ตั้งแต่ปลายปี 2011 Google ก็ให้ข่าวคราวการเปลี่ยนแปลง Algorithm เข้ามาทุกเดือน ๆ เลย ซึ่งผมก็ไม่ค่อยมานั่งแปลเท่าไร เพราะคิดว่ามันไม่ได้มีอะไรมาก ไม่เหมือนกับการที่ปล่อย panda ออกมาเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว แต่อัพเดทของเดือนกุมภาพันธ์ 2012 (เดือนเดียวกับที่ปล่อย panda เมื่อปีที่แล้วเลยอ่ะ) กลับมีอัพเดทที่ใครที่ติดตามข่าว seo อยู่เรื่อย ๆ จะต้องหันหลังควับกลับไปมองทันที เพียงแต่ว่ารายละเอียดลึกนั้น Google ยังเก็บไว้ไม่ยอมบอกใครซะด้วย อัพเดทอันนั้นก็คือ การเปลี่ยนแปลงการประเมินค่าลิ้งค์ (Link Evaluation Changed) – จาก Search Quality Highlights 40 Changes (Panda 3.3)

Link evaluation. We often use characteristics of links to help us figure out the topic of a linked page. We have changed the way in which we evaluate links; in particular, we are turning off a method of link analysis that we used for several years. We often rearchitect or turn off parts of our scoring in order to keep our system maintainable, clean and understandable.”

“การประเมินค่าลิ้งค์ – เราได้ใช้รูปแบบของลิ้งค์ในการดูว่าเพจที่ถูกลิ้งค์เป็นเรื่องอะไร ซึ่งเราได้เปลี่ยนวิธีการประเมินลิ้งค์เหล่านั้นแล้ว โดยเฉพาะวิธีการที่เราได้ใช้ในการวิเคราะห์ลิ้งค์มาในช่วงหลายปีมานี้ เราทำการวางสถาปัตยกรรมการให้คะแนนอยู่บ่อย ๆ เพื่อเป็นการปรับปรุงระบบ ไม่ยุ่งยาก และสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น”

นั่นคือสิ่งที่ Google บอกกับเรา ทำให้มีการคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย โดยที่หนึ่งที่คาดเดาการเปลี่ยนแปลงนี้ได้น่าสนใจก็คือ Seo Chat หนึ่งในเว็บบอร์ดเจ้าประจำของผม (แต่แอบเข้าไปอ่านซะเยอะ ไม่ค่อยตอบหรอกนะ กลัวว่าเดี๋ยวจะโชว์อ่อนน่ะนะ ฮ่า ๆๆ) โดยส่วนใหญ่จะมุ่งประเด็นไปที่ข้อความที่ใช้ในการลิ้งค์ (Anchor Text) ซะเยอะ ซึ่งก็น่าจะเป็นแบบนั้นเพราะ Google ก็บอกมาเองว่า Characteristics of links แต่จะออกมาในรูปแบบไหนนั้น เราก็คงได้แต่คาดเดากันไป

ส่วนตัวแล้วผมว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ น่าจะส่งผลถึงการลิ้งค์ในแบบต่าง ๆ ดังนี้ (บอกตรง ๆ ว่าผมก็ทั้งเดาเอาเองและที่ฟัีงมาแล้วดูสมเหตุสมผลนะครับ)

- ข้อความลิ้งค์แบบตรง ๆ (Exact match Anchor) Text จะมีค่าลดลง เช่น การยิงมาจากที่อื่น ๆ ด้วยคำเดิมเน้น ๆ เช่น สมมุติเป็นคำว่า “รองเท้า nike” พลังที่จะมาช่วยทำให้ “รองเท้า nike” อันดับดีขึ้นอาจจะไม่เท่าเมื่อก่อนแล้ว …. ที่สำคัญการทำแบบนี้เยอะ ๆ บ่งบอกชัดเจนถึงความไม่เป้นธรรมชาติ เพราะงั้นระวังจะโดนจับลง penalty box เอาด้วยนะครับ  (ประมาณว่าเว็บหายไปสัก สองสามเดือน)

- footer / blogroll link จะมีค่าลดลง ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าคนทำ seo มีมากขึ้นและมีการ spam ในส่วนนี้กันเยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีค่านะครับ

- link ที่บ่งบอกได้ชัดเจน ถึงความเกี่ยวข้องของเนื้อหา ไม่ว่าจะทั้งข้อความที่อยู่รอบ ๆ หรือปัจจัยอื่น ๆ จะมี power มากขึ้น … บางคนอาจจะคิดว่า “งั้นก็เล่นสาย network สิได้เต็ม ๆ เลยนะเนี่ย” ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุปไป เพราะผมว่าพวก network เองก็อาจจะมีส่วนที่มีพลังลดลงด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับความเป็นธรรมชาติของผู้ให้บริการ network นั้น ๆ  ที่สำคัญต้องระวัง penalty ด้วย เพราะส่วนมากคนทำ network จะใช้โปรแกรมช่วย ซึ่งมักจะมี pattern ชัดเจน (ขอจบเรื่อง network ไว้แค่นี้ก่อนละกัน เดี๋ยวมันจะยาวเกิ๊นนนน ฮ่า ๆๆๆ)

ถ้าจะสรุปง่าย ๆ ส่วนตัวผมเชื่อว่าในอนาคต Google จะหาวิธีที่มองว่า link ที่มาแบบธรรมชาตินั้นจะมีพลังมาก ๆ นั่นเอง ซึ่งการวิเคราะห์คงไม่ใช่ ทีละ link ว่าเป็นเรื่องอะไร เป็นธรรมชาติไหม แต่เป็น link ทั้งหมดมากกว่า

6 Comments on การประเมินค่าลิ้งค์ (SEO Link Evaluation) ที่เปลี่ยนไป

  1. HARRY says:

    เห็นด้วยครับ เรื่องพลังลิ้งค์ รู้สึกได้เลยว่ามันไม่ค่อยแรงเหมือนเมื่อก่อน แบบนี้คนทำเน็ตเวิร์คลำบากแน่ๆ ไม่รู้จะปรับตัวกันไหวหรือเปล่า

    • Ngokung says:

      คงต้องปรับตัวกันหนักจริง ๆ ละครับ เพราะส่วนตัวแล้วผมว่าสายเน็ตเวิร์คเนี่ยแหละครับ ที่ทำให้ Google ต้องกลับมาแก้เรื่องนี้ เพราะช่วงหลังมีคนทำ network ออกมาเยอะมากจริง ๆ (เวลามีสายปั่นในเรื่องอะไรเยอะ ๆ สักพักการเปลี่ยนแปลงมันจะตามมา เหมือนตอนที่ผมเห็นในบอร์ดใช้ .cc ปั่นกันเยอะ ๆ สักพัก .co.cc ก็โดนเก็บตาคาด)

      จริง ๆ แล้วเนี่ย ผมว่าคนทำเน็ตเวิร์คแบบที่มันดูเหมือนเป็นธรรมชาติได้นะครับ แต่เหล่าลูกค้าคงไม่ชอบ เพราะว่าความแรงจะเป็นแบบค่อย ๆ แรง ไม่ใช่แบบที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ซ้ำหนักตรงที่ต้นทุนอาจจะเพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วย เพราะผู้ให้บริการต้องทำงานหลายอย่างมากขึ้น

      ขอบคุณสำหรับการแวะมาอ่านและ comment นะครับ แล้วก็ขอโทษทีครับที่วันนี้ตอบช้าไปหน่อย

  2. perng says:

    คงต้องปรับตัวกันไปครับ แต่ตัั้แต่เดือน กุมภาพันธุ์ 2012 นี่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง ซึ่งก็ทำให้ต้องกลับมาทบทวนและปรับกลยุทธ์ด้วย

    ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดี ๆ ครับ

    • Ngokung says:

      ช่วงนี้สายปั่นหรือออกเทา ๆ คงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนจริง ๆ แหละครับ เพราะว่าผลกระทบมันเยอะมาก.. แต่เดี๋ยวคงมีใครหาวิธีอะไรออกมาอีก ต้องดูว่าใครจะงัดวิธีไหนออกมาแล้วได้ผลที่สุดละครับ

      ขอบคุณที่แวะมาอ่านและแสดงความคิดเห็นเช่นกันคร้าบบบ

  3. TONG555 says:

    เพิ่งเข้ามาศึกษา กำลังสนใจสาย network อยู่เชียว จาก กระทู้นึงที่ TSB อยากรู้ว่ามันทำเป็นธรรมชาติได้จริงไหม มีบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไหมครับ ขอบคุณครับ

    • Ngokung says:

      Network ถ้าทำดีมากจริง ๆ ถึงจะได้ผลครับ สิ่งสำคัญอยู่ที่ Pattern
      หากเป็น network ที่ไม่มี pattern เลย ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ แต่ network ที่ไม่มี pattern เลย ผมว่าหายากสุด ๆ (ที่สำคัญเราไม่รู้ด้วยว่าทางเจ้าของ network เค้าทำยังไงกันแน่ ถ้ามี report ให้ พอทำแล้วถึงจะรู้ แต่ถ้าไม่มี report ให้นี่ไม่รู้อะไรเลยครับ)

      ลองอ่านหัวข้อ
      “ทำไมโดนแบนยกโฮส ยกโหล Google รู้ได้ไง?”

      ถ้าคุณคิดว่าคุณรับความเสี่ยงได้ อย่างมากก็แค่ย้าย domain ทำใหม่ (เพราะยังทำอะไรกับเว็บไปไม่เยอะ) การลองใช้บริการ network เป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ
      แต่ถ้าเป็นเว็บที่สร้างชื่อเสียงมานานพอสมควร มาแบบเรื่อย ๆ มี backlink จากที่ดี ๆ ค่อย ๆ มา จนเยอะพอสมควรแล้ว อันนี้ก็ต้องดูว่ารับความเสียงได้มั้ยครับ เพราะเว็บเราอาจจะหายไปจากระบบได้ หรือ คีย์หลัก ๆ ร่วงหมด ตอนที่ network โดนเล่นครับ

Leave a Reply

*


*