manual ทั้งนั้น … Cutts ยังเสริมด้วยว่า การมีการจัดการด้วยคนเป็นเรื่องดี เพราะนอกจากจะกำจัดเว็บขยะออกไปได้แล้ว ยังสามารถหาตัวอย่างดี ๆ มาทำการปรับปรุง algorithm ในการ search อีกด้วย

นี่คือเรื่องที่ Cutts ยกมาเป็นประเด็นใน video นี้ และผมก็คงจะจบบทความนี้เท่านี้เช่นกัน เรื่องอื่นน่ะยังมีแต่ไว้วันหลังละกันเนอะ … ก่อนจากขอฝากไว้นิดนึงว่า ข้อ 3 น่าจับตามองนะคร้าบ

Leave a Reply

*


*